Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Tội phạm ngoại giả tốt hơn danh cơ quan pháp luật Việt Nam để lừa đảo

 "Bẫy" lừa… 

Sáng ngày 29/3 vừa qua, bà N.T.N. (Ngụ phường Bình Trưng Tây, Q.2, TP HCM) đến Phòng PC 46 Công an TP HCM để trình báo việc bà bị nhóm đối tượng mạo danh người của các cơ quan luật pháp Việt Nam gọi điện lừa đảo, cướp đoạt của bà số tiền 280 triệu đồng.

Cố kiềm chế cảm xúc, bà N cho biết, vớ số tiền trên là vốn dành dụm, góp nhóp mấy chục năm trời của vợ chồng bà và tiền tử tuất của ông, bà vừa mới nhận. Bà N thú thực, thời gian qua bà không đọc báo cũng ít xem tivi nên không biết thông tin về những vụ lường đảo xảy ra trên địa bàn TP HCM mà lực lượng Công an đang điều tra, phá án.

Theo trần tình của bà N., Trưa ngày 20/3 bà N. Nhận được cuộc gọi vào số máy bàn, đầu dây bên kia xưng là người của công ty điện thoại báo bà đang nợ tiền cước điện thoại 8,9 triệu đồng. Công ty điện thoại đã chuyển hồ sơ sang Công an Hà Nội để giải quyết.

Theo đề nghị của người này, bà N. Đã dùng số máy ĐTDĐ gọi vào tổng đài 041080 và bà được chuyển máy gặp một người xưng "đại tá Công an" tên Nguyễn kiêu hùng, Công an Hà Nội. Người này thông báo cho bà N biết bà có hệ trọng đến hoạt động phi pháp rửa tiền mà Công an Hà Nội đang điều tra. Song song, đề nghị bà N. Chuyển 180 triệu đồng vào tài khoản số 060080324777 tên Hoàng Huy Bình mở tại nhà băng Sacombank Chi nhánh Nguyễn Trãi để Cơ quan Công an tiến hành giám định. Nghe có can hệ đến luật pháp, hoảng quá bà N vội đến ngân hàng chuyển ngay 180 triệu đồng vào account theo đề nghị.

Sau khi chuyển xong số tiền trên, vừa về đến cửa nhà thì bà N. Tiếp nhận điện thoại của "đại tá" Dũng yêu cầu bà N. Phải chuyển hết bít tất số tiền bà N. Hiện có để thanh tra Công an tiến hành thẩm định luôn một lần, 17h cùng ngày, Cơ quan Công an sẽ hoàn trả lại đủ số tiền mà bà N đã chuyển để thẩm định.

Đồng thời, người này yêu cầu bà N. Không được lộ điều này cho ai biết vì Cơ quan Công an đang trong giai đoạn điều tra, phải tuyệt đối bí mật. Không nghi gì, bà N. Liền đến ngân hàng chuyển tiếp số tiền 100 triệu còn lại theo đề nghị của Dũng.

Đến khoảng 16h, bà đem chuyện đã xảy ra kể với chị K., Con gái bà N. Nghe xong, chị K. Tá hỏa vì cũng chỉ cách đây vài ngày, cơ quan chị làm việc cũng có người bị lừa với thủ đoạn giống hệt như vậy. Hoảng quá, bà N. Liền gọi vào số điện thoại của tên Dũng, thì đầu dây bên kia lại là một giọng nữ, đang ở Q.12, TP HCM, không phải số điện thoại của người tên Dũng; Chị K. Chạy ngay đến ngân hàng mà mẹ chị vừa mới chuyển tiền để soát thì bít tất số tiền trong tài khoản bà N. Vừa chuyển đến đã bị rút sạch.

Sau nhiều ngày nghĩ suy, bà N. Quyết định đến Cơ quan Công an để trình báo với hy vọng cảnh báo cho người khác nếu gặp trường hợp giống như bà N.

Một số tang vật các đối tượng dùng làm dụng cụ lừa đảo tại Việt Nam.

Với "kịch bản" hao hao như vậy, bà N.T.T. (Ngụ P.Bến Nghé, Q.1) sau khi nhận được cuộc điện thoại bàn của một người phụ nữ xưng là nhân viên bưu điện, thông tin bà nợ cước gần 9 triệu đồng. Bị bà T từ khước thẳng thừng, người nữ giới này yêu cầu bà T. Đừng vội dập máy và chuyển cho một đối tượng tự xưng là Hiếu, Công an TP. Hà Nội. Hiếu nói Công an Hà Nội bắt được hai đối tượng và hai đối tượng này khai bà T có tham gia hoạt động rửa tiền và buôn hàng cấm. Công an phải niêm phong nhà, phong tỏa trương mục trong nhà băng của bà T. Để tiến hành điều tra.

Quá hoảng sợ, bà T. Răm rắp nghe theo các yêu cầu và chỉ dẫn của tên Hiếu. Bà T. Khai là đang có 3,4 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Q.1, chúng đề nghị bà T. Giữ giao thông để cho người đi rà soát. Sau đó, chúng tiếp kiến yêu cầu bà T. Chuyển 800 triệu đồng vào account mang tên Nguyễn Thành Hải (lãnh đạo của Hiếu) để giám định, hẹn ngày hôm sau sẽ chuyển trả lại đầy đủ cho bà T. Và cũng đề nghị bà T. Không được tiết lộ sự việc. Vừa lo sợ, vừa nghi, bà T. Đã đến Công an trình báo.

Mặc dầu chiêu lừa này đã được các đối tượng diễn đi diễn lại trong suốt mấy tháng qua, nhưng không hiểu sao "danh sách" nạn nhân cứ ngày càng dài ra. Như ông N.V.N. (Ngụ Q.10) đã chuyển 600 triệu đồng vào 4 account mở tại nhà băng Sacombank theo yêu cầu của đối tượng lường đảo; bà N.T.C. (Ngụ P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú) chuyển 550 triệu đồng vào 4 tài khoản mở tại ngân hàng Sacombank...

Công cụ lường đảo tại Thái Lan, sau đó "bị động" nên các đối tượng "ôm" về Việt Nam, chưa kịp lừa thì đã bị thu giữ.

Chỉ tính riêng Phòng PC46 Công an TP HCM thụ lý, đến nay đã có gần 40 người là nạn nhân của các đối tượng lường đảo với mánh lới như trên với tổng số tiền bị thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.

Hiện, Cơ quan Công an đã phong tỏa khoảng 150 trương mục tại các ngân hàng: ACB, Sacombank, Vietcombank, VP Bank, OCB, HD Bank, nhà băng Quân đội … Số dư tại các tài khoản phong tỏa còn hơn 3 tỉ đồng.

 màng lưới lừa xuyên quốc gia 

Khi các đối tượng người Đài Loan vào Việt Nam để thực hành các chiêu lừa, bọn chúng cũng đã xây dựng nhiều "kịch bản" khác nhau để khai thác tối đa sự nhẹ dạ, cả tin của người dân. Bọn chúng cũng đã từng sử dụng các công cụ Internet, điện thoại, gọi trực tiếp vào máy điện thoại thông tin về việc chủ thuê bao trúng thưởng khi mua sắm tại các trung tâm mua sắm lớn.

Đồng thời yêu cầu chủ thuê bao đó phải thanh toán một khoản phí trước khi lĩnh thưởng 

    Quảng Cáo    

Chúng tôi có đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, tranh tụng nhiều năm tại các cơ quan tòa án, trung tâm trọng tài trong nước và quốc tế, bảo vệ thành công quyền lợi của khách hàng trong các trường hợp tranh chấp thương mại, lao động, thuế, sở hữu trí tuệ và nội bộ công ty.

