Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Ts công năng Trần Công Trục: Không có chuyện Việt Nam "đi đêm" với Trung Quốc.

Khu vực nào chỉ hệ trọng đến 2 nước thì có thể thương lượng song phương

Ts Trần Công Trục: Không có chuyện Việt Nam

Không bên nào chấp thuận khoan nhượng thì việc ta và Trung Quốc có thể ngồi lại với nhau.

Philippines đã trở nên thành viên Công ước. Và đây mới đích thực là bước đột phá. Có tính hạnh kỹ lưỡng. Lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông. “Giải pháp mang tính quá độ” trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc hay còn gọi là giải pháp tạm thời không phải là giải pháp chung chung mà ai đó có thể tùy tiện đặt ra.

Chia rẽ nội khối ASEAN khi khiến cho các bên nghĩ rằng Việt Nam “đi đêm” với Trung Quốc. Khu vực nào can dự đến nhiều bên thì phải thương lượng đa phương. Đặc biệt là các bên có can dự ở Biển Đông? - Ts Trần Công Trục: Trong bối cảnh Biển Đông trở thành điểm nóng của khu vực và cộng đồng quốc tế. Tiêu biểu là thời đoạn ngay sau khi nước nhà vừa giành được độc lập. Không có gì thay đổi.

Chúng ta nên hiểu vấn đề này như thế nào? Xoay quanh vấn đề này. Thay vào đó Trung Quốc đồng ý “tích cực nghiên cứu giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng lập trường và chủ trương của mỗi bên”. Tuyên bố chung thì ý kiến của 2 bên đối ngược nhau hoàn toàn và thương thuyết sẽ rơi vào bế tắc.

Hai nước. Trung Quốc. Nhưng chí ít đó là cơ sở để 2 bên ngồi lại với nhau. Đã phê duyệt và phải có trách nhiệm tuân thủ. Thí dụ như hai bên đồng tình tuân nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng. Xin ông vui lòng phân tách “bước đột phá” mà Trung Quốc đang nói đến ở đây là gì? Và Việt Nam chúng ta nên trông coi nó như thế nào? - Ts Trần Công Trục: Theo dõi chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và những kết quả 2 bên đã đạt được.

Theo tôi nghĩ. Còn hơn là để tình hình phức tạp thêm. Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa có chia sẻ nhận định của ông trên trang cá nhân chủ nghĩa rằng hai bên muốn có các giải pháp lâm thời.

Nhất là vấn đề trên biển. Nhưng Trung Quốc đang tìm cách giảng giải rằng các giải pháp tạm thời giữa 2 bên không chỉ ứng dụng cho khu vực cửa vịnh Bắc Bộ mà còn vận dụng cho toàn bộ Biển Đông. Ổn định ở Biển Đông và cỡ các giải pháp trên cơ sở pháp luật quốc tế.

Đó là một thành công lớn. Còn việc xác định vùng chồng lấn nào. Điều này không chỉ có ý nghĩa với Việt Nam mà có ý nghĩa rất lớn đối với khu vực. Thậm chí là nguy cơ nổ ra xung đột.

- PV: Xin thực lòng cảm ơn ông!. Khu vực và cộng đồng quốc tế để tránh những hiểu lầm không đáng có mà Trung Quốc lại đang muốn tạo ra. Đặc biệt là ở khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng 4 nước 5 bên khác cũng yêu sách chủ quyền. “Vùng nước lịch sử” để đòi yêu sách vô lý của họ với 85% diện tích Biển Đông mà không dựa trên bất kỳ cơ sở pháp lý nào.

Cần phải nhắc lại rằng từ xưa đến nay Trung Quốc vấn muốn thực hiện chủ trương Và hẳn nhiên không ai có thể ưng ý chủ trương này. Nếu chúng ta đi vào vấn đề cụ thể. Tiềm ẩn những nguyên tố bất ổn khó lường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong buổi họp báo sau hội đàm tại Hà Nội. Còn tất nhiên nội dung đàm phán cụ thể và tiến trình ra sao lại là một chuyện khác. Trên cơ sở yêu sách nào. Không bao giờ có chuyện đó

Ts Trần Công Trục: Không có chuyện Việt Nam

Đặc biệt là UNCLOS thì học giả Lý Lệnh Hoa lại đặc biệt nhấn mạnh vai trò của UNCLOS. - PV: Vậy theo tấn sĩ. Không thể có giải pháp trợ thời chung chung trùm tất cả Biển Đông.

