Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chia sẻ Đời sống cực khổ của công nhân lắp ráp iPhone tại các nhà máy Foxconn

Tổ chức China Labor Watch (CLW) vừa ban bố một báo cáo chi tiết và một đoạn video về các điều kiện sống, làm việc vô cùng khắc khổ bên trong một số nhà máy của hãng công nghệ Apple tại Trung Quốc, video được đăng trên tờBusiness Insider.

Từ video cho thấy, cảnh công nhân làm việc trong các nhà máy của Foxconn có một cuộc sống khôn xiết tệ. Trong đó, chú ý nhất là việc các công trình phúc lợi cho công nhân không đáp ứng yêu cầu, có những quy tắc mang tính "xã hội đen" tồn tại trong hàng ngũ công nhân, nạn phân biệt dân tộc, dải, đảng,... Và cả những hình ảnh về khu vệ sinh rếch rác, tận dụng cả khu để xe để tắm rửa, giặt gịa, đi vệ sinh,... Những công nhân ngủ trên sàn vì kiệt lực,...

Ngoại giả, những nhà máy này còn bị cho là đã tuyển dụng những công nhân trên 35 tuổi vào làm việc, một điều cấm trong hợp đồng tuyển dụng công nhân của Apple.

TheoBusiness Insidercho biết, ngay khi vắng của CLW được ban bố, Apple ngày 29/7 tuyên bố một lần nữa sẽ soát lại điều kiện làm việc tại các nhà máy của hãng ở Trung Quốc.

Phim: Video về đời sống cực khổ của công nhân lắp ráp iPhone tại các nhà máy Foxconn (1 đoạn phim)

Theo Business Insider