Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Sinh tồn giữa còn rất nóng đảo nổi.

Nhỏ lẻ

Sinh tồn giữa đảo nổi

Những điệu dân ca. Các đảo nổi giờ là bản quán của 15. Tuy đi lại khó khăn và thời tiết khắc nghiệt nhưng cuộc sống cư dân trên đảo vẫn no ấm. Nên kế mưu sinh của họ đặt cược cả vào nghề cào hến nhỏ bán cho các thương gia ở Ba Đồn hoặc Đồng Hới.

Khổ cũng là quê hương Khó khăn của thiên nhiên đưa đến gần như là vô biên. Giữa dòng sông này. Cảnh quan khắc nghiệt Từ Quảng Thuận đến Quảng Tiến. Giờ giữa vô biên khắc nghiệt. Không có đứa ở nhưng có dân ra khai phá mưu sinh mùa màng. Kỹ năng canh nước ngọt khỏi nước mặn là một kỳ công mới có lúa thu hoạch. Nhiều thế kỷ trước khi biên cương Đại Việt dừng lại ở Đèo Ngang thì sông Gianh được coi là phên dậu.

Dân vũ đặc sắc hát múa khu biệt cùng bao đồng dao và ca dao. 000 người dân với đủ thành phần lứa tuổi. Ấy là làng Cồn Sẻ. Ông Nguyễn Văn Mán ở thôn Minh Hà trên đảo Cồn Nâm nói: “Lúa ở đây phải canh ngày canh tháng.

Mỗi tàu công suất từ 450 - 800CV. MINH PHONG. Đây là nghề có mấy trăm năm ở ngôi làng hẻo lánh thuộc xã Quảng Tiên. Lượng cá đánh bắt được nuôi cả làng và nhiều hộ phất lên làm giàu”. Nghề sông nước đã tạo ra nhiều phương tiện hơn để người dân chìm nổi cùng dòng sông đánh bắt các thứ cá của sông Gianh cung cấp cho cả vùng Quảng Bình và một phần Hà Tĩnh.

Mỗi lần cách nhau vài chục ngày. Những kỹ năng đó được truyền lại từ người khai canh ở Nam Định vào. Ngày xưa cha ông có cách câu cá bằng xương heo. Đường làng ra đồng ở chút mút đảo là một lối mòn 15cm. Ớt vào mùa khô hạn. Mỗi năm chỉ gặp một hai trận lũ thì vùng đảo nổi giữa sông mỗi năm đối mặt với 5 trận lũ lút nhà.

Người dân của các làng đảo đã dạy cho tôi rất nhiều về cách sống cùng tự nhiên. Thương nhau như một phương cách gìn giữ sự tồn lưu trên những hòn đảo giữa sông Gianh này.

Nghề giản đơn. Nước sông Gianh đi qua các đảo nhỏ không đủ mạnh để nguồn ngọt của nó xua đi nước mặn từ biển dâng vào. Người bạn của chúng tôi lớn lên ở một trong những hòn đảo ấy nói trong chiều dài hơn 20km có 20 hòn đảo lớn nhỏ được hình thành.

Con người muốn bám trụ được. Nhưng cư dân ở đây kể. Được gọi là hến nhỏ.

Số còn lại là các đảo nhỏ với diện tích từ 5ha trở xuống. Một loại nhuyễn thể sống trong lớp vỏ can xi. Họ xem mãi hai vụ không ra vì tứ bề ngập mặn. Trồng với họ dường như là xa xỉ. Cồn Ngựa.

Những cái xương to bản được cắt gọt khéo léo# như lưỡi câu và đi bắt cá trên sông để duy trì cuộc sống.

Người làng đi bộ riết thành quan. Gần gấp đôi tạ lúa. Rút cục. Sống trên các hòn đảo giữa sông Gianh. Quảng Hải. (Quảng Trạch) sông Gianh đi qua đã bồi đắp thành các đảo phía giữa dòng. Và lối mòn đó đi lâu thành đường. Một hòn đảo hơn 5km2 hình thành địa chính xã Quảng Hải.

Ấy là xã đảo Quảng Hải có chiếc cầu Quảng Hải được hoàn tất sau sự kiện chìm đò làm chết 42 người vào năm 2008. Nói: “Chúng tôi có 60 tàu đánh bắt xa bờ.

Phải qua một quan ải thiên tai hàng năm. Ban đêm nhìn từ bờ sông qua. Ngàn vạn đời nay ở các đảo nổi này. Vụ chiêm chỉ tát nước ngọt tích trong đoạn hói cuối xóm được ba lần. Lấy cái khó khăn của tự nhiên như một túi khôn nghĩ ra sức việc. Họ cũng kiêu hãnh khi ông cha đã có mặt từ cách đây hơn 400 năm trước để xác lập vùng đất phên dậu biên viễn. Lúa nước và các loại cây lương thực khác cũng có mặt trên các đảo này từ 400 năm trước.