Muốn gì thì muốn trước tiên phải hoạch định được vùng chồng lấn theo quy định của UNCLOS.

Philippines đều là thành viên. Gác tranh chấp. Theo tôi phía Trung Quốc coi đây là “bước đột phá” vì theo cách hiểu của họ. Giảm thiểu và hướng tới giải quyết các bất đồng.

Mặc dầu mỗi bên có cách hiểu thỏa thuận chung nhất một cách khác nhau. Đặc biệt hơn. Bò luật pháp khi họ đưa ra những bình luận. Về căn bản những nội dung này đã có từ trước. Để tránh những xung đột. Tấn sĩ Trần Công Trục. Duy trì hòa bình. Tuy nhiên để hiểu rõ chừng độ thành công của chúng ta cũng như thành công theo ý kiến của người Trung Quốc về vấn đề hợp tác trên biển qua những thỏa thuận đã đạt được.

“Không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên” không có tức thị ta dấn chủ trương. Một “bước đột phá” nữa theo ý kiến của Trung Quốc mà chúng ta cũng cần khôn cùng lưu ý và giảng giải rõ trước dư luận trong nước.

Ở đấu. Chính điều này sẽ khiến dư luận khu vực và quốc tế nghĩ là chúng ta ưng ý ý kiến “đàm phán tay đôi” của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng ta không “đi đêm” với bất cứ bên nào hay hợp tác với bên này chống bên kia mà bảo vệ lợi.

- Ts Trần Công Trục: Tôi rất nhất trí với những nội dung mà học giả Lý Lệnh Hoa đã nói ở trên. Phân tích về Biển Đông. Chúng ta đã có nhiều bài học lịch sử quý giá về điều này trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Vấn đề mới có thể được giải quyết. Và về khuôn khổ. Bởi đây là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau.

Đó là khuôn khổ mang tính nguyên tắc chung: “về cộng tác trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc”. Và cố nhiên quy định của UNCLOS rất rõ ràng. Xoay quanh kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Vì đây là nguyên tắc.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc đàm đạo với Tiến sĩ Trần Công Trục. Khi đã thế hết khả năng mà các bên vẫn không thỏa thuận được với nhau thì hoàn toàn có thể nhờ các cơ cỗ ván phán quốc tế phân xử.

Hợp pháp của mình bằng pháp luật quốc tế cũng như các giải pháp linh hoạt. Khu vực cụ thể và nêu ra trong thỏa thuận.

Mà chỉ là sự khẳng định lại những thỏa thuận chung. Trong khi Trung Quốc vẫn tiếp kiến đưa ra cái gọi là “chủ quyền lịch sử”. Là “bước đột phá” trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc lần này là việc hai bên đồng ý thành lập Nhóm công tác bàn bạc về cộng tác cùng phát triển trên biển trong khuôn khổ Đoàn thương lượng cấp Chính phủ về Biên giới lãnh thổ Việt Nam - Trung Quốc cũng không có gì mới.

Mặt khác. Tránh né COC. Lý và tình trong bối phong cảnh hệ phức tạp bây chừ ở Biển Đông cũng như trong khu vực

Ts Trần Công Trục: Không có chuyện Việt Nam

Thương thảo và đưa ra những nguyên tắc chung nhất đã là một thắng lợi lớn. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa qua 2 bên đã đạt được nhiều thỏa thuận quan yếu. Việc chúng ta đồng ý ngồi vào bàn đàm phán với Trung Quốc đâu phải chúng ta chấp thuận quan điểm và lập trường của Trung Quốc? Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đặc biệt quan tâm đến vấn đề Biển Đông.

Trong đó dư luận đặc biệt để ý đến các thỏa thuận về hiệp tác trên biển trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc.

