Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Ở tù cũng được giúp liên tục đỡ pháp lý.

Quy định này nhằm giúp cho người bị tạm giam, tạm giữ dễ dàng tiếp cận với các thông tin hướng dẫn các thủ tục để được , bảo vệ quyền và ích lợi hợp pháp của mình

Ở tù cũng được trợ giúp pháp lý

Về việc thông tin lịch xét xử cho tổ chức thực hành trợ giúp pháp lý và người thực hiện trợ giúp pháp lý có bổ sung hình thức thông báo “bằng văn bản” và thời gian thông báo “ít nhất 10 ngày trước ngày xét xử” đối với vụ án xét xử theo thủ tục bình thường, đối với vụ án xét xử theo thủ tục rút gọn thì thời kì thông tin “ít nhất 7 ngày trước ngày xét xử” để đảm bảo cho người thực hành viện trợ pháp lý nhận được thông báo và bố trí thời kì dự phiên tòa bảo vệ quyền lợi cho người được trợ giúp pháp lý.

Trường hợp, người thực hành trợ giúp pháp lý không trực tiếp đến cơ quan tiến hành tố tụng để nhận giấy chứng thực dự tố tụng thì cơ quan tiến hành tố tụng xem xét cấp giấy chứng nhận dự tố tụng và gửi cho người thực hành trợ giúp pháp lý bằng thư đảm bảo hoặc chuyển phát nhanh. Về nghĩa vụ của cơ quan tiến hành tố tụng Thông tư liên tịch số 11/TTLT có bổ sung một số nội dung mới so với Thông tư liên tịch số 10/TTLT: thông tin thời gian, địa điểm xét hỏi bị can, bị cáo hoặc người bị tạm giữ cho người thực hiện giúp đỡ pháp lý là người ôm đồm dự.

Thông tư liên tịch số 11/TTLT cũng quy định trách nhiệm của tổ chức dự giúp đỡ pháp lý trong việc rà soát diện người được trợ giúp pháp lý; cử luật sư dự giúp đỡ pháp lý hoặc cử người khác thay thế; chuyển vụ việc cho Trung tâm và Chi nhánh thực hiện (để bảo đảm tính liên tục về việc thực hành TGPL đảm bảo lợi quyền cho người được TGPL) trong trường hợp không có luật sư thay thế tham dự, lên đường từ việc nhiều tổ chức tham dự trợ giúp pháp lý có số lượng trạng sư ít, thậm chí chỉ có một trạng sư.

Riêng với thủ tục cấp giấy chứng thực tham dự tố tụng cho người thực hiện viện trợ pháp lý có bước đột phá tạo thuận tiện cho người thực hành giúp đỡ pháp lý không có điều kiện đến cơ quan tiến hành tố tụng để nhận giấy chứng nhận tham dự tố tụng.

Băng Tâm. Theo đó từ ngày 21/8/2013, tại buồng tạm giam, tạm giữ và nơi sinh hoạt chung của người bị tạm giam, tạm giữ sẽ được dán tờ thông tin về trợ giúp pháp lý. Ảnh minh họa  Thông tư liên tịch số 11/TTLT gồm 06 chương và 19 Điều quy định về bổn phận của tổ chức thực hiện viện trợ pháp lý (TGPL), người thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL); tránh nhiệm của người có thẩm quyền và cơ quan tiến hành tố tụng, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ; cấp, chối từ, thu hồi và hiệu lực của giấy chứng nhận dự tố tụng và Hội đồng kết hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng, trách nhiệm của các ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng.