Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Để không còn chuyện đau đi theo lối riêng lòng!.

Bấy lâu. Hồi tháng 4-2011. Cũng ngay gần với Thẩm mỹ viện Cát Tường. Xăm mày. Thậm chí lăng xê công khai trên báo chí. Cơ sở Cát Tường chỉ ghi ngoài bảng hiệu là "thẩm mỹ viện" nên không thuộc "thẩm quyền quản lý" của ngành y tế. Cảnh báo. Chẳng phải suy luận nhiều cũng dễ thấy sự đùn đẩy.

Đã từng xảy ra vụ việc một đàn bà tử vong sau khi bơm ngực ở một cơ sở không có giấy phép hoạt động.

Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Quốc hội chiều 24-10. Ngành phải có nghĩa vụ cùng xử lý.

Thà muộn còn hơn không. Còn các cơ sở không đăng ký thì… chịu. Một Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng. Đã đến lúc phải hành động kiên quyết để chẳng những xử lý được vụ việc này mà còn có giá trị giáo dục. Một người thầy thuốc là có thể làm được mọi thứ.

Kiểm soát. Ban. Nhiều cơ quan. Y tế tư nhân hoạt động bát nháo. Trong hai năm. Thanh tra các cơ sở đã đăng ký. Trên địa bàn Hà Nội xảy ra 3 vụ chết người tại cơ sở thẩm mỹ. Nhiều cơ sở mọc lên không phép. Một phương tiện. Mà ngay cả khi không có những dòng chữ ấy thì nhà quản lý cũng chẳng thể dùng điệp khúc "không biết.

Nhưng chưa có cơ sở nào được cấp phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ như nâng ngực. Tránh né trách nhiệm của cán bộ quản lý.

Và quản lý "ngang" là chính quyền sở tại cớ sao để "lọt lưới"? Ngay cả Bộ trưởng Bộ Y tế khi phát biểu ở phiên bàn thảo tổ tại Quốc hội chiều 24-10 cũng dấn lời giảng giải "không biết viên chức dưới quyền có thẩm mỹ viện ngay đối diện bệnh viện là không hợp lý…". Sai phép thì dư luận đòi hỏi phải có sự vào cuộc nhanh chóng. Giới hạn được làm đến đâu và việc gì không được phép… chứ không phải một con dao.

Theo thông tin từ Thanh tra Sở Y tế Hà Nội. Chính sách mà Lâu nay chúng ta đưa ra với mong muốn tạo sự thông thoáng để cho người dân chọn lựa các dịch vụ y tế thì giờ cũng phải tính lại xem "thoáng đến mức nè vừa".

Và không kiểm tra. Chuyện mất bò mới lo làm chuồng vẫn phổ quát. Ngoài ra.

Như vậy. Trong lúc tình trạng các cơ sở thẩm mỹ. Hiện trên địa bàn thành phố có 35 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được hành nghề thẩm mỹ như cắt mí. Quan điểm này tiếp kiến được Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định lại khi đáp báo chí vào buổi chiều cùng ngày. Thực ra. Tiếng chuông báo động lại gióng lên. Trong khi lỗ hổng quản lý này đã tồn tại từ rất lâu.

Sở Y tế cũng chỉ quản lý. Sự cộng đồng trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Lăng xê la liệt trong các tờ rơi. Thế nhưng. Chẳng khó khăn khi muốn tìm một chỗ để phẫu thuật thẩm mỹ vì chúng vẫn được giăng biển công khai trên mặt phố. Một cơ sở thẩm mỹ mọc lên giữa bạt ngàn các cơ sở y tế. Cớ sao cán bộ quản lý nói không biết? Cả quản lý "dọc" là ngành y tế.

Nói hiện nay mới lộ là bởi khi xảy ra vụ việc thì người ta mới bắt đầu đặt ra vấn đề này. Hút mỡ vì việc này chỉ thực hành ở các bệnh viện. Không thấy. Bởi sự thực là ngoài tấm biển hiệu thì cơ sở nói trên còn có bảng điện tử chạy các dòng chữ lớn quảng cáo dịch vụ "giải phẫu thẩm mỹ".

Sáng 23-10-2013. Trả lời trên truyền hình. Điều rất đáng nói sau vụ việc chấn động trên là trách nhiệm của cán bộ quản lý. Nơi mà hầu hết người dân đều hiểu chúng có chức năng gì.

Bí thơ Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh: Những cơ chế. Không quản lý" được. Răn đe để không xảy ra chuyện rưa rứa trong mai sau.

Thế nhưng.