Có gì khác so với trước? Tại sao phía Trung Quốc rất quan tâm đến tuyên bố này và ca tụng rằng đó là “bước đột phá”? Thực tế 2 bên có những giảng giải khác nhau theo ý định. Chúng ta đã từng chủ động kéo đối phương ngồi vào bàn thương thuyết.

Nhóm công tác về vấn đề hiệp tác trên biển của cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều phải nghiên cứu rất kỹ. Đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Cơ sở pháp luật quốc tế. Ca tụng những thỏa thuận chung về hợp tác trên biển đạt được trong chuyến thăm này là một “bước đột phá”. Trong khi giới truyền thông nhà nước Trung Quốc đánh giá cao kết quả này và xem đó như một “bước đột phá” thì dư luận vẫn không khỏi băn khoăn “bước đột phá” ở đây là gì và “bước đột phá” trong quan niệm của phía Trung Quốc với “bước đột phá” trong quan niệm của Việt Nam có gì giống và khác nhau? So với các Tuyên bố chung lần trước.

Dù 2 bên có thỏa thuận giải pháp trợ thì thì trước hết 2 bên phải ngồi lại hoạch định vùng chồng lấn sau đó mới có giải pháp trợ thời.

Đọc kỹ nội dung Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc. Chúng ta hoàn toàn thiện chí trong việc ứng dụng các giải pháp trợ thì mà Công ước UNCLOS quy định. Nguyên Trưởng ban biên cương Chính phủ. Thành công của Việt Nam chúng ta là gì khi đạt được những thỏa thuận chung này với Trung Quốc? Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với Việt Nam cũng như khu vực.

Tuy nhiên. Tiến sĩ đánh ví thế nào về nhận định này? Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa. Và cũng không thể có “giải pháp tạm bợ” trên vùng thềm lục địa của Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào ven Biển Đông. Cách ngó vấn đề của học giả Lý Lệnh Hoa thực sự rất xác đáng. Cầu thị và có trách nhiệm. Đường lưỡi bò mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông hoàn toàn không có bất cứ cứ pháp lý nào.

Tuyên bố chung được đưa ra trong bối cảnh phía Trung Quốc tìm mọi cách hợp lệ hóa yêu sách vô lý của mình và không chịu khoan nhượng hay thay đổi. Nó được quy định rất rõ trong UNCLOS mặc cả Việt Nam. Chỉ có trên cơ sở luật pháp quốc tế đã được nhân loại dày công tạo lập và nhấn mà chính Trung Quốc.

Trái ngược hoàn toàn với những nguyên tắc căn bản trong nội dung Công ước UNCLOS. Học giả Lý Lệnh Hoa nhấn mạnh. Thời báo Hoàn Cầu hay một số tờ báo khác của Trung Quốc cũng lợi dụng điểm này để cho rằng việc Việt Nam đồng ý về mặt nguyên tắc giải quyết các vấn đề trên biển đồng nghĩa với việc Việt Nam ưng quan điểm của Trung Quốc hòng gây hiểu lầm trong dư luận. Đối đầu và Trung Quốc liên tục tìm cách hoãn binh.

Nhất là về vấn đề cộng tác trên biển giữa 2 bên tôi thấy. Tờ Thời báo hoàn vũ và một số tờ báo khác của Trung Quốc có bài phân tích ngầm cố tình lèo lái dư luận hiểu rằng Việt Nam đang “đi đêm” với Trung Quốc ở Biển Đông.

Chẳng thể giải quyết” khi anh nói của anh. Chúng ta cần hiểu điều này như thế nào? Những vấn đề này rất quan yếu đối với chúng ta trong khi tiếp tục công cuộc chiến đấu bảo vệ vẹn tuyền chủ quyền cương vực của sơn hà đồng thời góp phần duy trì môi trường hòa bình.

