Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Trông chờ những quyết tốt sách lớn

“Với đầu tàu là những thủ lĩnh Công đoàn (CĐ) dày dạn kinh nghiệm, tận tâm, tôi tin trong nhiệm kỳ tới, CĐ Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định mạnh mẽ uy tín và vị thế, tạo lập niềm tin vững chắc từ người cần lao (NLĐ) và doanh nghiệp (DN)” - ông Lâm Quang Trí, chủ toạ CĐ Công ty CP Đầu tư - Phát triển - thương nghiệp Viễn Đông (quận Tân Bình, TP HCM), kỳ vọng vào Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI.

Kỳ vọng, tin tưởng

Đánh giá cao kết quả Đại hội XI CĐ Việt Nam, ông Lâm Quang Trí cho rằng tuy kinh tế giang sơn đã khởi sắc nhưng nhiều DN vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của NLĐ. Thành thử, CĐ các cấp cần có chiến lược, biện pháp thiết thực, cụ thể hơn nữa để chăm lo cho CNVC-LĐ. “Trước tình hình mới của giang sơn, tổ chức CĐ luôn phải nắm bắt tâm tư, hoài vọng của NLĐ; thiết lập mối quan hệ 3 bên chắc chắn: NLĐ, CĐ và DN; từ đó có những quyết sách đúng đắn nhằm bảo vệ quyền, ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ; xây dựng mối quan hệ cần lao hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN” - ông Trí góp ý.

Ông Trần Thanh Hải - Phó chủ toạ Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM - thăm hỏi và tặng quà cho những công nhân có cảnh ngộ khó khăn tại KCX Linh Trung 1 Ảnh: HỒNG ĐÀO

Ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH May Tân Long Trường (quận 9, TP HCM), cũng đặt nhiều kỳ vọng vào hoạt động của tổ chức CĐ trong 5 năm tới. Ông Phúc đánh giá thành công thấy rõ của tổ chức CĐ trong thời gian qua là việc đưa những quy định bảo vệ quyền hoạt động cũng như vấn đề việc làm và đời sống cán bộ CĐ không chuyên trách vào Luật CĐ và Bộ Luật lao động sửa đổi. “Tôi hy vọng CĐ các cấp sẽ có hành động, cách thức tổ chức cụ thể để đưa luật đi vào đời sống. Việc chăm lo cho NLĐ cũng được quan hoài thiết thực hơn trong thời gian tới” - ông Phúc nói.

Đội ngũ cán bộ CĐ cả nước đang đặt rất nhiều niềm tin vào trí tuệ, phẩm chất, năng lực của Ban Chấp hành khóa XI, song song tự thân mỗi người cũng ra công nạm vì sự lớn mạnh của tổ chức CĐ, xứng đáng là người đại diện, chỗ dựa tin cẩn của NLĐ.

Lo nhiều hơn cho CN

Dù bận bịu làm việc tại xưởng sản xuất nhưng chị Nguyễn Thị Kim Ngân (26 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long), công nhân (CN) Công ty CP sản xuất nhựa Duy Tân (quận Bình Tân, TP HCM), vẫn liền tù tù cập nhật thông tin về Đại hội XI CĐ Việt Nam. Vui trước thành công của đại hội, chị cũng mong mỏi tổ chức CĐ các cấp có thêm nhiều hoạt động nâng cao đời sống ý thức, vật chất của công nhân. “Cán bộ CĐ cần tích cực xuống cơ sở, lắng tai tâm sự, ước vọng của CN. Chúng tôi vững tâm lao động sinh sản vì bên cạnh luôn có tổ chức CĐ” - chị Ngân san sớt.

Nữ CN Nguyễn Thị Hồng Nhinh, Công ty CP May Sài Gòn 3 thuộc Tổng Công ty Dệt may Gia Định, cho biết nhiệm kỳ qua, tổ chức CĐ có nhiều hoạt động thiết thực như chương trình “Trái tim nghĩa tình”, “Mái ấm CĐ”, Quỹ hỗ trợ nội bộ, Quỹ Trợ vốn CEP... Hỗ trợ kịp thời cho NLĐ khó khăn. “Một trong những nhiệm vụ trọng điểm trong nhiệm kỳ tới của tổ chức CĐ là chăm lo đời sống, việc làm của NLĐ. Nên chi, chúng tôi mong muốn tổ chức CĐ phát triển các quỹ này lớn mạnh hơn, trợ giúp cho nhiều sum hiệp, NLĐ, CN khó khăn hơn” - chị Nhinh góp ý.

Tin cậy vào ban chấp hành mới đầy tâm huyết, năng động và có nhiều chính sách chăm lo, phát triển đời sống CN là tâm trạng của CN Công ty Nissei - KCX Linh Trung 1. Chị Trần Thị Ngọc Hà, CN Công ty Nissei, cho biết: “Hiện nay, đời sống CN rất khó khăn khi giá cả tăng từng ngày, tiền nhà trọ, tiền gửi con cũng tăng... Cho nên, tôi mong muốn ban chấp hành mới kiến nghị để Đảng và quốc gia thực hiện quyết liệt hơn vấn đề nhà tạm cư cho CN, nhà trẻ cho con CN... Có an tâm về nơi ăn, chốn ở, chỗ gửi con thì CN mới an tâm làm việc”.

Khẩn trương phổ thông kết quả đại hội

Sau khi chấm dứt Đại hội XI CĐ Việt Nam, các cấp CĐ TP HCM đã khẩn trương phổ thông kết quả đại hội, quán triệt việc khai triển thực hành các nhiệm vụ, đích đề ra. Ngay tối 31-7, tại KCX Linh Trung 1 (TP HCM), LĐLĐ TP đã bẩm nhanh kết quả đại hội với sự tham dự của đông đảo CN. Cùng với việc phổ biến các chương trình hành động đại hội đề ra, ông Trần Thanh Hải - Phó chủ toạ Tổng LĐLĐ Việt Nam, chủ toạ LĐLĐ TP HCM, còn nêu 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ tới là chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ lợi quyền, ích lợi chính đáng của sum vầy, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hàng ngũ cán bộ CĐ. H.Đào