Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Bất ngờ với công nghệ NCSs của đường (ăn) không ly tâm

Trong khi toàn bộ hệ nguyên suý biến đường công nghiệp của Việt Nam gắn bó với công nghệ làm đường RE, RS thì trong phạm vi hoạt động tổng kết niên vụ 2012-2013 của Hiệp hội mía đường Việt Nam( vừa kết thúc vào 27-7), công nghệ khác, Non-Centrifugal Sugar ( NCS)- đường không ly tâm (do FAO định nghĩa)- được đề cập như một hướng đa dạng hóa sản phẩm ngành mía đường được quan hoài và khiến hội nghị vô cùng bất ngờ..

Trong quan điểm nêu vấn đề về triển vọng đa dạng hóa sản phẩm đường của ông NguyễnVăn Lộc, phó chủ tịch Hiệp hội mía –đường Việt Nam, NCSs tồn tại dưới nhiều tên gọi khác nhau, như Panela, Chancaca & Piloncillo ( Châu Mỹ La-tinh), Prapadura ( Brazil) Jaggery( các nước Nam Á), Kokuto ( Nhật). Công nghệ NCS gợi nhớ quy trình chế biến đường tán, đường thùng, đường cát vàng… tại các lò đường thủ công ở ĐBSCL, đã phải lụi tàn khi 40 nhà máy đường cát dùng công nghệ ly tâm đi vào hoạt động.

Xu hướng phát triển mới nhất của ngành đường thế giới, NCSs được đưa vào sinh sản công nghiệp, đã được xác nhận chính thức trong các quy tắc Hải quan về giao du thương mại thế giới, ông Lộc nói thêm.

46 công bố khoa học cho thấy NCSs có tính miễn dịch ( 26%), chống tình trạng mục xương ( 15%), chống độc tính và bảo vệ tế bào ( 22%), tránh được bệnh đái tháo đường và huyếp áp cao (11%)... Một số ảnh hưởng được tìm thấy sự hiện diện của Fe, Cr và ảnh hưởng chống oxy hóa.- Theo Walter R Jaffé- Sugar Tech ( 4-6 2012).

Tuy nằm ngoài danh mục thực phẩm chức năng nhưng với những giá trị bồi dưỡng, thuộc tính vượt trội của sản phẩm tự nhiên, gốc hữu cơ hết sức có ý nghĩa đối với thị trường và mở ra dịp hồi sinh cho NCSs.

Những năm 80 thế kỷ trước, Nhật Bản đã nghiên cứu ảnh hưởng của NCS đối với sức khỏe khi một số công ty, trường đại học và cơ quan nghiên cứu thuộc Chính phủ phát hiện những ảnh hưởng về sinh lý của kokuto- một loại NCS từ Okinawa. Được công nhận nhờ các giá trị nổi bật về dinh dưỡng so với đường ly tâm, hạp với mối quan hoài về sức khỏe càng ngày càng tăng của cộng đồng tiêu dùng, nhiều nước đang tiếp tục nghiên cứu NCSs theo hướng khẳng định giá trị của nó đối với sức khỏe con người.

Tại Ấn Độ, Colombia, NCS chiếm tỷ trọng 30-40% mía chế biến và đang tăng trưởng 3,71% trong năm 2011 tại Châu Mỹ La Tinh. Giá bán tại Châu Mỹ La -tinh: trên 1000 USD/ tấn. Hiện nay Nhật có nhu cầu rất lớn về NCS. Tuy nhiên, theo ông Lộc, cần có những cố về sinh sản và nghiên cứu chặt đẹp để đưa sản phẩm này trở lại thị trường.

Tại đồng bằng sông Cửu Long, một thương hiệu nổi tiếng là “đường thốt nốt Thảo Hương” của An Giang theo NCSs đã phát triển nhanh và hiện bán tốt ở TPHCM, cả một số tỉnh miền Bắc…