Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Nước Anh quá rầm rĩ khi hoàng tử ra đời

Trong lịch sử gia đình hoàng gia Anh đã từng có những chuyện bê bối hơn bất cứ vở “Opera xà phòng” nào. Đã từng có những người điên, có vị vua thoái vị, có ngoại tình…

Chính nên chi, uy danh của hoàng thất phần nào mai một trong mỗi thần dân. Mạng may mắn đối với những người có tư tưởng bảo hoàng cuồng nhiệt rằng khi từng lớp trung lưu đang có dấu hiệu sụp đổ do giảm lương lậu, lạm phát tăng cao, lãi xuất thấp, cơ hội việc làm hạn chế, đồng Bảng Anh mất giá, học phí tăng cao…; khi động lực của từng lớp đang xuống thấp lại xuất hiện trước công chúng có một cặp đôi sống lặng lẽ trong cái bong bóng đặc quyền mường tượng của tầng lớp trung lưu.

Hoàng tử William và Công nương Kate mừng đón hoàng tử nhỏ

Công tước và công nương xứ Cambridge đã có khả năng miễn dịch kiên cố trước cuộc khủng hoảng tài chính đang làm khốn đốn cả thế giới. Ở vị trí thứ hai trong danh sách thừa kế của hoàng thất Anh, từ những lâu đài cung điện, các thể thức nghi lễ cấp cao đến các dịch vụ sưởi ấm, người hầu… vẫn vững trước cơn bão tài chính thế giới. Mấy hiện tại, hàng triệu người đang dõi theo William, Kate và hoàng tử nhỏ và mong ước có ngày họ có thể được sống như vậy. Công tước và công nương xứ Cambridge chỉ là đại diện của từng lớp quý tộc chiếm có 1% trong từng lớp. Họ thoải mái sống trong điều kiện sinh hoạt. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu những gì còn lại của nền quân chủ Anh bị tước bỏ?

Dãy phòng riêng dành cho việc sinh nở em bé có giá 15.000 bảng Anh. Nhà của vợ chồng hoàng thất sẽ là một cung điện có tới 20 phòng, tốn khoảng 1 triệu bảng từ nguồn thuế của người dân. Ngoại giả còn có Enmer Hall - một ngôi nhà theo phong cách hoàng thất, nơi William và Kate đến nghỉ cuối tuần và khách sạn Old Boot Inn ở thị trấn Baklberi, nơi ba má Kate sinh sống. Khi vợ chồng hoàng thất muốn ăn một miếng bánh và uống một ly bia ở nhà hàng nào đó như các thứ dân, họ sẽ được kê ghế cao hơn, thậm chí có thể quây lại thành phòng nhỏ.

Đây là chế độ quân chủ với hết thảy mọi sự thuận tiện. Không ít các công tước, công nương trẻ tuổi muốn tận hưởng tuổi thanh xuân trong giàu sang phú quý mà trì hoãn sinh con. Hành vi này rất phổ biến dưới triều đại Windsor. Tuy nhiên, rốt cục tôn thất vẫn phải tính đến chuyện kế vị và ý thức của hoàng tử William về điều này được cho là khôn cùng có trách nhiệm. Vào thời điểm hiện tại, hoàng tử nhỏ chưa có vú em, thế nhưng câu lạc bộ dành cho trẻ con Maggie & Rose hay trường măng non Purple Dragon (4000 bảng/1 trẻ, 10.000 bảng/3 trẻ) luôn sẵn sàng chào đón.

Điều dễ hiểu là George Alexander Louis sẽ luôn là tâm điểm dõi theo của báo giới Anh và thế giới. Ngay khi hoàng tử bé vừa chào đời, các nhà chiêm tinh đã xác định số mệnh của cậu. George Alexander Louis thuộc cung Cự giải nên khá đề phòng và dễ xúc động. Nhà chiêm tinh học Patrick Arundell thì quả quyết rằng hoàng tử bé sẽ “nắm nhiều quyền lực” và có “ánh hào quang đặc biệt”. Không ít người tự hỏi rằng sự ra đời của hoàng tử bé có nên ồn ã quá như mấy ngày qua? Trong bối cảnh các bà mẹ người Anh đang phải ton tả đón con sau giờ tan sở, ghé vào cửa hàng này, cửa hàng nọ mua đồ để kịp về chuẩn bị bữa tối, với Kate, mọi chuyện đã sẵn sàng. Không ít người Anh đi từ hâm mộ, ước mong đến ghen tỵ với cuộc sống của gia đình William và Kate. Thực tế thì họ vẫn sống song song với cuộc sống của bao người trong thế giới hiện đại và nên nhớ là chỉ đồng thời thôi. Họ là các thành viên tôn thất.

Duy Long (TH)