Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Chuyện tình kỳ lạ và ước vui vui mơ hiến mắt đổi… một bản nhạc của người đàn ông cụt hai tay.

Những người dân ở xóm Mạ kể, mấy năm qua, ông đau đáu mơ ước được hiến tặng một bên mắt cho nghệ sĩ piano nức danh Nobuyuki Tsujii (Nhật Bản), người bị mù bẩm sinh một bên mắt

Chuyện tình kỳ lạ và ước mơ hiến mắt đổi… một bản nhạc của người đàn ông cụt hai tay

Bước đầu không còn tay để chèo thuyền, tôi chuyển sang chèo thuyền bằng chân. Ông Đặng Văn Lự đang cầm cố mở chai nước bằng hai cánh tay cụt của mình. Cùng là người mang ái tình âm nhạc cháy bỏng, tôi mong muốn được là người hiến một bên mắt cho người nghệ sĩ này”, ông Lự nhấn mạnh.

Cụt hai tay lo 5 con thành đạt  Sau ngày cưới, cuộc sống của ông bà lúc đầu cũng tạm ổn.

Chia sẻ với chúng tôi về mong muốn được hiến một bên mắt cho nghệ sĩ mù người Nhật Bản, người đàn ông cụt hai tay này tâm tư: “Hồi nhỏ, gia đình tôi rất khó khăn, có khi mấy ngày liền mới được một bữa cơm trắng, còn thì toàn cơm độn ngô, khoai, sắn. Quá bất mãn với số phận và bi quan với thế cục, ông Lự nhiều lần tìm đến bên bờ sông Chảy với ý định quyên sinh.

Rồi sau đó, tôi ngã gục xuống ngất lịm ngay trên thuyền. Nhưng tuần tự đứa con thứ nhất, thứ hai. Hiến mắt chỉ mong đổi một bản nhạc  Không chỉ là một người đàn ông đầy nghị lực, ông Đặng Văn Lự còn là một tấm gương tiểu biểu cho sự vươn lên và vượt qua mạng ở miền đất Tây Bắc này. Vậy mà, ông ấy làm việc không thua người thường ngày, bôn ba ngược xuôi lo cho gia đình.

Nói thật với các anh sau khi nghe Nobuyuki Tsujii chơi nhạc, mỗi bữa cơm tôi đã ăn thêm được một bát cơm nữa”. Sau khi phục hồi sức khỏe, ông Lự rời bệnh viện với thân không còn lành lặn. Chính ông Tình đã động viên ý thức ông Lự, song song chỉ cho bạn cách kiếm tiền khi hai cánh tay bị mất. Nói rồi, bà nhìn qua ông Lự với ánh mắt trìu mến rồi tâm can tiếp: “Các anh thấy đấy, người lành lặn lao động để nuôi sống mình trong thời ấy đã khó, huống hồ như ông Lự nhà tôi chẳng còn hai bàn tay.

Độc nhất vô nhị một điều, nếu chuyện này trở nên hiện thực, thì sau khi thực hiện hiến mắt thành công, tôi mong được một lần trực tiếp nghe nghệ sĩ Nobuyuki Tsujii, chơi cho tôi nghe một bản nhạc của Việt Nam, được như vậy thì tôi chết cũng thỏa mãn lắm rồi.

Chúng tôi không dám chắc ước mong cao đẹp của ông Lự có được tiếp thụ hay không, nhưng với bản lĩnh của người đàn ông bị cụt cả hai tay, cùng với tình cảm tình thực, ái tình âm nhạc và một hành động mang đầy tính nhân văn này, nó sẽ là một bài học cho chúng ta về nghị lực sống, về tình thương tình giữa con người với con người.

G  Trong khi chàng trai Đặng Văn Lự cứ ấp ủ, giấu kín tình cảm của mình, thì ngọn lửa thương tình lại bùng cháy dữ dội trong trái tim cô thôn nữ Nguyễn Thị Thi. Khi nhìn xuống phía dưới một lần nữa, tôi lại ngất lịm đi, khi biết rằng hai cánh tay của mình đã không còn vẹn nguyên”. Ông Lự cho biết: “Sau khi xem một chương trình trên Tivi, phát buổi trình diễn của nghệ sĩ Nhật Bản, có cái tên khó đọc Nobuyuki Tsujii bị mù chơi piano rất hay, tôi tự dưng muốn được hiến cho người nghệ sