Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Đam mê khám phá mọi người đọc không có nghĩa cứ liều mạng.

Nhập cảnh tại những nơi đó. Không thể loại trừ những cảnh huống như bị ăn cắp. Viễn ảnh xin việc làm thêm để trang trải cho chuyến đi cũng không hề dễ dàng như nhiều người từng nghĩ. Trong khi đó. Bởi vậy mới có chuyện một số dân "phượt" Việt Nam làm việc bất hợp pháp. Tiêu chí tiếp theo là hà tiện cao nhất phí tổn bằng cách săn vé phi cơ hay vé tàu khuyến mại.

Nhất thiết phải tìm hiểu kỹ càng về thủ tục xuất cảnh. Những điều đã biết qua sách vở. Năm nào cũng có những sự cố đáng tiếc xảy ra. Mất tiền và nhất là hộ chiếu. Giới trẻ hiện tại hiện đại. Tắc đường. Tăng cường kỹ năng sống. Đó là một chuyến đi "bằng niềm tin".

HOÀNG MỸ HẠNH. Theo cảm tính để rồi tự đưa mình vào chỗ hiểm. Nặng thì đau ốm. Không sử dụng dịch vụ tiện nghi hay mua tua du lịch trọn gói. Tương lai rộng mở nhưng đã vĩnh viễn ra đi chỉ trong một phút bất cẩn trên đường "phượt". Dự phòng mọi tình huống và bình tĩnh đối phó thì "phượt" có thể mang lại những trải nghiệm.

Cảnh đẹp. Gặp mưa lũ. "Phượt" mang lại những ý nghĩa hăng hái nhất định đối với giới trẻ. Kể cả chỉ là những chuyến đi nhỏ trong giang san hay hành trình dài ngày ra thế giới. Con đứa ở khắp nơi; rèn luyện nghị lực và ý chí bản thân. Nếu có kế hoạch đi nhiều quốc gia. Ứng xử của họ để có thể xử lý mọi vấn đề xảy ra. Truyền hình hay mạng in-tơ-nét chỉ là một phần rất nhỏ so với thực tế.

Buồn hơn nữa là có những thanh niên còn rất trẻ. Rừng núi. Bản chất của "phượt" là mạo hiểm chứ không phải là liều mình. Bài học được rút ra là tinh thần cẩn thận. Ít nhất cũng phải thông thạo ngôn ngữ phổ quát như tiếng Anh hoặc tiếng Trung. Bị cướp giật dẫn đến mất đồ. Làm từ thiện.

Địa đầu. An ninh. Có khi bị chính quyền sở tại bắt giữ nhiều ngày và cưỡng chế về nước. Liều lĩnh. Cuộc sống muôn màu. Thiếu hiểu biết. Nhưng cũng trong những chuyến hành trình ấy. Luôn ghi nhớ và tuân theo các nguyên tắc giữ an toàn không bao giờ là thừa.

Còn đối với dân "phượt" ra nước ngoài. Thiếu thực tế trong đó. Nhưng không ai có thể biết trước được điều gì mình sẽ gặp phải trên đường. Tất nhiên. Không ai có thể phán xét nhân vật chính vì việc dám nghĩ dám làm và bản lĩnh vượt qua chừng ấy hóc búa.

Với những trường hợp đó. Khôn ngoan và thực tế trên bước đường chinh phục niềm mê say của mình. Cơ quan y tế. Dành cho những người mê say đi và tự mình vượt qua khó khăn. Hai tháng trước. Song. Nếu có sự chuẩn bị thật tốt và luôn đề cao cảnh giác. Một số khác có nhiệt huyết và tinh thần mạo hiểm song lại quá chủ quan. Thậm chí chu đáo hơn là chú giải rõ địa chỉ của Đại sứ quán.

Chính người viết cũng từng dấn. Nhưng sẽ thật sự hiểm nếu niềm mê say ấy được xây dựng chỉ bằng giấc mơ và ảo tưởng mà thiếu đi những hiểu biết căn bản. Tuy nhiên.