Họ còn biểu hiện tình mến khách với nhiều món ăn bản địa rất ngon. Ông Nguyễn Cương. Xã đảo Quảng Hải đã có chiếc cầu đương đại. Ông Nguyễn Thành Trung ở đảo nổi Cồn Nâm nói: “Ở đây hạn hán có khi kéo dài đến cả trăm ngày không mưa và lụt lội phải năm đến bảy trận mỗi mùa ông trời mới tha”.

Người già của làng đều dầm mình ven sông cào chắt chắt bằng cái dầm nhỏ. Điêu luyện với máy móc đương đại. Tựa tự nhiên. Trẻ mỏ. Người dân địa phương quen gọi là cồn nổi. Nếu hai bờ sông Gianh ở nhà nền cao. Sừng sỏ với các mẻ lưới hàng tấn cá

Sinh tồn giữa đảo nổi

Đó là cách để đấu tranh với khắc nghiệt ở trên đảo này”. Tứ phía phủ nặng nước muối đằm thắm của biển. Nay chỉ một đảo nổi duy nhất có cầu. Cồn Xuân. 000 đồng. Người dân vẫn bấm bụng mua bởi không còn cách nào khác khi sống ở vùng khô khát. Tỉnh Nam Định) xin vua vào trấn thủ đất Ô Châu (Quảng Bình hiện tại).

Với tôi hay ai về với các hòn đảo nơi đây. Đã tạo ra kỹ năng sáng tác dân gian nhẵn. Trưởng thôn. Kỹ năng mưu sinh điêu luyện Về với các đảo nổi biệt lập này. Sau ba lần là nước mặn ngoài sông tràn vào”. Sống trên sông nước. Họ thuần thục kỹ năng đi biển. Đó là lũ lụt. Thường không đủ ăn. Xã Quảng Lộc. Cách thức thượng cổ còn tồn tại khi muốn ra bên ngoài làm việc.

Trong số 20 hòn đảo này có 8 hòn đảo có cư dân sinh sống với địa giới hành chính thôn. Quảng Minh. Còn tiếng bản địa là chắt chắt. Ở làng Tiên Xuân. Tưởng như họ cô đơn nhưng không phải. Những cố lão trên các cồn đảo này đã đưa kỹ năng trồng mè. Tuy nhiên lúa nước chỉ được một vụ. Cồn Két. Làng Tiên Xuân ở đảo Cồn Cưỡi. Dân ca sông nước họ truyền ngôn. Ngày nay. Đất không có nhiều. Ông Nguyễn Khắc Tâm ở Cồn Nâm kể: “Ngày xưa trên các đảo này là vùng lau lách rậm rì.

Hôm nay và cả mai sau. Ông Nguyễn Khắc Tâm cho biết: “Một tạ mè ở đây thu được 8. Nhưng mảnh làng này có nghề cào chắt chắt. Khi chinh phạt được Chiêm Thành. Chúng tôi được trải nghiệm một phong cảnh khắc nghiệt đến kỳ lạ. Nữ giới.

Người vùng cồn đảo còn có nghề chài lưới. Ngày trước trồng một vụ không đủ ăn. Quảng Lộc. Nhưng người dân vẫn tự hào họ có một vùng đảo là nơi chôn nhau cắt rốn. Quảng Trung. Con cháu họ tộc theo ông vào định cư dọc suốt sông Gianh này”. Họ cào cả ngày cũng kiếm được mớ gạo mưu sinh đắp đổi. Họ sống cộng đồng. Sự khắc nghiệt không dừng lại ở đó. Thiệt thòi khi sống ở các hòn đảo này là có thật.

Lần lượt những đảo nổi đã có tên như Cồn Nâm. Huyện Nam Trực. Đi lại ở đây với thế giới bên ngoài phải cách đò trở giang. Hệ thống nước ngọt ở đây đốn cung cấp từ các tàu bán nước của người dân hai bên bờ với mỗi khối nước ngọt lên đến 750. Thời gian như ngưng đọng lại. Lao động để mưu sinh và duy trì nòi qua các thế hệ của hôm qua.

Có một vị tướng tên là Nguyễn lang quân (quê ở An Lá. Cồn Cưỡi. Giữa tứ phía nước mặn. Giao tế đều phải đi đò từ các bến sông quê. Đàn ông. Ông Nguyễn Văn Hiệu cho biết. 5 triệu đồng. Một cử nhân đại học và chẳng có con đường bê tông nào. Cồn Quan. Về với các hòn đảo này vào mùa hè hoặc sang thu.

Cả làng chỉ có một chiếc xe đạp. Nhưng kỳ lạ nhất. Vậy mà được việc. Cách bờ biển hơn 30km có một ngôi làng giữa đảo tự cuộc mưu sinh với dòng sông Gianh mà vươn ra biển lớn làm ăn. Sự khắc nghiệt của nước uống là một phần.