Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Người Hà Nội “chìm” trong ô nhiễm

 (PetroTimes) - Người dân Hà Nội đã và đang phải sống trong một bầu không khí khôn cùng ô nhiễm với bụi, hóa chất độc hại và tiếng ồn. Đây cũng là một trong những căn nguyên quan yếu gây nên các bệnh về đường hô hấp, tim mạch. 

 Tránh trời không khỏi… ô nhiễm 

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế và quá trình công nghiệp hóa, đương đại hóa, vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội ngày một trở thành trầm trọng hơn. Đặc biệt, trên các tuyến phố như Phạm Văn Đồng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Khoái… các công cụ vận tải chất thải, phế thải, nguyên liệu xây dựng không hề được che đậy đúng quy định, các xe chở cát, sỏi phế liệu không được rửa sạch nước khi rời khỏi bãi giao hội làm rơi rớt ra đường đã làm ô nhiễm nặng nề hơn. Theo các nhà môi trường, đây chính là nguồn bụi đốn gây tình trạng ô nhiễm không khí như hiện thời. Theo kết quả quan trắc 6 tháng đầu năm 2013, hàm lượng bụi lửng lơ trong không khí tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội đáng giật thột. Có nơi hàm lượng bụi lửng lơ trong không khí vượt quá 11 lần tiêu chuẩn cho phép… như đường Nguyễn Trãi, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Văn Linh. Còn các tuyến phố khác vượt quá 5 lần tiêu chuẩn cho phép.

 Không gian sống của người Hà Nội bị ô nhiễm nặng 

căn nguyên là do những năm gần đây, số lượng công cụ liên lạc cơ giới ở Hà Nội tăng lên chóng mặt. nhàng nhàng, lượng ôtô tăng hằng năm là 10%, xe máy suýt soát 15%. Sự gia tăng về số lượng các công cụ tham dự liên lạc đã là căn nguyên làm gia tăng lượng khí thải vào không khí, gây ra tình trạng ô nhiễm khí thải liên lạc trầm trọng. hiện thời với gần 90% lượng xe lưu thông là xe máy, thì lượng khí thải CO rất lớn. Bởi theo kiểm soát tiêu chuẩn khí thải được thực hành đối với xe máy thì động cơ của xe máy thải ra rất nhiều bụi, khí CO.

Lượng thải các chất khí này tăng lên theo mỗi năm cùng với sự phát triển về số lượng của các công cụ liên lạc và các công trình xây dựng. hồ hết các ngã ba, ngã tư đường Hà Nội đều có nồng độ bụi vượt mức tiêu chuẩn cho phép, mà trình bày rõ nhất là các tuyến đường Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Phạm Văn Đồng... Theo số liệu của trọng tâm Quan trắc môi trường, tại nhiều nút liên lạc như phóng thích - vòng đai 3, Phùng Hưng - Hà Đông, những khu vực đông dân cư, nồng độ bụi thường cao hơn mức cho phép, có lúc gấp đến 7 lần. Các khí ô nhiễm khác như CO 2 , S0 2 dưới tiêu chuẩn, nhưng đang có thiên hướng tăng.

Ngoài trời đã ô nhiễm, trong nhà lại càng ô nhiễm hơn. Không khí ô nhiễm nghe đâu đã phong toả thảy không gian sống của người Hà Nội. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra hàng nghìn căn nguyên gây ô nhiễm không khí ngay trong chính từng ngôi nhà và các cao ốc văn phòng. Trong nhà chúng ta có hàng nghìn hợp chất hóa học không tốt cho sức khỏe con người. Chúng nảy sinh ra một cách thiên nhiên từ khói, khí gas, bụi, các chất hóa học của mỹ phẩm, chất gột rửa, thuốc diệt sâu bọ và rất nhiều chất gây ô nhiễm khác từ các thiết bị đương đại trong nhà như: xe máy, máy điều hòa, tủ lạnh, bếp gas, lò vi sóng, tivi...; từ nguyên liệu xây dựng như: đá ốp granit, đá lát, sơn tường, thảm rải sàn, nguyên liệu trang hoàng và sắp đặt…; từ các tác phẩm nghệ thuật như: tranh sơn dầu, tượng đá, hoa giấy…; từ đồ nội thất làm bằng bột gỗ, ván ép…

Nguồn khí độc ảnh hưởng nhiều nhất tới sức khỏe con người là từ bếp củi, bếp than cho tới bếp gas. Trong một không gian hẹp, bất cứ loại bếp nào cũng đều thải khí CO và như vậy tác động lên sức khỏe con người, đặc biệt khi cháy, khí gas còn sinh ra khí dioxit nito có thể làm giảm khả năng hô hấp và làm xấu đi tình trạng của người mắc bệnh phổi. Một ít mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, chất lượng không khí trong nhà và cao ốc văn phòng trên toàn thế giới đang giảm sút nghiêm trọng. WTO ước lượng có gần 1 tỉ người, phần nhiều là trẻ thơ và nữ giới, đang hít thở không khí trong nhà với mức ô nhiễm gấp 100 lần cho phép.

