Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Lời ru buồn từ phố mới núi

Những hệ lụy

Đang học lớp 10, N rời quê vào Kon Tum ở với chị gái. Không đi học, không nghề nghiệp, N đi phụ bán hàng rồi quen P, một thanh niên nghề nghiệp không mấy ổn định. Chỉ sau một thời kì ngắn, N báo tin mang thai khi đang ở độ tuổi 17 trong sự sững sờ của gia đình. 9 tháng 10 ngày cô bé mang thai là cả một quá trình đấu tranh của chính bản thân N và gia đình: mang thai hay phá thai; cưới hay không cưới… Và một kết thúc có hậu cho cả 2 bạn trẻ là sau nhiều lần cùng đàm luận, bớt đi kiểu giận hờn trẻ thơ, gia đình hai bên hợp nhất cho nên vợ nên chồng mà chưa đăng ký kết hôn (N chưa đủ tuổi).

Vì làm mẹ khi chưa đủ độ chín chắn, trưởng thành cả về mặt thể chất, tình cảm và về mặt tầng lớp để sẵn sàng làm vợ, làm mẹ nên đứa con thì bị suy dinh dưỡng, nghề không ổn định nên cuộc sống rất khó khăn, vài bữa là một cuộc chiến tranh, N lại ôm con lúc thì về nhà chị, lúc thì đòi về quê…

Có cưới xin, những bà mẹ trẻ có thể tự tín mang thai, sinh con; còn những trẻ gái chưa kết hôn nếu lỡ mang thai, họ đành phải chọn con đường nạo phá thai. Theo ông Hoàng Trọng Đức - Giám đốc trọng điểm coi sóc sức khỏe sản xuất tỉnh Kon Tum thì làng nhàng mỗi tháng ở ở Trung tâm có khoảng 4 - 5 ca nạo phá thai khi chưa thành thân (bao gồm cả trẻ vị thành niên). Tuy nhiên, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm bởi trên thực tiễn khó mà thống kê được số liệu cụ thể mỗi năm có bao lăm trẻ vị thành niên nạo phá thai vì chỉ một số ít khi được người lớn dẫn đi mới đến trọng tâm còn lại các em thường tìm đến các phòng mạch tư nhân giải quyết để vừa ít phải gặp người quen, khỏi khai báo địa chỉ vừa bảo đảm tính bí hiểm, tây riêng.

Tham vấn cho vị thành niên, thanh niên về tình dục an toàn

Giáo dục, nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản

Trẻ vị thành niên là những người đại diện cho đời ngày nay và mai sau. Nếu các em được trang bị những kỹ năng cấp thiết, có cơ hội phát triển thì các em có thể đầu tư cho chính bản thân mình hiện giờ và giúp đỡ cho gia đình, từng lớp sau này. Các em có thể trở nên những công dân tích cực, vị thế của các em sẽ được nâng cao hoặc các em có thể có nguy cơ chìm trong nghèo đói, bị quên lãng và hoàn toàn không có ngôn ngữ trong xã hội.

Cho nên, vấn đề đặt ra ngay từ hiện thời - nếu không nói là quá muộn cần phải quan tâm giáo dục, nâng cao nhận thức cho trẻ vị thành niên về giới tính, về Chăm sóc sức khỏe sinh sản. Bởi trên thực tại hiện hầu hết các trường hợp trẻ vị thành niên mang thai cốt tử là do thiếu tri thức về sức khỏe sản xuất, không vận dụng hoặc vận dụng không luôn các biện pháp tránh thai. Chính vì sự thiếu hiểu biết nên theo ông Đức trong quá trình trọng tâm tham vấn cho trẻ vị thành niên khi có nhu cầu đã có nhiều em hỏi những câu hỏi ngờ nghệch, mù tịt hoàn toàn về kiến thức sinh khỏe sản xuất.

Cũng theo ông Đức, căn do là do trong khi giới trẻ đang chịu nhiều ảnh hưởng từ phim ảnh người lớn, từ internet… thì các bậc phụ huynh lại khá dè dặt trong việc bàn luận với con em mình về sức khỏe sản xuất.

Ông Hoàng Trọng Đức cho rằng, trước thực tế nhu cầu dục tình trong tình ở thời đoạn bây chừ là khó nghiêm cấm nên để hạn chế tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên thì điều quan yếu nhất vẫn là nâng cao nhận thức. Trong đó, các bậc làm cha làm mẹ phải làm bạn với con để cùng nói chuyện, san sẻ, tham vấn, giáo dục giới tính, kiến thức về sức khỏe sản xuất cho con.

Nguyên Phúc