Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Ca sĩ Hoàng Hải: mới thêm “Cứ cháy âm ỉ thì tốt hơn”.

Ngày xưa lúc mình thi có quá ít những sân chơi âm nhạc, khán giả họ chỉ cần thưởng thức thuần tuý là tiếng hát và mình tiếng là hát đến phục vụ ở thời điểm đó thì như vậy là đủ

Ca sĩ Hoàng Hải: “Cứ cháy âm ỉ thì tốt hơn”

Có cả chục nghìn thí sinh mà đa phần là được đào tạo bài bản ở cả 3 miền đổ về dự thi, nên mình phải rất gắng cộng với nhân tố may mắn thì mình mới có thể lọt vào Top đó. Chứ không phải nổi một cách “đùng đùng” rồi lại chìm vào lãng quên, như thế thì thật đáng tiếc.

Mình nghĩ, sau cuộc thi cần những bước đi kiên cố, không cần nhanh bởi nó là con đường dài và để đánh giá thì cũng cần phải có thời gian. Còn mình có lời khuyên với các bạn trẻ đích thực có niềm ham và thiên tài rằng, hãy gìn giữ và nuôi dưỡng tình ái của mình.

Mà nhớ được thì buộc họ phải đích thực tỏa sáng và cố nhiên là phải có sự cần lao cách nghiêm túc. Mình nghĩ đó cũng là sự phát triển bình thường thôi mà. Như Vietnam Idol hay The Voice chả hạn, ở các nước khác họ đã làm và đã thành công thì chắc chắn đó phải là một format hay, vấn sự để ý của dư luận và hẳn nhiên trở nên một bệ phóng tốt.

Nghĩ vậy nên Hải chưa bao giờ sốt ruột cả. Những sân chơi như truyền hình thực tại ở thời điểm ngày nay mang nhân tố tiêu khiển nhiều hơn, nó khác với cả thời của Hải là cuộc thi chỉ đơn thuần hướng về lớp và cống hiến giọng hát. Đó là những nhân tố anh tài và Hải hy vọng các em luôn giữ được tư thế và tạo được chỗ đứng lâu dài trong lòng công chúng. Nếu có những chiêu câu khách như hiện nay mà đặt vào thời điểm đó thì nó lại trở nên lố lỉnh, nên mỗi thời điểm nhu cầu lại khác nhau, đòi hỏi phải có sự đổi thay.

Mà sự hiếm sân chơi như thế thì để lọt vào được Top 12 là phải chiến đấu khủng khiếp khiếp lắm. Tất nhiên con đường phía sau của Tràm còn rất là dài, nhưng những gì em ấy đã làm được rất đáng trân trọng.

Cảm ơn Hoàng Hải về cuộc chuyện trò này!   Huy An    (thực hành). - Vậy thì hỏi thật rằng, bạn có kỳ vọng vào những bộ mặt được phát hiện từ những cuộc thi đó không? Và ai là người bạn thấy có thể đặt niềm tin để có những bước tiến lâu dài?  - Nhiều gương mặt trẻ từ các cuộc thi này tạo ấn tượng tốt đó chứ.

Riêng bản thân mình thì ấn tượng với Hương Tràm bởi tuổi còn nhỏ nhưng đã sớm biểu lộ nhân tài và đó cũng là những thành tựu của sự nắm vượt bậc.

Họ chỉ có cái thuận tiện ở chỗ được chọn lựa sân chơi, cảm thấy cuộc thi nào hợp thì họ bước vào. Và ngay chính những cái tên như bạn vừa nói, sau cuộc thi họ cũng chưa tạo được sức nóng như đã từng nóng, bằng cớ là các sản phẩm ra mắt hiệu ứng cũng chưa thật như đợi mong?   -   Không biết có phải bạn kỳ vọng hay nói đến tiêu chí nào cao xa quá hay không?! Hải nghĩ rằng cái gì cũng có tính thời khắc

Ca sĩ Hoàng Hải: “Cứ cháy âm ỉ thì tốt hơn”

Và dù ở bất cứ một sân chơi nào thì cái quan yếu nhất vẫn là con người.

Và nổi bằng chiêu trò thì vô tình những gắng trước đây của mình lại thành đổ đi cả. Vì nhiều sân chơi thì những cái tên buộc khán giả phải nhớ là quá nhiều, nên nhiều thì sẽ không nhớ lâu bằng việc ít mà ấn tượng được. Chính cái sự nhiều đó thì thật khó để khán giả ấn tượng sâu sắc vào một cái tên nào đó.

- Cho nên mới nói, sân chơi “hiền lành” như Sao Mai Điểm Hẹn nó hoàn toàn khác với những sân chơi truyền hình thực tiễn nhiều chiêu trò như hiện tại?  - Cũng chẳng thể nói thế được vì mỗi thời khắc khác nhau thì khác nhau.

Còn những giây phút bột phát hoặc làm điều gì đó để nổi thì cũng không khó, nhưng nó như bùa ngải ấy, làm được một lần rồi thì sẽ có những lần sau. - Vậy theo bạn thì với việc có quá nhiều sân chơi để mô tả mình như thế thì giới trẻ yêu mến ca hát ở thời ngày nay có phải đã quá thuận lợi không?  - Cũng chưa chắc đâu, chính nhân tố nhiều đấy nó lại như con dao hai lưỡi, nó giúp các bạn có nhịp đến với công chúng nhiều hơn nhưng rất khó để các bạn có một chỗ đứng rõ rệt.

