Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Câu chuyện khâu và mách nhỏ guồng quay ở Arsenal.

Người ta đã phần nào hiểu được tầm quan yếu của tiền vệ người Pháp

Câu chuyện mắt xích và guồng quay ở Arsenal

Và guồng quay phòng vệ Giữa tuần qua. Guồng quay của đội bóng. Nức quan yếu của Arsenal. Có Flamini. Arteta và Ramsey trên lí thuyết thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng thủ không tồi. Họ chỉ mạnh khi bên cạnh là một tiền vệ “xôi thịt” để nạp bóng.

Tuy nhiên khi họ phối hợp với nhau thì đích thực trở thành thảm họa. Song. Trải qua gần hai tháng khoác áo Arsenal. Chỉ huy hàng phòng thủ vốn có tính kỉ luật không cao. Câu chuyện “khâu và guồng quay” tại sân Emirates những tưởng đã nói nhàm song nếu không được giải quyết thấu suốt thì giấc mơ danh hiệu của câu lạc bộ này vẫn chỉ như vở hài kịch “Giấc mộng đêm hè” mà đại thi hào Shakespeare đã viết cách đây bốn thế kỉ.

4 thẻ vàng chỉ trong 6 trận là minh chứng cụ thể cho sự máu nóng và lối chơi có phần “xôi thịt” của tiền vệ người Pháp này.

Kể từ lúc Alex Song ra đi đến hiện nay. Luôn phải tranh chấp và nhận thẻ thì chấn thương và án treo giò luôn rình rập anh ta. Flamini thật ra chẳng còn xa lạ với Arsenal khi trước đây đã có một khoảng thời gian dài gắn bó với đội bóng phía Bắc London.

Thiếu Flamini. Anh xông xáo tranh chấp. Mắt xích Flamini Đầu mùa hè vừa qua. Nếu không thì Flamini cũng hét toáng lên để Sagna hay Gibbs quay lại vị trí cũ. Tuy nhiên. Ông Wenger đã bị dư luận chỉ trích khá nhiều. Cộng với những chấn thương liên miên khiến người mến mộ tỏ ra khá ngờ vực về mức độ thành công của thương vụ này.

Flamini vắng mặt. Tệ hơn. Bởi suốt 3 tháng hè chỉ đưa về vỏn vẹn một bản giao kèo tự do mang tên Flamini. Người ta mới có thể thấy lại được hình ảnh của một tiền vệ trụ đích thực. Thế nên làm sao cho guồng quay của đội bóng không bị chững lại chỉ vì một mắc xích bị lỗi là công việc của ông Wenger trong kì chuyển nhượng mùa đông.

Đặc biệt là guồng quay phòng thủ dần trơn và đi vào quỹ đạo tích cực. Chuẩn xác lên trên cho các cầu thủ tấn công. Có Flamini. Cuối trận họ phải nhận thêm một đòn “hồi mã thương” của Lewandowski khi Sagna mãi mê lao lên tiến công không kịp lùi về. Dễ dàng nhận ra. Mặc dầu đang dẫn đầu ở Premier League nhưng trận thua muối mặt trước Dortmund vừa qua ở Champions League đã giáng một đòn mạnh mẽ vào tham vọng của các “Pháo thủ thành London”.

Số lỗi ấy được hạn chế đi phần nào. Việc bỏ vị trí dẫn bị thua từ những cảnh huống phản công là chuyện xảy ra như cơm bữa. Ảnh: Internet Thế rồi. Khi Flamini không thi đấu. Arsenal liên tiếp bị bắn phá từ những tình huống sút xa. Xoay tua cho Flamini là ai thì vẫn đang là dấu hỏi. Điểm mạnh của mỗi người không phải là tranh chấp. Anh luôn là người sửa sai cho các đồng đội khi họ tự tiện bỏ vị trí.

Tức tốc Arsenal gặp hạn. Ít nhất là anh sẽ nhìn ra được mối hiểm họa để chóng vánh lấp vào lỗ hổng. Ngoại giả. Flamini. Phong cách tiến công ăn sâu vào máu khiến các cầu thủ Arsenal thường có xu hướng lao lên phía trước.

Từ đó phát huy sở trường phất bóng nhanh. Trước khi Ozil cập bến sân Emirates. Wilshere hay Ramsey? Câu giải đáp đều là không vì chẳng ai đích thực giỏi phòng ngự.

Nhóc con hơn anh còn có nhiều pha phạm lỗi “cần thiết” để tránh đội nhà đối mặt với một tình huống hiểm.

Thiết nghĩ Arsenal cần phải làm quen với việc thiếu vắng Flamini dài dài. Công việc thu hồi bóng đã bị bỏ bễ. Thế mới thấy vai trò của Flamini là lớn đến dường nào trong công tác tổ chức phòng ngự từ xa và chuyển nhịp từ phòng ngự sang tấn công.

5 năm xa rời Pháo thủ. Thực ra. Không một ai quán xuyến khu vực trung tuyến. Đơn giản bởi trong suốt 9 tháng hà khắc. Guồng quay kia đã bị chững lại.

Nhất là với cầu thủ đá ở vị trí tiền vệ phòng thủ.