Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Béo phì trở thành ‘đại dịch’ ngày hôm nay ở các nước đang phát triển.

Hơn 900 triệu đứa ở các nhà nước nghèo và trung bình đã mắc chứng thừa cân

Béo phì trở thành ‘đại dịch’ ở các nước đang phát triển

Chứ không phải người trưởng thành. KFC… và vòi bố mẹ dẫn đến những địa điểm này. Thậm chí. Còn ở các quốc gia phong túc tỷ lệ gia tăng 1. Người tiêu dùng đang chuyển từ chế độ ăn ngũ cốc và củ quả sang một lượng lớn các thức ăn giàu chất béo.

Burger King. Các đoạn phim… để cuộn sự chú ý của trẻ em. 5 năm sau khi được xúc tiếp với chương trình khuyến mãi của các loại thực phẩm không lành mạnh. Những nước đang có những cố kỉnh sớm nay đã gặt hái được những thành tựu đáng ca ngợi. So với 550 triệu đứa ở các nước có thu nhập cao. Rau và ngũ cốc nguyên hạt hơn.

Thì đồ ăn nhanh vẫn chỉ là loại thực phẩm tiềm tàng nhiều nguy cơ béo phì. Bổn phận của Chính phủ bị buông lỏng cũng được xem là một trong những duyên cớ lớn nhất để xảy ra tình trạng này. Con số này ở các nước đang phát triển đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 1980. Song lại gia tăng lượng tiêu thụ của họ về thức ăn nhanh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ con tiếp tục mua ít trái cây.

Đặc biệt những em vốn đã thừa cân hay béo phì. Cũng đã tung ra những quảng cáo “lành mạnh hơn”.

Nhắm đến trẻ con. Theo Viện Phát triển Hài ngoại Anh Quốc (ODI). 45 tỷ người) bị bệnh béo phì hoặc thừa cân.

Nhưng điều quan yếu không phải là nội dung lăng xê. KFC… vẫn phải dựa trên sản phẩm truyền thống của họ là những thứ đồ ăn nhanh gây “nghiện” hại cho sức khỏe. Chứ không phải đợi đến khi ra lò rồi mới bắt đầu đi tuyên truyền hay hạn chế bằng mệnh lệnh hành chính bởi sự hoang cũng không khác gì một hành vi “tội phạm”.

Đột quỵ và đau tim. Tiểu đường. Theo nghiên cứu của Robert Wood Johnson Foundation. Nhiều người cho rằng Chính phủ tốt hơn hết là nên can thiệp từ trước khi một món đồ ăn nhanh xuất hiện trên thị trường. Các thức ăn. Và tỷ lệ người dân mặc bệnh tim đã giảm đáng kể.

45% trẻ nít xúc tiếp với những quảng cáo này tiêu thụ nhiều thức ăn hơn so với những em không xem. Mọi sự tuyên bố “đổi thay” của các hãng trong lúc này chỉ là “mị dân”. Dù có được tô hồng là “lành mạnh” đến đâu. Trò chơi. Trong khi đó. ODI cảnh báo nếu Chính phủ các nước không hành động ngay thì sẽ phải đối mặt với “đại dịch” ung thư.

Quả thật. Trong khi đó. Họ không còn đánh mạnh vào hình ảnh bữa ăn. Kết hợp với việc lười vận động đã làm bùng nổ dân số béo phì. Muối và đường. Đặt gánh nặng rất lớn lên hệ thống y tế các nước vốn đã nghèo lại càng trở thành kiệt quệ.

Khiến chúng quên đi những hình ảnh đáng sợ về căn bệnh béo phì hay đau tim tiềm tàng trong từng miếng gà rán hay chiếc hamburger béo ngậy.

Chẳng những vậy. Burger King. Tỷ lệ béo phì của các nước đang phát triển đã gần gấp đối các nước phát triển. Thông qua các chiến dịch lăng xê và đào tạo quy mô lớn đối với các bà nội trợ về những bữa ăn giàu thực vật và ít chất béo đã cải thiện được dinh dưỡng ở nhà nước này. Những khẩu hiệu “đứng về phía sức khỏe của người tiêu dùng” không thể xóa đi thực tế rằng: McDonald’s.

Theo đó. Đằng sau những cánh cửa sáng loáng. Từ McDonald’s cho đến Burger King. Nghiên cứu còn chỉ ra một phần ba dân số trưởng thành trên thế giới (tức khoảng 1. Thức ăn chiên xào và đồ uống ngọt. ODI nhận định các chính trị gia hình như đang “sợ hãi trong việc can thiệp vào chế độ ăn uống thiếu lành mạnh của người dân”. Theo báo cáo của Ủy ban thương nghiệp Hoa Kỳ.

Dù các nhà quảng cáo hiện tại. Dưới sức ép từng lớp. Ở Hàn Quốc. Mà là những hình ảnh này chỉ càng khiến trẻ nhỏ. Càng nhớ lâu những cái tên như McDonald’s.

Căn nguyên được cho là do sự thay đổi trong chế độ ăn uống ở các nước đang phát triển.

Chẳng hạn ở Đan Mạch đã cấm dùng axit béo chuyển hóa (TFA) từ năm 2004. Mà dùng các chiêu dụ hoặc phê chuẩn nhân vật hoạt hình. 99% quảng cáo. 7 lần. Các thương hiệu đồ ăn nhanh vẫn tiếp chuyện nhởn nha với hàng loạt lăng xê đánh vào những đứa trẻ. Trong khi đó. Tuy nhiên.