Bước ra từ cuộc thi thực sự là một hiện tượng thì cố nhiên nó là "nóng", là tạo được sức hút, song rồi thì đến lúc phải có phút nghỉ để nhìn đường và nhận đường, rằng đã đi trên một con đường dài rồi thì chẳng thể cứ nóng hổi mãi được. Và cũng nên tìm một ê kíp sinh sản âm nhạc tốt để sớm có định hướng đường đi và nắm bắt nhịp cho mình.

Vậy nên, những cá nhân chủ nghĩa trội đòi hỏi họ phải thực thụ xuất sắc, có sức đột phá mạnh mẽ. Nhưng bên cạnh đó còn có nhiều khuân mặt được phát hiện rồi sau đó lại chìm dần. Tại sao, bởi nhiều dịp thì đương nhiên là tốt, nhiều dịp có tức là tạo dịp cho những người có hào kiệt đích thực họ đến với công chúng, tuy nhiên là mình vẫn muốn nói sau thời cơ đó thì họ làm gì để giữ được cái mình đã đạt được.

- Vậy là lối đi cho con đường dài của một ca sĩ theo Hải là gì?  - Đó là không ngừng trau dồi về nhân tố chuyên môn, sáng tạo trên con đường đi của mình. Bản thân người đó không cần nôn nóng và công chúng thì cũng không cần nóng vội, bởi "đường dài mới biết ngựa hay" mà.

Hơn nữa lại có việc gắn mác ca sĩ một cách tùy tiện, có những người chỉ nổi lên sau một cuộc thi rồi dễ dàng được gọi là ca sĩ, trong khi trước đây phải cầm rất nhiều mới được gọi với danh xưng đó?   - Mình nghĩ cái danh xưng đó cũng không có gì quá to tát cả, như khán giả vẫn yêu quý mà gọi mình là “Hoàng tử VPop” đó thôi.

Cái đó chưa phải quan trọng nhất mà cái quan yếu là người ta nhớ đến bạn bao lăm lâu mới là quan trọng hơn. Vì vậy, bản thân người nghệ sĩ đó phải tinh thần được rằng hôm nay mình đã làm được gì và tương lai mình sẽ làm gì để giữ được vị trí đó trong lòng khán giả, đó là một điều rất khó.

Còn ngày xưa như thời của mình chỉ có Sao Mai Điểm Hẹn thôi

Ca sĩ Hoàng Hải: “Cứ cháy âm ỉ thì tốt hơn”

Hải có nhận xét gì về những chương trình truyền hình thực tế kiếm tìm tuấn kiệt ca hát đang nở rộ như hiện tại?  - Mình nghĩ là do nhu cầu ở mỗi thời điểm khác nhau, thì nó khác nhau thôi.

Ngay từ khi bước vào nghề Hải đã định hướng rằng, chỉ đưa đến khán giả bằng những sản phẩm âm nhạc thôi. - Cũng là một trong những khuân mặt bước ra từ một cuộc thi cữ thiên tài âm nhạc. Nên biết đâu, còn khó hơn ở thời điểm của mình.

Hơn nữa, những chương trình truyền hình thực tế như hiện tại đã được kiểm chứng ở rất nhiều nước trên thế giới rồi. - Có thể thấy rằng, chưa khi nào hàng ngũ ca sĩ trẻ lại ở trạng thái “trăm hoa đua nở” như ngày nay. Nó mang lại sự tươi mới trong không khí chung, cũng là cách biến tấu món ăn ý thức cho công chúng. Nên thời thế đổi thay thì lại có sự đổi khác để thích nghi.

Bệ phóng chỉ là một phần, còn họ đi được đến bao giờ thì còn phải tùy vào sức của họ nữa. - Xác nhận với Hải rằng, những hiện tượng như Hương Tràm, Văn Mai Hương là những yếu tố may mắn mà các chương trình truyền hình thực tế đã có được.

Còn ai chìm, không được như kỳ vọng thì là do cá nhân chủ nghĩa họ thôi. Cũng như bộ xống áo mà bạn đã mặc 10 năm trước thì chẳng thể để đưa vào mặc hiện được, nó lỗi mốt rồi và rất buồn cười.

Và cách đi dai sức nhất để có chỗ đứng trong lòng khán giả thì vẫn là sản phẩm âm nhạc mà bạn đem đến.

Còn các bạn giờ thì họ dễ dàng hơn ở cái, hôm nay không đậu ở cuộc thi này thì mai có thể thử sức ở một sân chơi khác. - Vậy trông coi lại nhé, trong khi các ca sĩ trẻ tìm mọi cách để nổi như hiện tại, thì Hải lại giẫm chân tại chỗ, có cảm nghĩ rằng, Hải luôn muốn đứng xa, thoát khỏi vòng xoáy của giới Showbiz. Nó dễ nhớ nhưng cũng dễ quên, nó làm cho công chúng dễ rơi vào trạng thái bão hòa đó.

Nên Hải chọn lối đi riêng mình, dù biết rằng thời buổi hiện thời cứ làm việc một cách nghiêm chỉnh và nói không với scandal như Hải thì rất khó bùng nổ.

Còn nữa như Văn Mai Hương cũng là bộ mặt trẻ triển vọng mà Hải thấy có thể đặt niềm tin. Chìm như vậy, bạn không thấy sốt ruột sao?  - Ý bạn nói là bùng nổ lên đi hay chiêu trò à? Hải không nghĩ thế, cứ âm ỉ có khi sẽ hay hơn.