 Điên, điếc vì tiếng ồn 

Tại các giờ cao điểm hoặc công trường xây dựng người dân bị quá tải bởi lượng tiếng ồn khó chịu, truyen hinh an vien antv liên tiếp trong thời kì dài gây ra. Ô nhiễm tiếng ồn cũng đang dần trở nên căn nguyên đẩy tình trạng ô nhiễm môi trường không khí trở thành trầm trọng hơn. Tại điểm trung chuyển xe bus Long Biên, Cầu Giấy, đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng… và nhiều điểm khác, độ ồn đã vượt tiêu chuẩn trên 1,18 lần. Và hồ hết các điểm khác đều vượt tiêu chuẩn 1-1,15 lần cho phép. Người dân Hà Nội đang phải chịu đựng âm thanh hỗn hợp của còi xe, tiếng động cơ, tiếng ồn tại các công trường xây dựng và hàng loạt tạp âm khác làm cho môi trường không khí trở thành chật chội, ngột ngạt ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Một người nước ngoài đến làm việc ở Hà Nội đã phải thốt lên rằng: liên lạc ở Hà Nội thật kinh khủng, ồn ã, đông nghẹt và luôn cực kì. Các công cụ liên lạc tùy ý chọn lịch trình mà họ cho rằng sẽ giúp thoát khỏi đám đông nhanh hơn và bấm còi vô tội vạ để “đỡ sốt ruột”. Và lề thói dùng còi lây lan như một bệnh dịch, truyền từ người tham dự liên lạc này sang người tham dự liên lạc khác, “tấu lên bản hòa ca” đinh tai nhức óc. Họ lắp vào xe của họ mọi loại còi từ còi hơi ôtô, còi nhại tiếng động vật, còi xe cấp cứu, còi nhại tiếng hú hay cười kinh rợn, còi nhạc... hay bất cứ loại còi nào bạn có thể mường tượng ra để bấm trên đường. nghe đâu họ cho rằng còi càng to, càng độc đáo sẽ khiến họ tài xế an toàn hơn trên đường. Tình trạng dùng còi hơi sai quy định diễn ra khôn cùng ngang nhiên. Ghi nhận của phóng viên Báo Năng lượng Mới trên các tuyến đường ở Hà Nội như Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, phóng thích, Nguyễn Văn Cừ… hiện tượng xe tải gắn còi hơi diễn ra khá phổ thông. Các lái xe bấm còi rất hồn nhiên, đường vắng bấm, đường đông lại bấm nhiều hơn... Anh Nguyễn Văn Hải, sống tại Khu tỉnh thành Linh Đàm trực tính đi làm trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Phạm Hùng bức xúc: “Nhiều lần đang đi, bỗng giật nẩy mình vì âm thanh lạ, vô lăng choạng vạng suýt ngã, định thần lại mới biết có xe tải đi đằng sau bấm còi”.

Không chỉ xe tải, mà ngay cả xe thu nhặt rác với khẩu hiệu “vì môi trường…” cũng được gắn còi với âm thanh “xé tai”. Nó trở nên nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi ra đường. Anh Nguyễn Quốc Hùng (ở đường Trần Duy Hưng, Hà Nội) cho biết: “Mỗi lần ra đường, hễ thấy bóng vía xe chở rác là tôi lại tìm cách tránh xa... Bảo xe tải tư nhân làm liều đành rằng, đằng này xe do công ty về môi trường quản lý, không hiểu sao vẫn lắp còi “khủng” như vậy. Mà xe chở rác thì cần gì phải còi, xe chưa đến mùi đã đến rồi, ai mà chả tránh xa cơ chứ”.

Việc lạm dụng sẽ mất đi chức năng này của còi và còn gây hiểm nguy cho những người tham dự liên lạc trên đường. Nó có thể gây “sốc” và làm hoảng sợ những người tài xế khác, dẫn đến tai nạn. Mà chuyện này đã xảy ra TP Hồ Chí Minh - một bà mẹ chở đứa con 3 tuổi, sau khi chiếc xe tải đi sau bất thần bấm còi inh ỏi, cháu bé giật thột ngã xuống đất và bị chính chiếc xe tải đó chẹt qua người, làm cháu bé tử vong.

Khi đề cập đến tác động thụ động của tiếng ồn, người ta thường chỉ nhấn mạnh tới nguy cơ bị điếc (mất thính giác trợ thì hoặc vĩnh viễn), nhưng hậu quả của ô nhiễm tiếng ồn trên thực tiễn nghiêm trọng hơn nhiều. Tiếng ồn không làm người ta bị điếc ngay, mà làm giảm khả năng nghe một cách từ từ, dẫn đến rối loạn thính giác, làm đổi thay tâm lý con người, gây stress. thầy thuốc Nguyễn Thị Toán, Viện y khoa cần lao và Vệ sinh môi trường cho biết: “Với độ ồn đến 90 decibel (dB), người ta chỉ có thể làm việc trong 4 giờ/ngày nếu không muốn bị... điếc”. hiện thời chúng ta chưa có quy định được bấm còi to đến chừng độ nào. Trong khi chỉ cần bất thần nghe thấy tiếng còi 130 dB, người thường ngày có thể đã rách màng tai.

Cácbon mônôxít, công thức hóa học là CO, là một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao. Nó là sản phẩm chính trong sự cháy không hoàn toàn của cácbon và các hợp chất chứa cácbon. Trong gia đình, khí CO được tạo ra khi các nguồn nhiên liệu như xăng, hơi đốt, dầu hay gỗ không cháy hết trong các thiết bị dùng chúng làm nhiên liệu như xe máy, ôtô, lò sưởi và bếp lò… Việc hít phải một lượng quá lớn CO sẽ dẫn tới tổn thương do giảm ôxy trong máu hay thương tổn hệ tâm thần cũng như có thể gây tử vong.


 Phúc An