Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

5 bí mật trong cuộc đời bi kịch của nhân tài Van cung cấp Gogh

1. Từng vào viện thần kinh




Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tác giả của họa phẩm nức danh “Chân dung thầy thuốc Gachet” gặp rối rắm trong vấn đề thần kinh dẫn đến việc tự cắt tai năm 1890 và cái chết 19 tháng sau đó.

Lo sợ về sự an toàn của mình và mọi người xung quanh cũng như cho rằng việc rời xa chốn thành phố sẽ khơi gợi cảm hứng nghệ thuật trong ông nên Van Gogh đã tự cô lập và sống trơ khấc tại viện thần kinh St. Remy ở Provence, miền đông nam nước Pháp.

Trong 12 tháng lưu ngụ, Van Gogh vẫn tiếp cầm cọ và sáng tác. Tuy nhiên, không lâu sau đó vì nghĩ rằng cách đạt tới nghệ thuật hội họa của mình mang nhiều tính cá nhân nên ông đã tập kết một số họa sĩ tài danh khác để lập ra nhóm các họa sĩ ấn tượng miền nam, sống và sáng tác tại căn nhà màu vàng huyền thoại.Đêm đầy sao (A Starry Night)là một trong những họa phẩm nổi danh của ông thời gian này.

2. Nghi án cắt tai

Bất cứ ai yêu mến các tuyệt tác của danh họa người Hà Lan từng nghe nói tới việc do thần kinh bị khích động, Van Gogh tự cắt bỏ chiếc tai trái của mình và đưa cho một gái điếm có tên Rachel giữ hộ.

Có giả thuyết cho rằng những bất đồng ý kiến sáng tác với người bạn thân cũng là đồng nghiệp - họa sĩ Paul Gauguin mà cực điểm là trận cãi cọ vào đêm Giáng Sinh năm 1888 đã khiến Van Gogh dùng dao cạo sắc cắt đứt tai trái.

Tuy nhiên theo nghiên cứu mới đây nhất thì chính Gauguin đã dùng kiếm chém đứt tai của Van Gogh khi hai người tranh biện kịch liệt tại nhà chứa. Van Gogh đã bịa ra chuyện tự cắt tai để tránh cho bạn mình khỏi bị truy tố. Sau vụ việc, Gauguin đã bỏ tới Tahiti và không gặp lại Van Gogh nữa.

3. Tự vẫn hay bị ngộ sát?

Những năm cuối đời, Van Gogh được cho là mắc chứng hoang tưởng, thường gặp ảo giác. Nên chi, người ta tin rằng, Van Gogh đã tự dùng súng bắn vào ngực mình trên cánh đồng lúa mì rồi quay trở về quán trọ, hoàn thành bức vẽ của mình, hai ngày sau thì ông qua đời ở tuổi 37.

Tuy vậy, trong cuốn tiểu truyệncuộc thế Van Gogh, hai tác giả Steven Naifeh và Gregory White Smith cho rằng Van Gogh bị ngộ sát bởi hai thanh niên quen biết vô tình và ông quyết định bảo vệ họ bằng cách nhận bổn phận. Và một giả thuyết khác nữa nói rằng ông bị bắn bởi một khẩu súng tưởng đã hỏng khi chơi trò cao bồi với hai thanh niên kia. Nhưng dù kết luận thế nào về cái chết của Van Gogh, người ta vẫn biết rằng ông đã chấp nhận cái chết một cách điềm nhiên và không muốn điều đó ảnh hưởng tới ai.

4. Chưa từng rao bán họa phẩm

Người em trai của Vincent van Gogh là Theo van Gogh vốn luôn là chỗ dựa cả về tài chính lẫn tình cảm của ông đến tận những năm tháng cuối đời. Mặc dù rất yêu quý em trai nhưng danh họa luôn cảm thấy mình là gánh nặng cho Theo khi hàng tháng vẫn nhận được trợ cấp đều đặn của người em.

Van Gogh quyết định gửi những bức họa của mình cho em mỗi khi nhận tiền hàng tháng với dòm Theo sẽ bán chúng để bớt khó khăn. Nhưng Theo đã giữ lại hết số tranh người anh gửi, chỉ duy có bứcCánh đồng nho đỏ ở Arlesđược bán với giá 1.200 USD. Nhưng nhiều họa sĩ cùng thời khẳng định Theo và Vincent van Gogh chưa từng bán một họa phẩm nào.

Mãi cho đến sau cái chết của Van Gogh, các tác phẩm hội họa của ông mới bắt đầu lừng danh và có giá. Và nhờ đó, Theo có thể có được khoản tiền lớn với những bức tranh Van Gogh đã gửi, nhưng ông đã chết vì bệnh giang mai 6 tháng sau cái chết của người anh trai.

5. Bức họa rốt cục báo trước về cái chết


Nhiều người tin vẫn tin rằng họa phẩmCánh đồng lúa mì và bầy quạlà bản di chúc hội họa rốt cuộc của Van Gogh. Và khi nhìn vào tác phẩm này, không ít người đoán biết được tâm sự tình cảm của ông trước khi chết. Ở đó mô tả đầy đủ nét nghệ thuật bậc tài cũng như lột tả được hết tâm trạng và mối linh giác về tấn thảm kịch thế cục của Van Gogh.

Những nét cọ vẽ cánh đồng lúa chín và đàn quạ đen xiên, thô và ngắn dưới bầu trời mây đen vần vũ, khỏa lấp áng mây xanh, trắng biểu thị nỗi buồn hiu quạnh và sự cô đơn đến cơ cực. Trong bức thư chung cục gửi cho em trai, họa sĩ có nhắc đến 2 tác phẩm vẽ cùng năm 1890 làKhu vườn của DaubignyNhà miền quê với mái rạ. Dựa theo sắc màu tươi tỉnh của hai bức họa này và sắc mây đen củaCánh đồng lúa mì và bầy quạ, ta hiểu được chút đỉnh tâm can từ náo nức, vui vẻ đến u buồn, cô quạnh của danh họa trước những giờ khắc chung cuộc của cuộc đời.

Conan
Ảnh: Artble