Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Mercedes-Benz trang bị hộp số 9 cấp cho mẫu E 350

Kim Minh

Mô hình hộp số 9 cấp của Mercedes-Benz - Ảnh: Carscoops

Trong buổi giới thiệu E 350 BlueTEC, Mercedes-Benz cho biết thay vì hộp số tự động 7G-Tronic, mẫu coupe mới của hãng sẽ sử dụng hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic, giúp tăng đáng kể khả năng vận hành cùng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.

Cụ thể, mẫu Mercedes-Benz E 350 BlueTEC trang bị động cơ V6 diesel cùng hộp số 9G-Tronic kết hợp hệ thống Start/Stop chỉ tiêu thụ trung bình 5,3 lít nhiên liệu để hoàn thành 100 km so với 5,5 lít tại phiên bản trước. Chi tiết hơn, Mercedes-Benz E350 BlueTec với hộp số tự động 9 cấp chỉ cần 4,7 lít nhiên liệu/100 km (xa lộ) và 6,4 lít nhiên liệu/100 km (đường thành phố).

Ngoài tăng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, với hộp số 9 cấp thế hệ mới mẫu coupe mới của Mercedes-Benz còn giúp thân thiện hơn với môi trường khi chỉ thải ra 138 gram CO 2 /km so với 144 gram CO 2 phiên bản trước. Bên cạnh đó khả năng tăng tốc của Mercedes-Benz E 350 BlueTEC cũng được cải thiện khi mẫu xe chỉ mất 6,6 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt hộp số nhiều cấp

Trong thời gian gần đây, hộp số nhiều cấp đang dần trở thành một yếu tố giúp các hãng xe tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình. Vậy đâu là những ưu điểm của hộp số nhiều cấp:

- Với hộp số càng nhiều cấp, khoảng tỷ số truyền càng có thể nới rộng. Ở số thấp, tỷ số truyền thấp khiến xe tận dụng được mô-men xoắn từ động cơ. Nhờ đó, tăng tốc tốt hơn mà không cần nhấn quá nhiều chân ga.

Do việc tăng tốc dễ nên động cơ không cần làm việc quá nhiều, giúp cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Những động cơ có dung tích nhỏ thậm chí có tính năng không thua kém xe cỡ lớn nếu sử dụng hộp số nhiều cấp hơn.

- Ngoài ra, việc phân chia thành nhiều cấp giúp việc sang số nhẹ nhàng, êm ái hơn. Động cơ không bị chuyển trạng thái đột ngột, giúp tối ưu hóa quá trình hoạt động và gián tiếp giảm mức ăn xăng.

Với 9G-Tronic trang bị trên Mercedes-Benz Benz E 350 BlueTEC đang cho thấy xu hướng không thể đổi ngược của các mẫu hộp số nhiều cấp.

Gần đây, hai đối thủ của Mercedes-Benz là Ford và GM đã chính thức ký kết thỏa thuận phát triển hộp số 9 cấp và 10 cấp. Thỏa thuận này giúp mỗi bên tiết kiệm hàng trăm triệu đô la cho công tác nghiên cứu phát triển đồng thời thúc đẩy tiến trình hợp tác phát triển nhanh hơn. Theo kế hoạch, các mẫu hộp số 9 và 10 cấp sẽ sớm xuất hiện trên các dòng xe bán tải, crossover, SUV của trên toàn cầu GM và Ford.

Chrysler, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 nước Mỹ cũng không hề kém cạnh khi hợp tác với ZF Friedrichshafen, nhà sản xuất hộp số chuyên nghiệp đến từ Đức để cho ra đời hộp số 9 cấp trên một số phiên bản xe vào cuối năm năm 2013.

Tuy nhiên theo công nghiên cứu thị trường HIS, việc phát triển hộp số 9 và 10 cấp phải mất từ 3 đến 4 năm, nghĩa là phải đến 2016, loại hộp số mới này mới có thể xuất hiện trên thị trường. Cũng theo IHS, 9 và 10 cấp sẽ là giới hạn của hộp số nhiều cấp do những trở ngại về việc tăng trọng lượng cùng tính phức tạp trong chế tạo mà không thể bù lại bằng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.