Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chọn một thay đổi cuộc đời

Có một người đàn ông hơn em 31 tuổi nói thương em, chu cấp tiền bạc cho em và gia đình. Thân phận em bọt bèo đâu có gì để tính, nên em đồng ý làm gái bao. Đến một ngày, bạn em giới thiệu một người con trai làm thuê nhân, người ta thương em và không biết em là gái bao nên muốn tiến tới hôn nhân. Làm thân con gái ai cũng mơ một lần bước lên xe hoa, em đã 31 tuổi rồi, nên em đồng ý. Em chia tay với ý trung nhân, bước vào cuộc thế mới. Nhưng, chồng em lại kém cỏi mọi bề, anh làm không ra tiền, mê nhậu, ăn nói tục tĩu, còn đánh đập em. Lấy chồng được hai tháng, em không còn tiền trả tiền thuê nhà, nhiều lúc không có cả tiền ăn sáng. Em thực sự không biết dựa vào ai nên lại điện thoại cầu cứu bồ cũ. Ông ấy cho em ít tiền nhưng vờ vịt kiện em phải bỏ chồng quay lại với ông ấy. Hiện chồng em vẫn chưa biết chuyện. Em cảm thấy rất bế tắc. Chân tình là em yêu chồng, nhưng cuộc sống mới này sao khó khăn quá…

Diễm Hằng (Q.6, TP.HCM)

Em Diễm Hằng mến,

Đúng là đổi thay bất kỳ điều gì cũng rất khó khăn, huống hồ đổi thay cách sống. Khi thành vợ thành chồng với nhau, người ta phải có tình thương, trách nhiệm và cả sự hy sinh nữa thì mới giữ gìn được gia đình. Chồng em cưới em vì yêu, chồng em lương thiện, chỉ có điều là ít học và nghèo. Còn em, Hạnh Dung nghĩ, khi cưới, có thể em chưa đủ tình, chỉ có “ước mơ lên xe hoa” và nỗi lo tàn phai sắc. Chính điều đó làm em cảm thấy cuộc sống thiếu thốn hiện giờ chẳng thể chịu nổi. Em thử nghĩ xa hơn, tình nhân của em dùng tiền mua em, đến một ngày nào đó anh ta không mua nữa thì mọi chuyện sẽ ra sao?

Mình có thể kiếm việc làm, ít nhiều cũng tự lo thân mình, gia đình mình, chẳng thể mong chờ hết vào chồng. Cần lao vất vả nhưng có giá trị của nó, đó là sự bền vững, tự lập, không phụ thuộc vào ai; đó là sự khẳng định giá trị của bản thân. Em đừng nghĩ thân mình “bèo bọt”, tạo hóa cho người ta sự bình đẳng, nhưng mỗi người đều phải vậy để có được hạnh phúc, không có thứ hạnh phúc cho sẵn.

Em phải biết vậy nhiều hơn. Hãy yêu quý chồng con, gia đình mình, dù nghèo, dù khó khăn, biết chung tay cùng nhau rồi sẽ vượt qua ắt. Không phải ai trong hoàn cảnh em cũng may mắn có được nhịp làm lại cuộc đời. Hãy chọn đúng lối đi cho thế cục mình, em nhé.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.Org.Vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn vào thứ Hai, Tư, Sáu (sáng: từ 8g -11g30; chiều: từ 13g30 - 16g30)