Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Phát ngôn và hành động của Bộ trưởng tốt Tiến trong vụ vắc-xin

(Đời sống) -Từ sau khi xảy ra vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin, Bộ trưởng Bộ Y tế đã cho tiến hành thanh tra toàn diện về công tác tiêm chủng, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các đơn vị nếu có sai phạm.

Vào ngày 30/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã gửi công văn tới các UBND tỉnh/TP yêu cầu chấn chỉnh và tăng cường an toàn tiêm chủng, trong đó có yêu cầu tiêm không quá 50 trẻ trong một buổi tiêm.

Theo đó, các cơ quan y tế cần tham vấn đầy đủ cho các gia đình hoặc có người được tiêm chủng về tác dụng, lợi. Và những rủi ro có thể gặp khi tiêm. Nếu số lượng các cháu trong diện tiêm nhiều thì có thể bố trí nhiều ngày tiêm chủng trong mỗi tháng và phải bố trí cán bộ y tế có trình độ chuyên môn khám chắt lọc trước tiêm để loại trừ những trường hợp chống chỉ định. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các dụng cụ cần thiết khác để kịp thời xử lý các phản ứng sau tiêm chủng nếu có; tăng cường đầu tư trang thiết bị, đặc biệt là dây chuyền lạnh và các trang thiết bị cấp thiết khác trong công tác tiêm chủng. Theo dõi trẻ sau tiêm, hướng dẫn người thân của trẻ cách theo dõi tại nhà và mang trẻ tới cơ sở y tế khi có trình diễn.# Thất thường sau tiêm.

Đề nghị các đơn vị chỉ tổ chức tiêm không quá 50 trẻ trong 1 buổi tiêm chủng.

Trường hợp xảy ra tai biến thì khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên can xử lý, tìm duyên cớ và ban bố công khai nguyên do gây tai biến và làm rõ trách nhiệm với cá nhân chủ nghĩa vi phạm, liên hệ. Đồng thời, tiến hành thanh tra toàn diện về công tác tiêm chủng, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các đơn vị nếu có sai phạm.

Trước đó, sau khi bị báo chí và dư luận lên tiếng 'trách cứ' rằng Bộ trưởng đã không bớt chút thời kì trong chuyến công tác tại Quảng Trị, đến thăm và khích lệ các gia đình có trẻ tử vong, bộ trưởng Tiến đã lên tiếng cho biết do lộ trình đã được bố trí kín, bà chẳng thể đến thăm các gia đình: “Bộ Y tế cũng đã có đoàn công tác tại Quảng Trị thăm hỏi, chứ tôi không thể trực tiếp đi”.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong chuyến công tác, bà đã chỉ đạo đoàn công tác của Bộ Y tế tìm duyên do, khắc phục hậu quả. Cùng với đó, bà và lãnh đạo chính quyền địa phương, Sở Y tế Quảng Trị... Họp hợp nhất các phương án khắc phục.

Rứa chứng minh sự quan hoài bằng hành động, ngay sau đó, ngày 27/7, Bộ trưởng Tiến đã ký công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an Y tế đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên điều tra nguyên cớ vụ trẻ sơ sinh bị tử vong một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc đã gây ra sự việc đó.

Trước đó một ngày (26/7), Bộ Y tế cũng đã có công văn hỏa tốc gửi lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đề nghị lãnh đạo tỉnh này chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị và các cơ quan chức năng hệ trọng thực hành ra quyết định đình chỉ công tác đối với các cá nhân trực tiếp, gián tiếp tiêm vắc-xin viên gan B tại huyện Hướng Hóa dẫn đến 3 trẻ sơ sinh tử vong. Và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên hệ nhanh chóng điều tra làm rõ đối với đơn vị, cá nhân chủ nghĩa để tìm nguyên nhân dẫn đến 3 trẻ lọt lòng tử vong sau khi tiêm vắc-xin trên. Sau khi có kết quả rốt cuộc, sẽ tiến hành coi xét nghiêm minh.

Ngoại giả, công văn hỏa tốc của Bộ Y tế còn yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan can dự tiến hành và tăng cường thanh tra, giám sát các đơn vị tham gia tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Chỉ trong vòng thời gian rất ngắn từ ngày 26 – 29/7, công văn hỏa tốc của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã được Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị chấp hành rất nghiêm trang.