Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Thẩm phán Lê Văn Phước, Chánh án TAND tỉnh Phú Yên: Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng sẽ nâng cao chất lượng xét xử

Điều này tác động trực tiếp đến hoạt động xét xử ở địa phương. PV Báo Công lý có cuộc đàm luận với Thẩm phán Lê Văn Phước, Chánh án TAND tỉnh Phú Yên xung quanh vấn đề này.

PV:Được biết, năm 2012, ngành TAND Phú Yên thiếu nhiều biên chế so với chỉ tiêu được duyệt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xét xử. Khó khăn này đã được tháo gỡ như thế nào trong năm 2013, thưa ông?

Chánh án Lê Văn Phước:Đúng là năm 2012, ngành TAND tỉnh Phú Yên còn thiếu 10 biên chế so với chỉ tiêu biên chế được TANDTC phê duyệt. Toàn ngành TAND tỉnh Phú Yên có 134 cán bộ công chức (Tòa án tỉnh 41; Tòa án cấp huyện 93). Trong khi đó, công tác tống đạt đều do Thư ký Tòa án gánh vác trên một địa bàn có địa hình đồi núi chiếm 70% diện tích thiên nhiên, đi lại còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc thiếu biên chế phần nào đã ảnh hưởng rất lớn công tác xét xử của địa phương.

Phó Chánh án Lê Văn Phước

Trước tình đó, ngay từ đầu năm 2013, lãnh đạo TAND tỉnh Phú Yên đã tiếp kiến kiện toàn hàng ngũ lãnh đạo quản lý Tòa án tỉnh, Tòa án cấp huyện; lập hồ sơ trình Chánh án TANDTC xem xét, ký quyết định bổ dụng 2 Chánh án Tòa án cấp huyện làm Thẩm phán trung cấp, 7 thư ký làm Thẩm phán sơ cấp. Đồng thời, Chánh án TAND tỉnh đã ra quyết định bổ dụng mới 7 Chánh, Phó Tòa - Phòng TAND tỉnh; đang đề nghị bổ nhiệm 3 Thẩm phán sơ cấp, bổ dụng lại 2 Thẩm phán trung cấp và bổ nhậm mới một Phó Chánh án Tòa án cấp huyện. Ban Cán sự Đảng Tòa án tỉnh cũng đã điều chỉnh bổ sung quy hoạch chức vụ Chánh án, Phó Chánh án TAND tỉnh giai đoạn 2015-2020; bổ sung Đề án quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý TAND cấp huyện và các Tòa, Phòng TAND tỉnh.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng kiện toàn Hội đồng thi đua - Khen thưởng ngành Tòa án tỉnh với 9 thành viên và bổ sung thêm 2 Chánh Tòa chuyên trách làm Ủy viên Ủy ban quan toà Tòa án tỉnh.

Về công tác tuyển dụng, Tòa án tỉnh đã tuyển dụng mới 11 thư ký và một chức danh khác vào công tác trong ngành Tòa án và kịp thời phân bổ cho các đơn vị còn thiếu biên chế. Thực hành đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người cần lao đang làm việc trong ngành Tòa án.

PV:Thưa ông, giờ công tác tuyển dụng ở một số đơn vị Tòa án gặp không ít khó khăn. Vậy trong đợt tuyển dụng công chức vừa qua, ngành TAND tỉnh Phú Yên có gì vướng mắc?

Chánh án Lê Văn Phước:Công tác tuyển dụng thư ký Tòa án vừa qua cũng có khó khăn vì nguồn tuyển dụng không nhiều, phần nhiều thư ký đã được tuyển dụng đợt này đều là nữ. Điều này sẽ gặp một số khó khăn nhất định khi phân công nhiệm vụ, nhất là các Tòa án miền núi. Bên cạnh đó, số lượng án thụ lý hàng năm tăng nhanh, nên việc bổ sung quan toà chưa kịp thời. Trong khi nguồn tuyển dụng không nhiều như mong muốn, bài toán về biên chế lại tiếp tục lặp lại.

PV:Như ông nói, việc kiện toàn tổ chức ngành TAND tỉnh Phú Yên có kiện toàn Hội đồng Thi đua - Khen thưởng. Vậy từ đầu năm đến nay, phong trào thi đua của ngành TAND tỉnh Phú Yên được triển khai như thế nào?

Chánh án Lê Văn Phước:Quán triệt Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012 - quyết nghị Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng giờ”. Nghị quyết số 37/2012/QH13, ngày 23/11/2012 của Quốc hội. Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị “Về tiếp chuyện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và quyết nghị số 01/NQ-BCS ngày 3/1/2013 của Ban Cán sự Đảng TANDTC. Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh đã cụ thể hóa bằng nhiều hình thức thi đua như tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Hai giảm, hai chống, ba xây” xuyên suốt trong năm 2013. Cụ thể là: Giảm tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan, giảm án quá hạn luật định; Chống suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống, chống vi bất hợp pháp luật trong cán bộ, công chức ngành Tòa án; Xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và cơ quan trong sạch vững mạnh, xây dựng hàng ngũ cán bộ, công chức hết lòng, hết sức phục vụ quần chúng. #, Thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư lự, xây dựng ý thức cán bộ, công chức kết đoàn, trợ giúp nhau trên chuẩn đạo đức thuần khiết, vô tư lự, khách quan.

Theo tôi, công tác thi đua khen thưởng là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng sẽ tạo ra động lực cho việc nâng cao chất lượng công tác xét xử và ý thức chính trị, đạo đức nghề.

Do đó, cán bộ làm mướn tác thi đua, khen thưởng là những người có năng lực, có tinh thần bổn phận cao, tích cực làm thuê tác thi đua, khen thưởng, Đồng thời là những hạt nhân cốt cán của phong trào thi đua.

PV:Xin cảm ơn ông!

Văn Vũ(thực hiện)