Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Con trai cập nhật Bạc Hy Lai bị loại tên khỏi trường ĐH Mỹ

(Đời sống) -Đại học Luật Columbia tại New York đã gỡ bỏ tên cũng như những thông báo liên can tới sinh viên Bạc Qua Qua khỏi trang web của trường này sau khi các thông tin cho biết, anh này là con trai cựu bí thơ Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người bị truy tố về tội tham nhũng hồi tháng này.

Báo chí Mỹ hôm qua (30/7) đưa tin cậu ấm nhà Bạc Hy Lai đã có tên trong danh sách các tân sinh viên của Trường Luật Columbia, được đăng tải trên trang web của trường. Trường Luật Columbia là một trong những trường luật tiếng tăm nhất của Mỹ và nơi các cựu Tổng thống Mỹ Theodore và Franklin Roosevelt và hàng loạt quan toà tòa án tối cao Mỹ từng theo học.

Bạc Qua Qua (trái) và ông bố nức tiếng Bạc Hy Lai.

Người dùng internet khi kiêng tên Bạc Qua Qua hôm 29/7 trong danh sách đã nhận được kết quả là một sinh viên có tên Bạc Qua Qua cùng địa chỉ email của người này. Tuy nhiên, danh sách này đến ngày 30/7 đã không còn trên trang web của trường.

Theo danh sách của Columbia, Bạc Qua Qua đã đăng ký học luật và sẽ tốt nghiệp vào năm 2016. Sinh viên này được ghi tên là Bo Kuangyi, một tên khác của Bạc Qua Qua.

Trong một bài viết hồi năm 2009, tờ Southern Weekend đã gọi Bạc Qua Qua với cái tên Bo Kuangyi, tên được ông nội đặt cho.

Bạc Qua Qua trong lễ tốt nghiệp thạc sĩ tại đại học Havard năm ngoái.

Thư gửi tới địa chỉ email của Bạc Qua Qua không được hồi đáp. Còn Đại học Luật Columbia cho biết trong một email rằng theo luật ghi danh và do chính sách của trường, nhà trường không đưa ra bình luận nào về danh sách các sinh viên và từ khước giảng giải lý do gỡ bỏ danh sách. Người dân Trung Quốc suy đoán rằng với việc ở lại học tiếp trong 3 năm, Bạc Qua Qua sẽ tránh phải về nước trong thời đoạn cha mẹ phải đối mặt với những rắc rối về pháp lý.

Ông Bạc Hy Lai dự kiến sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 8, sau khi cáo trạng về tội tham nhũng, nhận hối lộ và lạm quyền được truyền thông quốc gia công bố. Nếu bị buộc tội, ông có thể phải ngồi tù nhiều năm thậm chí là mức án tử hình. Vợ ông, bà Cốc Khai Lai, nhận mức án tử hình cho ân hạn trong phiên tòa năm ngoái, vì tội sát hại doanh gia người Anh Neil Heywood.

Trước đó, Bạc Qua Qua đã hoàn thành bằng thạc sĩ tại Trường quản lý quốc gia Kennedy thuộc Đại học Harvard hồi năm ngoái sau khi tốt nghiệp Trường Balliol thuộc Đại học Oxford.

Tuy nhiên, từ sau khi bố mẹ phải đối mặt với những rối rắm về pháp lý, cậu con trai Bạc Qua Qua cũng bị dư luận đem ra "mổ xẻ", "hút" truyền thông bởi cuộc sống ăn chơi và sa đọa trong thời gian lưu học tại nước ngoài.

Tờ NYTimes và Dailymail đưa tin, Bạc Qua Qua theo học ở ba ngôi trường tiếng tăm thế giới, gồm trường Trung học Harrow, Đại học Oxford ở Anh và Đại học Harvard ở Mỹ. Ở đây, thiếu gia họ Bạc nức tiếng là một dân chơi sành điệu với việc tổ chức các buổi tiệc xa hoa và mời cả ngôi sao võ thuật Thành Long đến Oxford diễn thuyết. Cũng vì chơi nhiều hơn học, Bạc Qua Qua bị trường Oxford đình chỉ 12 tháng vì lý do học lực yếu và sau đó, cậu được chuyển sang trường Quản lý quốc gia John F. Kennedy của Đại học Harvard, với hoài ước lượng lên tới 90.000USD/năm.

Một số sinh viên Đại học Harvard, nơi Bạc Qua Qua theo học từng cho biết, “cậu ấm” này rất ít khi đi học đầy đủ, thẳng thớm nộp bài muộn và không chịu dự hoạt động nhóm với các bạn.

Thói ăn chơi của cậu ấm Bạc Qua Qua khi du học ở Anh và Mỹ từng nhiều lần gây xôn xang cộng đồng mạng Trung Quốc. Trong số những bức ảnh từng được công bố có hai tấm khôn cùng "nhức mắt”, cho thấy Qua Qua trong trang phục xộc xệch, áo không cài cúc và có “cử chỉ thân mật” với hai cô bạn gái trong một bữa tiệc tại Đại học Oxford. Một bức khác cho thấy cậu út đang "đi tiểu" vào hàng rào của trường học cùng nhóm bạn một cách thích thú.

Cả hai bức ảnh đều khiến dư luận Trung Quốc bất bình và lên tiếng chỉ trích vì lối sống thiếu đạo đức, vô kỷ luật, buông thả của Bạc Qua Qua. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa trình bày hết bản tính của quý tử họ Bạc.

Chưa kể, cứ liệu số liệu của cảnh sát, tờ Wall Street Journal tiết lộ, quý tử Bạc Qua Qua từng nhận ba vé phạt khi tài xế quá tốc độ. Cụ thể, cậu ấm đã lái một chiếc Porsche đen khi chạy vượt một biển báo dừng vào tháng 12/2010 và tháng 5/2011, một lần vào lúc 2h20 sáng và một vé phạt nữa vì quá tốc độ vào tháng 2/2011.

Được biết, trước và sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 diễn ra vào tháng 11 năm ngoái và đặc biệt là sau vụ vợ chồng Bạc Hy Lai phải đối mặt với những rối rắm về pháp lý, nhiều con cái của các nhà lãnh đạo nước này đã trở về nước, bán nhà, xe hơi và hủy bỏ các trương mục ngân hàng của mình ở nước ngoài.

Việc con cái của các nhà lãnh đạo Trung Quốc bất ngờ dừng lại việc học tập hoặc làm việc ở nước ngoài trở về nước được cho là một động thái nhằm chứng minh lòng sát sao của các nhà lãnh đạo này đối với giang san.