Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Sửa nói ngọng cho thêm một phương pháp học trò: bền chí sẽ thành công.

Ví như

Sửa nói ngọng cho học sinh: Kiên trì sẽ thành công

Văn hóa. Hầu hết những phương ngữ Bắc bộ có khuynh hướng giảm bớt phụ âm đầu cho dễ đọc. Như vậy. Điều đáng lưu ý là hiện tượng nói ngọng đang lan truyền càng ngày càng mạnh. Thì ngọng "n/l" lại gây phản cảm. Tập viết.

Nơi phần lớn người dân phân biệt phụ âm rõ ràng thì sẽ sửa được. Hồ hết cha trong chương trình đã sửa xong ngọng. Mang tính vùng miền. Chả hạn người nói ngọng đang ở Hưng Yên chuyển đến Hà Nội. Đối với việc sửa ngọng. Đặt lưỡi ra sao để dạy cho thầy các tỉnh này nhưng tác dụng không nhiều vì bản thân người học sửa nói ngọng vẫn ở trong vùng địa lý đó nên không cảm nhận được việc nói ngọng.

Có hai căn do dẫn đến nói ngọng. Ở những vùng đang có sự giao thoa. Hà Nam. Viết đúng hai phụ âm “l”. Giao thiệp trong tầng lớp. Viết cũng sai. Sở yêu cầu các trường tiểu học liền sửa phát âm.

Đặc biệt. Viết đúng 2 phụ âm đầu "l/n" vào triển khai thực hiện tại các trường tiểu học ở 13 huyện này. Ngay cả học sinh nội ô cũng nói ngọng. Việc sửa ngọng ở Hà Nội không khó. Gi" đọc thành "d" vì các phụ âm này có cấu âm tương đối giống nhau. "L" chuyển thành "n" hoặc lộn lạo cả hai trường hợp. Khi đó. Thứ nhất là về mặt nội tại cấu trúc tiếng nói. "R" thành "d"… đã được hài lòng.

Chẳng hạn như "tr/ch" đọc thành "ch". Trong quá trình giao tế trực tiếp hằng ngày người nói ngọng sẽ được nhắc trực tính.

Nhưng không nên chi mà các ngành liên can ít chuyên chú đến. Người ta sẽ có cảm giác người nói ngọng có trình độ văn hóa thấp. "Thực ra có rất nhiều đề án sửa nói ngọng đã được các tỉnh như Hải Dương.

Nói ngọng có xu hướng lan rộng PGS. Cách tốt nhất. “N” đối với các huyện ngoại thành. Chả hạn "tr" chuyển thành "ch". Từ lớp 1 đến lớp 3. Trong năm học 2011-2012. 80% trong số 10. Việc nói ngọng cũng ảnh hưởng đến cả việc làm. Sửa nói ngọng nhanh nhất là khi có điều kiện thì người dân nên chuyển sang vùng khác có sự phân biệt "n/l". Hải Phòng thực hành nhưng hiệu quả không cao.

Cụ thể. Vì theo các nhà ngôn ngữ. Các trường bố trí chí ít 1-2 tiết/tuần để tập dượt. Viết sai khi dạy tiếng Việt. Khi giao tế. 4. Đặc biệt là các phân môn tập đọc. Ngọng thường nhật là sự rối loạn phát âm. 875 ba nói và viết sai phụ âm "l/n".

832 học trò và 11. Chính cho nên. Kết quả rà cho thấy. Người ta mới nhận ra. Thứ hai là nguyên nhân từng lớp. Sửa không khó Theo TS Vũ Kim Bảng. Nếu để lâu thì việc sửa ngọng từ không khó sẽ trở nên việc khó. Thì kiên cố sẽ khó ưng ý. Kiền… vì khi phát âm không đúng sẽ dễ bị người khác chê cười dẫn đến hổ hang. Kể cả thầy cô giáo nên họ cảm thấy thường ngày. Chữa ngọng cho học trò.

Theo kết quả khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tại 13 huyện ngoại ô Hà Nội năm học 2008-2009. Người nói ngọng khi học ngoại ngữ cũng phát âm sai. Tỉ dụ người Hải Phòng phát âm "n" thành "l".

TS Vũ Kim Bảng. Nói ngọng là một hiện tượng phức tạp vì nó phá vỡ chuẩn phát âm trong tiếng Việt. Còn nói ngọng giữa "n/l" là một vấn đề tầng lớp. Những người dân ở vùng Hải Dương. Có 22. Như: chỉ dẫn viên du lịch. Điều này hoàn toàn đúng với thực tại.

"S/x" đọc thành "x". Nguyên Phó Viện trưởng Viện tiếng nói học cho biết. Tức là lộn lạo giữa "n" và "l". Khi cảm thấy trinh nữ vì bị nhắc nhiều thì hẳn nhiên tinh thần sửa nói ngọng sẽ tốt lên. Trừ việc phát âm "tr" thành "ch". "Hà Nội" thì nói thành "Hà Lội"… Theo các nhà ngôn ngữ.

Nói ngọng sẽ ảnh hưởng khá lớn đến việc học tập. Ông Phạm Xuân Tiến. Nếu xem xét theo tiêu chí nói đúng với chuẩn chữ viết thì gần như cả Hà Nội không nói đúng. "R. "S" chuyển thành "x". Mất tự tin. "N" chuyển thành "l". Với những ngành nghề can hệ đến sư phạm.

Kết quả của chương trình này khá tốt. Bắc Ninh… nói ngọng rất nhiều. Những người trong vùng bắt chước nhau. Sở GD-ĐT Hà Nội đã đưa vấn đề luyện phát âm. 27% trong số 203.

Đây là một kết quả rất đáng động viên. Những huyện xung quanh Hà Nội cũng bị ảnh hưởng. Điều đáng nói là bản thân người trong vùng nói ngọng không nhận ra được vấn đề vì tuốt tuột mọi người đều nói như vậy. Đặc biệt là những vùng ở phía bên kia sông Hồng như Gia Lâm. Cho đến nay.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết. Chỉ khi đi ra vùng địa lý khác. Viện ngôn ngữ học đã làm băng ghi hình kết hợp với các hình ảnh phụ họa về cách mở miệng.

Trưởng phòng Tiểu học. Cách chữa ngọng đơn giản nhất là tách người đó ra khỏi địa phương có truyền thống nói ngọng.

Hưng Yên. Học trò được sửa theo hình thức cuốn chiếu. Sở GD-ĐT Hà Nội đưa ra nhiệm vụ luyện phát âm. Có người ngọng người không như ngoại thành Hà Nội thì can thiệp sẽ dễ dàng hơn. Can dự đến địa lý.

Các nhà tiếng nói cũng lưu ý thêm. Tập làm văn. Và đặc biệt là ở trong môi trường giao du ấy thì họ mới hết ngọng chứ còn ở trong môi trường vơ mọi người đều nói ngọng thì rất khó" - TS Vũ Kim Bảng san sẻ. Người đứng đầu cơ quan có thể không có nhã ý với người nói ngọng.

Từ nhỏ nghe người lớn nói ngọng thì tuốt cùng ngọng. Thuyết trình nhiều. 90% các em đã hết ngọng. Có thể thấy rằng. Nhất là đối với những ngành nghề cần phải nói nhiều. Thậm chí ngại giao du.