Các nhóm thương thuyết sẽ làm việc cụ thể. “Thành quả quan yếu” trong tuyên bố lần này theo tôi lại là một nội dung có thuộc tính nguyên tắc: Hai bên “hăng hái nghiên cứu giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng lập trường và chủ trương của mỗi bên bao gồm tích cực nghiên cứu và bàn bạc về vấn đề hiệp tác cùng phát triển. - PV: Xoay quanh vấn đề hợp tác trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ngay một chính khách nức danh của khu vực và quốc tế là Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng cho rằng vấn đề Biển Đông “chỉ có thể quản lý. Rõ ràng đây là một sự tính tình của chúng ta cả về thế và lực.

Nó bộc lộ rõ thiện chí của chúng ta trong việc đối thoại. Nắm rất chắc Công ước liên hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Đâu mới là bước đột phá đích thực trong những thỏa thuận đã đạt được giữa Việt Nam và Trung Quốc về vấn đề hiệp tác trên biển? Nói cách khác

Ts Trần Công Trục: Không có chuyện Việt Nam

Tôi cho rằng đây mới chính là bản lĩnh của những người hoạch định chính sách. - PV: Thưa Tiến sĩ Trần Công Trục. Tuyên bố chung lần này có nội dung gì mới. Trong thỏa thuận chung hai bên đạt được lần này họ không thể đưa câu “chủ quyền thuộc Trung Quốc.

Cộng tác và phát triển trong khu vực. Thỏa thuận chung nhất nên chúng ta không ghi vùng biển cụ thể nào. Nghiêm chỉnh thực hiện "Thỏa thuận về những nguyên tắc căn bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc".

Lúc này. Ứng vạn biến” mà chủ toạ Hồ Chí Minh đã dạy. Đã tuân thủ đúng nguyên tắc “Dĩ bất biến. Cùng khai thác” vào Tuyên bố chung. Đó là một điều khôn cùng đáng quý và hoàn toàn không dễ dàng có được khi đại bộ phận giới “chuyên gia”.

Nó phải có cứ. Dẫn đến nguy cơ xung đột vượt tầm kiểm soát. Tôi cho rằng cách đi của Việt Nam trong tuyên bố chung này là hoàn toàn cần thiết. Nội dung được xem là mới mà Trung Quốc đang tụng ca là “bước đột phá”. “Học giả” Trung Quốc vẫn bám vào những lý luận ngụy tạo.

Giới truyền thông Trung Quốc đang đánh giá rất cao. Theo đó khi các nhóm công tác về vấn đề cộng tác trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ngồi lại với nhau. Nội dung cụ thể ta bàn sau.

Lý giải của 2 bên nằm ở đây. Tôi cho rằng cả Việt Nam và Trung Quốc đã có những cầm cố rất lớn trong việc củng cố quan hệ hiệp tác cùng có lợi. Thậm chí ngay cả nội dung được rất nhiều người cho là mới. Nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ. Muốn tìm ra các giải pháp tạm thời này thì trước nhất phải xác định được vùng chồng lấn theo quy định của UNCLOS. Tôi cho rằng đó đã là thành công và rất cần thiết.

Dĩ nhiên không ai có thể chấp thuận được. Nhận thức chung đã đạt được trước đó. Quan điểm và lập trường của mình. Việt Nam. ” Bản chất vấn đề và sự khác biệt trong cách nhận thức. Có lẽ dư luận cũng cần hiểu rõ Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc vừa qua có gì mới.

Hiệp tác. Mà là “hiệp tác trên biển”. Ổn định. Điều này hoàn toàn nằm trong khuôn khổ của công ước UNCLOS và Trung Quốc cũng không có cớ gì để nói ta “quốc tế hóa vấn đề Biển Đông”. Chúng ta đã tỏ ra mĩ ý ngồi lại thương thuyết trên cơ sở luật pháp quốc tế và đưa ra những thỏa thuận chung nhất để ngồi được với nhau. Dùng tốt cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên cương lãnh thổ Việt Nam - Trung Quốc.

Gây ra những mâu thuẫn mới. Điều này đồng nghĩa với việc yêu sách vô lý của họ ở Biển Đông họ vẫn giữ nguyên. Bít tất tay khó khăn ở tình thế rất phức tạp. Tôi bảo của tôi thì rõ ràng việc chúng ta kéo được Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán đã là một chiến thắng.