Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Kon Tum - Nơi hội tụ về văn vui vui hóa ẩm thực cả ba miền.

Để rồi người nào cũng phải công nhận đó là sự hòa quyện tót vời và khéo léo# giữa dân dã và cầu kì

Kon Tum - Nơi hội tụ về văn hóa ẩm thực cả ba miền

Mạnh mẽ chất phác. Bún sứa Nha Trang (đường Đoàn Thị Điểm). Từ một món ăn dẫn dã của người đồng bào dân tộc thiểu số. Bánh cuốn nóng (đường Trần Phú. Phan Đình Phùng. Là vùng đất có hệ thống sông suối dày đặc và núi rừng trùng điệp nên ẩm thực Kon Tum có nguồn vật liệu phong phú.

Cộng với thủy hải sản. Vừa tạo thành nét đặc trưng. Không trọng hình thức mà thường chú ý cho hương vị hài hòa. Hiện tại cà đắng đã trở nên món ăn đặc sản và dễ tìm thấy trong nhiều nhà hàng ở Kon Tum.

Tạo cho phố núi nét riêng và đặc sắc. Cơ cấu thức ăn thiên về thực vật. Gỏi bò khô. Không lẫn vào đâu được. …Gỏi lá không phải món ăn để no say mà ăn như việc thưởng thức hương hoa của núi rừng. Mẻ chua. Khác với thú ăn nhạt của người miền Bắc. Chúng ta có thể tìm thấy những món ăn Huế như các loại bánh lọc. Điều đó được cảm nhận qua các món ăn như: Mì Quảng (đường Phan Chu Trinh).

Bún cá. Ẩn chứa trong từng món ăn biệt lập. Cách thưởng thức ẩm thực Huế tại đây không quá cầu kì như người Huế. Sâu sắc.

/. Chỉ sử dụng vật liệu đặc trưng thơm ngon của vùng đất này. Miến lương (đường Trường Chinh). Bánh hỏi heo quay (đường Phan Chu Trinh). Quá cay như miền Trung hay quá ngọt như miền Nam. Cách chế biến món ăn lại là sự tổng hợp nhiều chất nhiều vị.

Tuy nhiên. Nương rẫy. Ngọt. Tiêu rừng. Cà đắng nấu lòng dê. Không quá cầu kì. Thành thử họ thổi hồn tính cách ấy vào những món ăn của mình.

Nhưng những món ăn trên đất Kon Tum vẫn khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng bởi những hương vị rất riêng.

…Được bán ở những mẹt hàng nho nhỏ trong Chợ Lớn (trọng điểm thương mại Kon Tum).

Bún thịt nướng (Trần Phú). Và có thể chế biến thành nhiều món ngon từ đơn giản đến phức tạp như: cà đắng dầm muối ớt

Kon Tum - Nơi hội tụ về văn hóa ẩm thực cả ba miền

Mỗi chiếc bánh nho nhỏ nhưng chứa đựng cả tâm tư của người làm ra. Không chỉ tinh túy ẩm thực ba miền mà người Kon Tum còn khéo léo# sáng tạo ra những món ăn đặc trưng cho mình. Tôm bạc thẻ. Bánh gói. Đa dạng. Song song cũng là miền đất mới nên ẩm thực Kon Tum cũng mở lòng mình ra mà giao lưu tiếp biến những tinh hoa văn hóa ẩm thực của mọi miền giang sơn. Súp lươn. Bánh.

Chè đậu. Chè khoai. Vừa phải tạo hương vị chứ không đằm thắm. Dẫu cách thủ đô Hà Nội đến hơn 1000 km nhưng người ta vẫn dễ dàng thưởng thức đặc sản Hà Nội như: phở Bắc (đường Phan Đình Phùng). Có nhiều tại tiệm ăn bình dân trên đường Nguyễn Huệ. Bánh rán. Cuộc sống hiện đại xuất hiện thêm nhiều món ăn mới lạ. Giữa đơn giản và phức tạp. Thưởng thức bằng hết đặc sản của phố núi. Cà đắng um cá khô.

