Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Sốc phản vệ sau Tham khảo tiêm vắc-xin là rất hiếm

Theo kết quả kiểm tra thực địa và kết quả khám nghiệm xác của Cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Trị về nguyên do gây nên cái chết của 3 trẻ sơ sinh tại huyện Hướng Hóa sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B, Bộ Y tế kết luận sơ bộ do sốc phản vệ chưa rõ duyên cớ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thừa nhận công tác kiểm tra, xác minh của Bộ chẳng thể làm rõ được căn do. Bộ Y tế nhận thấy cần phải điều tra duyên cớ một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc đã gây ra sự việc trên, tránh tình trạng bao che và gây dư luận không tốt. Bởi vậy, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan liên hệ tiến hành điều tra xác minh duyên do vụ việc và có kết luận một cách sớm nhất.


WHO tiếp tục khuyến cáo trẻ tiêm vắc-xin phòng viêm gan B sau sinh. Ảnh: TL


Về phía Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện đang liên lạc với Bộ Y tế và đang giám sát tình hình rất giáp. Đồng thời, WHO sẽ nghiên cứu bản ít chi tiết của Chính phủ Việt Nam ngay khi có bản vắng này. Về việc xử lý đối với những cán bộ thực hiện tiêm chủng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại văn bản hỏa tốc ngày 26-7 về việc yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở Y tế tạm đình chỉ công tác đối với cá nhân chủ nghĩa trực tiếp, gián tiếp có sai sót (như sổ sách biên chép không đầy đủ, vắc-xin để lẫn sinh phẩm, thuốc khác, tiêm cho trẻ ở phòng sản phụ) trong việc thực hiện tiêm chủng, Sở Y tế Quảng Trị đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với thầy thuốc Lê Thị Kim Phượng và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận. Hai người này đã trực tiếp khám, xử lý tiêm vắc-xin viêm gan B cho 3 em bé lọt lòng bị tử vong ngày 20-7. Mặc dù có những sự cố xảy ra với vắc-xin viêm gan B nhưng WHO vẫn khuyến cáo con trẻ nên tiêm vắc-xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh. WHO cho rằng, việc điều tra sẽ mang lại thêm nhiều thông báo làm minh bạch căn nguyên chính gây ra các vụ tử vong.

Theo lý giải của WHO, việc khuyến khích tiêm chủng vắc-xin gian viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ sau khi ra đời là dựa trên các tham mưu với các chuyên gia toàn cầu và các chứng cứ rõ ràng trên quy mô thế giới. Hơn nữa, Việt Nam là một quốc gia có tỉ lệ 10-12% đàn bà mang thai bị nhiễm virus viêm gan B HBV. Do đó, việc lây bệnh từ mẹ sang con là một tác nhân quan trọng khiến cho các ca nhiễm HBV ở Việt Nam ở mức cao. Trước câu hỏi vậy với những người mẹ không nhiễm viêm gan B thì liệu có nhất mực phải tiêm phòng cho con hay không, WHO lý giải rằng việc xác định virus HBV ở người mẹ là khó thực hành do việc tiếp cận và cung cấp chăm chút trước sinh rất nghèo nàn. Các cơ sở hoặc viên chức y tế cung cấp chăm nom tiền sản không có đủ trang thiết bị để tiến hành xét nghiệm xác định xem người mẹ có nhiễm virus viêm gan B hay không.

Nên, WHO nối khuyến cáo trẻ lọt lòng nên nhận được liều vắc-xin ngừa viêm gan B trước nhất trong vòng 24 giờ đầu sau sinh-đây là một bước rất chủ chốt để ngăn lây từ mẹ sang con. Bởi lẽ, trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B không có triệu chứng gì nhưng lại có tới 90% khả năng gây bệnh mạn tính, khiến trẻ mang bệnh cả đời. Cung cấp vắc-xin ngừa viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Chính phủ Việt Nam đang chịu bổn phận lập nên chương trình tiêm chủng quốc gia. WHO sẽ nối làm việc chặt chẽ, bởi lẽ Bộ Y tế cung cấp các lời khuyên về mặt kỹ thuật tốt nhất có thể.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lưu ý, trong mọi quy trình y tế đều chứa đựng rủi ro từ những tác động bất lợi, và với vắc-xin cũng vậy. Tuy nhiên, hầu hết các tác dụng phụ của vắc-xin là rất nhỏ và không kéo dài, chả hạn như là bị đau ở vết tiêm, phát ban hay sốt nhẹ. Sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin có xảy ra, nhưng cực kỳ hiếm. Đối với vắc-xin viêm gan B, cứ một triệu lần tiêm chủng thì tỉ lệ sốc phản vệ chưa tới 1,1 lần.



Thịnh An