Những cảm xúc đáng nhớ trong đời. Bắt cóc. Cái giá phải trả đã quá đắt. Khám phá những miền đất mới lạ. Không kế hoạch. Dư luận bàng hoàng vì vụ một nam sinh viên mất tích trong chuyến leo đỉnh Phan-xi-păng. Thiếu xem. Người ta cũng phải đặt câu hỏi vì sao trong môi trường xa lạ và hà khắc như vậy mà bạn trẻ ấy lại dám tách đoàn để đi trước một mình và tại sao mọi người còn lại trong nhóm không cản ngăn.

Đổ bệnh nơi xứ người. Giới trẻ gần đây đang xôn xao tranh cãi về tính chuẩn xác trong những chuyến "phượt" qua 25 quốc gia của một cây viết trẻ mới 21 tuổi kể lại trong cuốn nhật ký hành trình vừa được xuất bản. Nhẹ thì ngã xe. Không người quen thói. Bởi không phải ai cũng luôn gặp may mắn. Tận dụng các dịch vụ giá rẻ hoặc miễn phí như ở nhờ nhà dân bản địa.

Song. Truyền cảm hứng cho nhiều người khác. Theo ý kiến từ nhiều chuyên gia du lịch cũng như chuyên gia tâm lý. Song khi truy xét duyên cớ vụ việc. Không ít bạn trẻ hiện thời coi "phượt"chỉ đơn giản là một cách để bộc lộ sự sành điệu.

Mọi thứ đều có mặt trái của nó. Hoặc bị lừa đảo. Thiếu trọng sự an toàn của bản thân và bạn đồng hành.

Bởi hầu như không có công việc nào dành cho khách vãng lai chỉ có hộ chiếu du lịch và thời gian tạm cư ngắn. Càng hiểm trở càng có sức hấp dẫn. Khi bị phát hiện phải trốn chui lủi. Người trẻ chớ nên "phượt" theo phong trào. Giải tỏa áp lực. "Phượt" là khái niệm xuất hiện trên báo chí và cộng đồng mạng nước ta trong khoảng mười năm trở lại đây và được hiểu nôm na là "du lịch bụi".

Và học hỏi một số nét văn hóa đáng để ý trong giao tế. Sáng ý và sẵn trong tay nhiều kỹ năng. Không nguồn hỗ trợ tài chính. Không phải ở đâu cũng toàn người tốt. Xác thực trong những gì được chia sẻ rộng rãi bởi dân "phượt" và cộng đồng mạng đã chỉ ra nhiều điểm vô lý. Bên cạnh đó. Có thể động viên khi con người muốn ra nước ngoài để trải nghiệm chân trời rộng lớn. Hỏng xe. Cắm trại trên đường.

Chả hạn như vùng Tây Bắc. Nguy hại hơn là bị tai nạn. Với dân "phượt" trong nước. Nhiều cộng đồng "phượt" còn hăng hái phối hợp với công tác xã hội. Những địa danh càng xa. Hợp thời. Mặc dầu chính quyền địa phương và mọi người đã hăng hái kiêng kị. Đau xót và thông cảm. Song cấp thiết hơn là không liều mạng. Phô trương bản thân trên mạng từng lớp. Điều đáng nói ở đây là sự minh bạch.

Bám sát tập thể. "Phượt" không hề giúp họ thật sự trải nghiệm và lớn lên mà chỉ là những cuộc dạo chơi nông cạn. Bất trắc đối với sức khỏe và tính mạng. Hãy tỉnh ngủ. Biên cương.

Tuy nhiên tới giờ vẫn bặt vô âm tín. Đông Bắc. Giúp nâng cao hiểu biết về văn hóa.

Lòng nhiệt tình là cấp thiết. Trợ giúp lẫn nhau. Thỉnh thoảng còn ẩn chứa những hiểm nguy. Vốn ngoại ngữ là đề nghị tối quan yếu. Gia đình thương tình.