Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Đời sống cập nhật người dân đã được nâng cao

Trong quãng thời kì 5 năm, mặc dù có những thời điểm TP Hà Nội phải thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên nhưng TP vẫn ưu tiên dành khoản ngân sách để quan tâm đảm bảo an sinh-phúc lợi tầng lớp và thiết thực chăm lo đời sống của thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mệnh, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, người cao tuổi, hộ nghèo.

So với cả nước thì Hà Nội được xếp vào hàng địa phương làm tốt công tác tầng lớp hóa chăm sóc người có công, qua 5 năm Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt 547 tỷ đồng. Thống kê cho thấy, Hà Nội đứng thứ 2 trên cả nước về số lượng người có công với cách mạng với gần 800.000 người (chiếm 12,5% dân số). Ngoài con số 96.741 người đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng còn có các chế độ khác cho than nhân người có công với cách mệnh như: Miễn giảm học phí, bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh, tạo việc làm. Chỉ tính riêng năm 2012 đã vận động được 22.512 tỷ đồng vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; có 10% các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận thờ phụng với mức thấp nhất là 500.000 đồng/tháng; tu bổ nâng cấp 118 công trình ghi công liệt sĩ…

Cùng với các chính sách quan hoài đến các thương binh, thân nhân liệt sĩ, TP Hà Nội cũng quan tâm đến vấn đề nhà ở tầng lớp hóa cho những người thu nhập thấp. Cụ thể, cho đến nay có các khu nhà ở cho người thu nhập thấp như Việt Hưng, Nghĩa Đô, Dịch Vọng, Đặng Xá…; xây nhà ở phục vụ công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long, có 8 dự án xây ký túc xá cho sinh viên ở các trường và ở khu thành thị Pháp Vân-Tứ Hiệp, Mỹ Đình II. Quỹ nhà ở tái định cư với 17.000 căn hộ phục vụ phóng thích mặt bằng trên địa bàn thời đoạn 2012-2015; quy hoạch cải tạo khu chung cư cũ xuống cấp.

Chỉ tính riêng năm 2011, TP Hà Nội đã trợ cấp 19 tỷ đồng cho người có lương thấp và hộ nghèo. Trên địa bàn có 130.250 người được bảo trợ tầng lớp. Năm 2012, TP hỗ trợ cho 23.000 hộ thoát nghèo. Tỉ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 1,5-2%, đến nay chỉ còn 2,35%.

Dịp tết Nguyên đán vừa qua, mặc dầu kinh tế khó khăn nhưng TP Hà Nội vẫn duy trì mức trợ cấp, hỗ trợ từ ngân sách và nguồn huy động được gần 359 tỷ đồng, bảo đảm nhà nhà đều có tết. Cấp 187.200 thẻ bảo hiểm y tế-trong đó có 127.460 thẻ cho người nghèo; chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công là 900 tỷ đồng; tương trợ xóa nghèo cho gần 8.000 hộ. Nhà băng từng lớp tiếp chuyện khai triển các chương trình tín dụng hỗ trợ an sinh tầng lớp, dư nợ cho vay ước 4.134 tỷ đồng; các chính sách với người cao tuổi được thực hành nghiêm.

Những vấn đề khác liên tưởng đến nâng cao chất lượng đời sống của quần chúng. # Trên địa bàn cũng được TP Hà Nội quan hoài đầu tư như nước sạch nông thôn, điện sinh hoạt...

Như vậy, sau 5 năm mở rộng, đời sống của người dân ở các vùng trên địa bàn TP Hà Nội đều từng bước được cải thiện và nâng cao nhờ sự quan hoài đầu tư của Đảng bộ và chính quyền Thủ đô.


Vân Hà