Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Bất ngờ Duy Nội dung & Huy

“Duy”An Giang

Với vở nhạc kịch Chicago và gần đây là Tuyết đỏ , Nguyễn Khắc Duy (sinh 1990) mới ra trường chưa được một năm đã đem lại ngôn ngữ mới mẻ cho sàn diễn Việt Nam. Vốn mê nhạc kịch từ nhỏ, đã có ước mơ dựng Chicago phiên bản Việt từ năm học lớp 7, nên khi vào Đại học sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Duy đã bắt tay thực hành.


Cũng nên lưu ý một điều, bản quyền cho 4 suất diễn nghiệp dư của Chicago là 3.500 USD, Duy và nhóm của mình đã trả đủ. Nếu họ muốn diễn thêm vở này thì phải trả thêm tác quyền cho từng suất. Tiền đầu tư cho dàn dựng Chicago là gần 100 triệu đồng, tổng cộng đầu tư khoảng 180 triệu đồng, nhưng rất may, sau 4 suất, họ chỉ lỗ một chút, nghĩa là đạt được mê say mà không thiệt hại lớn về vật chất.

Tuyết đỏ thì khác, lấy cảm hứng từ nhiều vở kịch kinh điển ở phương Tây và Nhật Bản, trong đó có Bóng ma rạp hát, họ hòa trộn thành một phiên bản độc lập. Vở diễn này có 2 điểm đặc biệt: thứ nhất, đó là cuộc hội thoại Đông - Tây, nơi nhân vật trong truyện cổ tích, trong Hamlet, Cleopatra, có thể đối thoại và đứng chung sân khấu với Hạc chiều, Bóng ma hí trường… Thứ hai, nó xóa nhòa ranh giới dân tộc tính để nêu lên nỗi đoạn trường chung của kiếp người, bất chấp thời kì và cảnh ngộ sống. Chính vì thế, mà đây là vở kịch hiếm hoi, thậm chí trước hết tại Việt Nam chạm đến ý thức hậu hiện đại trong trình diễn (có thể do vô tình).

Sinh ra và lớn lên ở An Giang, từng là diễn viên trong phim Long Ruồi, Bẫy cấp ba, Vườn đời và cả cuộc thi Bài hát Việt , nhưng có lẽ sân khấu mới là con đường đáng để Duy đi nhất.

“Huy” Bình Thuận

Bước ra khỏi rạp sau suất chiếu dành cho báo giới tối 22/7 tại TP.HCM, có nhiều ý kiến khác nhau về phim Đường đua . Nhưng một điểm chung, là phần đông đều bất ngờ vì tay nghề, vì vấn đề của phim và vì cả độ thoáng của cơ quan kiểm duyệt. Đạo diễn phim là Nguyễn Khắc Huy (sinh 1986) tại Bình Thuận, từng có thời gian du học về điện ảnh tại Úc.


Dù Đường đua bị cắt khá nhiều và bản thân câu chuyện cũng đã đi khá xa so với ý đồ ban sơ của Huy, nhất là ý tưởng làm một bộ ba tác phẩm, nhưng phim vẫn giữ được cái chất mà nó muốn đạt đến.

Sự bạo lực đến nghẹt thở của phim không được làm như một nhân tố câu khách, mà vận tải một tình huống hiện sinh, nơi nhân vật bị đẩy vào cảnh ngộ bạo lực. Lộc (Phạm Anh Khoa thủ vai) miễn cưỡng được cứu khỏi ý định cướp tiệm vàng thì lại sa vào vụ giết cảnh sát liên lạc và thường dân mà anh không hề thực hiện. Huy đã khéo trong việc chọn âm thanh và màu phim để nâng cảnh huống này đến mức căng thẳng nhất có thể. Chính nên mà phim vắng bóng hoàn toàn mỹ nữ (như một yếu tố âm để cân bằng thị giác), và vắng cả yếu tố hài. Có một thiếu nữ đáng sống nhất trong phim (em của Lộc) cũng bị chết tức tưởi. Lộc thất bại ở đường đua đỉnh cao của điền kinh vì bị chơi xấu, bước sang đường đua của mệnh vì bị đẩy đưa, anh đã bị thủ tiêu hoàn toàn. Là phim dài trước nhất của Huy, Đường đua hẹn một đường đi dài và có bản sắc của đạo diễn này.

Ở tuổi đời còn rất trẻ, Huy và Duy đã mang lại làn gió mới, niềm hy vọng nho nhỏ cho nền kịch nghệ và phim ảnh nước nhà.

VĂN BẢY
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần