Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Fingal - Hang động bí hiểm ở Scotland

Cấu trúc của hang động thực sự dị kì bởi được làm bằng cột đá bazan lục giác nối nhau. Theo các nhà nghiên cứu, hang động này là kết quả của một dòng dung nham phun trào. Huyền thoại Ailen giảng giải rằng, sự hình thành hang động Fingal cũng rưa rứa như Causeway đồ sộ ở Bắc Ailen. Những cột bazan gọn được cho là tàn dư mảnh vỡ của một cây cầu, được người đồ sộ Fiom mac Cumhaill ở Ailen xây dựng lên, làm nơi đấu tranh với gã khổng lồ Benandonner ở Scotland. Dĩ nhiên, theo các nhà địa chất thì hang Fingal được hình thành do dung nham nóng chảy kết hợp với hiện tượng xói mòn.



Hang động Fingal có một quá trình hình thành địa chất không giống bất kỳ hang động nào khác trên thế giới. Fingal được tạo thành từ những cột đá bazan lục giác tương tự như trong cấu trúc của Causeway khổng lồ ở Bắc Ireland. So sánh hai cấu trúc, người ta thấy chúng có một quá hình thành địa chất giống nhau đã xảy ra cách đây 60 triệu năm. Cả hai đều bắt nguồn từ dòng dung nham cổ đại nóng chảy, sau đó bề mặt của khối lượng dung nham khổng lồ được làm mát bởi nước biển nên khô và co lại rồi nứt ra thành từng khối dài và cao theo mô hình lục giác.






Người ta đo được chiều cao chân cột khoáng vật bazan ở hang động Fingal khoảng 72 m, còn phần chôn dưới biển là 700 m. Hang động có một lối vào lớn hình vòng cung. Kích cỡ mái vòm cong thiên nhiên trông như mái vòm của một nhà thờ. Thoạt nhìn, người ta cứ tưởng hang động Fingal do chính bàn tay con người tạo ra.



Fingal bí hiểm đích thực cuốn khách du lịch từ khi nhà thiên nhiên học Joseph Bank khám phá vào năm 1772. Hang động thiên nhiên này được đặt theo tên vị anh hùng Fingal trong tác phẩm sử thi của Scotland ở thế kỉ 18. Người ta còn gọi hang động Fingal với một cái tên khác nữa là “Uamh-Binn”, có nghĩa là “Hang động giai điệu”, bởi âm thanh kỳ lạ phát ra trong hang giống như tiếng kinh cầu nguyện trong nhà thờ. Nhưng thực chất âm thanh này được sinh ra là do tiếng vang của những con sóng đập vào gềnh đá. Hang Fingal đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ, nhà văn và nhà soạn nhạc, bao gồm cả August Strindberg, Felix Mendelssohn và Pink Floyd.

Tiểu thuyết gia Sir Walter Scott nức tiếng sau dịp ghé thăm Fingal đã biểu thị lại hang động này trong tác phẩm của mình là "một trong những nơi đặc biệt nhất mà tôi từng trông thấy, nó vượt quá sức hình dung của tôi. Hang động Fingal bao gồm vơ các trụ cột bazan cao trông giống như mái nhà của nhà thờ nằm sâu vào đá”.



Bên cạnh đó, nhà soạn nhạc lãng mạn Felix Mendelssohn đã đến thăm hang động vào năm 1829 và viết tác phẩm Die Hebriden, có tức là “Khúc dạo hang Fingal”, lấy cảm hứng từ những âm vang kỳ lạ phát ra từ hang động. Ngoại giả, nghệ sĩ Matthew Barney cũng sử dụng hang động Fingal phối hợp Causeway khổng lồ ở Bắc Ailen làm bối cảnh cho bộ phim Cremaster 3. Trong năm 2008, nhà quay phim Richard Ashrowan đã dành vài ngày để ghi hình lại nội thất của hang Fingal cho một cuộc triển lãm tại thư viện Foksal ở Ba Lan.




Hang động Fingal có một sức hút kỳ diệu, chính do vậy mà ngày một nhiều công ty du lịch biển đảo, tham quan hang động được mở ra hằng năm. Mùa du lịch cao điểm là từ tháng 4 đến tháng 9.



Để đến hang động, bạn phải đến hòn đảo Staffa. Tàu thuyền du lịch lớn chỉ dừng tại hòn đảo này, chẳng thể trực tiếp vào hang Fingal. Thành ra, bạn có thể tự do đi dạo trên đảo và khám phá hang động bằng chính đôi chân của mình.