Các luật sư am hiểu những anh hưởng nghiêm trọng của tranh chấp đến uy tín của doanh nghiệp, chúng tôi đưa ra những giải pháp hữu ích cho chiến lược phát triển, từ đó hình thành nên thương hiệu – mộtcong ty luatuy tín của doanh nghiệp ngày nay.

 và bọn chúng rút ra chiếm đoạt; Hoặc các đối tượng gọi điện thông báo đến doanh nghiệp được nhận một khoản lớn tiền hoàn thuế GTGT. Để sớm nhận được số tiền hoàn thuế này, doanh nghiệp phải ứng ra trước một khoản tiền để làm thủ tục, sau đó bọn chúng cũng cướp đoạt số tiền ứng trước của doanh nghiệp…

Tuy nhiên, những chiêu lừa này đã sớm bị phát hiện, nên bọn chúng đã mau chóng đổi thay phương thức khác là dùng công nghệ viễn thông, kết nối vào đường truyền điện thoại của các cơ quan pháp luật Việt Nam để dọa và buộc người bị hại chuyển tiền vào trương mục do bọn chúng chỉ định rồi cướp đoạt.

Trước đó, ngày 18/3, PC 46 Công an TP HCM thực hành lệnh bắt và khám đường nguy cấp đối với Wu Tung I (người Đài Loan, ngụ P.Tân Hưng, Q. 7) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tiến hành khám đường tại nơi ở của Wu Tung I, Cơ quan CSĐT thu giữ khoảng 10 kịch bản lường đảo được tổ của Wu Tung I lên kế hoạch sử dụng để cướp đoạt tiền.

Thông tin điều tra ban sơ xác định, trước đây Wu Tung I hoạt động trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền tại Thái Lan. Tuy nhiên, ổ nhóm này đã "bị động" tại Thái Lan nên Wu Tung I đã "bay" sang Việt Nam, mang theo tất thảy các công cụ làm công cụ lường đảo để tiếp tục hành vi lường đảo tại Việt Nam.

Cũng trong thời khắc này, Cảnh sát Đài Loan vừa thông tin cho phía Việt Nam biết, Cảnh sát Đài Loan cũng đã triệt hạ ổ tù túng lường đảo chiếm đoạt tiền qua điện thoại với mánh khoé gây án na ná như ở Việt Nam (gọi điện thoại cho người bị hại dọa có dọc đến vụ án lớn và yêu cầu chuyển tiền để thẩm định rồi rút ra cướp đoạt).

Bọn tù đọng này đã tuyển những người Việt Nam qua lao động tại Đài Loan nhưng sau đó đã bỏ trốn, hoặc cho người sang Việt Nam cưới vợ, đưa sang Đài Loan và bằng mọi cách< cưỡng ép >các cô dâu Việt dự vào đường dây. Một số đồng bọn của chúng ở Đài Loan rút tiền, thấy động đã chuyển về Việt Nam.

Hai đối tượng người Đài Loan: Wu Tung I và Chiu Yung Sheng.

Khi bị Cơ quan CSĐT Công an TP HCM bắt giữ, theo khai nhận của Shih Pao Yu và Hsieh Ming Chi (là các đối tượng cầm đầu người Đài Loan) khai nhận, bọn chúng vào Việt Nam mục đích là tuyển người đưa sang Indonesia đào tạo, huấn luyện khoảng một tháng. Sau đó bọn chúng sẽ đưa số người này sang Đài Loan để tham gia vào các tổ lường đảo.

Tại Việt Nam, để thực hiện việc lừa đảo, bọn chúng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng thực hành. Một mặt là mua gom các thẻ tính sổ quốc tế, một số đối tượng còn tìm mua giấy CMND sau đó lột bỏ ảnh của người trong giấy CMND rồi dán ảnh của mình vào. Sau đó đem đến nhà băng mở account thẻ ghi nợ quốc tế, cung cấp cho nhóm đối tượng lừa đảo sử dụng làm công cụ chuyển tiền lường đảo để chiếm đoạt.

Cụ thể: Ảnh của đối tượng Nguyễn Vĩ Nam được dán vào 8 giấy CMND mang nhiều tên khác nhau; ảnh của Hà Kim Linh được dán vào 4 CMND; ảnh của Hà Quang Cường dán vào 2 CMND; ảnh của Phạm Trọng Tài dán vào 5 CMND; ảnh của Trương Hoàng Nam dán vào 2 CMND…

Các đối tượng trên khai nhận, đã mua 28 CMND mang nhiều tên họ khác nhau với giá 50.000 đồng/CMND tại khu vực siêu thị miễn thuế Mộc Bài - tỉnh Tây Ninh; khu vực chợ Dân Sinh, Q.1 và phía sau chợ An Đông Q.5, TP HCM.

Lê Thị Hà cùng 4 đối tượng trong đường dây lường đảo bị bắt khẩn cấp ngày 28/3.

Sau khi các đối tượng thu nhặt được nhiều thẻ thanh toán quốc tế thì từ Đài Loan chúng cử người về Việt Nam thu gom thẻ. Mới đây nhất, trưa ngày 28/3, khi Li Hui Yu (tên gọi khác Lê Thị Hà, SN 1979, gốc Việt Nam, lấy chồng Đài Loan) vừa đáp phi cơ từ Đài Loan về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thì bị bắt giữ. Hà nhận, nhiệm vụ của Hà trong đường dây là về Việt Nam gặp đồng phạm nhặt nhạnh tiền lường đảo cướp đoạt được trong thời gian qua và tìm mua thêm thẻ tính sổ quốc tế mang qua Đài Loan cung cấp cho đồng bọn.

Cùng trong đường dây này, ngoài Lê Thị Hà, Cơ quan CSĐT cũng đã bắt khẩn Chiu Yung Sheng (SN 1982 người Đài Loan, tạm cư huyện Bình Chánh) và 5 đối tượng khác.

Đến nay, Phòng PC46 Công an TP HCM đã triệt phá 5 vụ, khởi tố 25 đối tượng (trong đó có 4 người Đài Loan) về tội "lường đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" thu giữ nhiều vật chứng gồm: 21 ĐTDĐ, 7 máy vi tính xách tay, 29 giấy CMND giả, 98 thẻ ghi nợ quốc tế, 81 tờ ghi thông báo về số trương mục do nhiều nhà băng khác nhau cấp.

Được biết, bây chừ, ngoài TP HCM, một số địa phương khác như: Tây Ninh, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Nai... Cũng xuất hiện các đường dây lường đảo với mánh lới tương tự như trên.

 Để phòng ngừa các đối tượng lường đảo, Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng Đội 8 PC46 - Công an TP HCM (Đội trực hấp thụ lý các vụ án này) khuyến cáo: 

 Người dân cần cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ, đặc biệt là người xưng cán bộ cơ quan pháp luật có yêu cầu xác minh, thu thập tiền, trương mục trong các ngân hàng; Không cung cấp thông tin cá nhân chủ nghĩa, số trương mục, số thẻ tín dụng cho người khác nếu thấy không cấp thiết; Khi có người tự xưng là cán bộ Cơ quan điều tra, hoặc Viện Kiểm sát thì yêu cầu họ cho biết tên, nơi làm việc để trực tiếp liên quan đàm đạo với các cơ quan đó. 

 Nếu nhận được cuộc gọi có nội dung nêu trên, đề nghị người dân báo ngay cho Công an phường, hoặc số điện thoại 113 biết và ghi nhận lại (nếu nhớ): tên người gọi, chức danh, đơn vị, số điện thoại, nam hay nữ, giọng nói miền nào. Tuyệt đối không chuyển tiền, tài khoản khác theo đề nghị của đối tượng gọi đến...