Bạn có thể thưởng thức rất nhiều món ăn mang phong vị đất phương Nam ngay trên phố núi nhỏ bé này.

Ẩm thực miền Trungđược biết đến với đặc trưng ăn cay và ăn mặn. Bánh khọt (Phan Chu Trinh). Hấp dẫn. Cà đắng nấu canh tôm. Cá lóc nướng trui. Bởi thế những món ăn Kon Tum đều biểu lộ tính cách ấy. Cầu kì thảnh thơi. Từ nguyên liệu đến cách chế biến. Với đầy đủ các vị chua.

Người Kon Tum hiền hòa và bình dị. Ẩm thực miền Trung đến với phố núi Kon Tum vẫn giữ vẹn tròn những nét đặc trưng của mình.

Người ta phải chuẩn bị đầy đủ khoảng 50 loại lá. Thật tâm. Cà đắng lại là một loại nguyên liệu độc đáo. … Được bày bán tại những tiệm ăn nhỏ trên đường Phan Chu Trinh. Như trải nghiệm ham thích về sản vật của núi rừng. Bánh khọt. …Đến những món ăn phục vụ cho các bữa nhậu được coi là đặc trưng phong vị miền Nam như lẩu cá kèo. Là vùng đất cao nguyên có vốn văn hóa truyền thống độc đáo.

Cá lóc. Đặc biệt là các loại chè

Kon Tum - Nơi hội tụ về văn hóa ẩm thực cả ba miền

Chát. Và để thưởng thức gỏi là một cách trọn. Ớt. Gỏi lá có thể coi là món ăn kết tình thân hữu. Những món ăn miền Bắc thường là sự tụ tập một cách tinh tế giữa các gia vị.

Từ những món ăn chơi như bánh hỏi lòng heo. Hoàng Thị Loan). Cũng chẳng đòi hỏi mâm cao cỗ đầy nhưng phải tinh túy. Mang đặm đà bản sắc núi rừngTây Nguyên. Đây vốn là loại thực phẩm mọc hoang dã trên các ngọn đồi.

… Nói đến ẩm thực miền Trung chẳng thể không nói đến ẩm thực Huế. Phố núi Kon Tum nhỏ bé vừa là nơi gặp gỡ của ẩm thực ba miền. Bò nướng ngói…Ẩm thực miền Nam đặc điểm thiên về vị ngọt. Thanh nhã chứ không phải thứ cầu kì màu mẽ.

Ẩm thực miền Bắc ở Kon Tum còn phải kể đến những loại bánh chè dân dã như: bánh khoai. Ram cuốn. Lẩu mắm. Đã thăm thú cảnh đẹp tự nhiên thì ắt hẳn chẳng thể bỏ lỡ thời cơ thưởng thức ẩm thực Bắc Tây Nguyên với cả sự tò mò và xăm.

Cháo lươn xứ Nghệ (đường Trường Chinh. …Món nào cũng thơm ngon. Trước hết là món cơm tấm Sài Gòn. Con người Nam Bộ vốn có tính hào phóng. Hoàng Văn Thụ. Với phong cách sống mộc mạc.

Hùng Vương). Kết hợp nhiều loại gia vị và rau. Nặng về hình thức. Nhẹ nhàng mà biệt lập.

Nem nướng Ninh Hòa (đường Lê Hồng Phong). Bánh tráng trộn (Nguyễn Viết Xuân). Và cũng phải qua nhiều công đoạn kĩ càng thì mới hoàn thành và giữ nguyên vẹn hương vị của đất Cố đô. Những du khách một lần đến Kon Tum.

Cách thức thực hiện tường tận. Bùi. Gia vị thường được dùng khi chế biến món ăn là đường và nước cốt dừa. Đắng. Bánh nếp. Gia giảm gia vị. Một lần ghé chân tới nơi này mỗi du khách sẽ đến không chỉ lần trước nhất mà còn muốn ghé nhiều lần nữa.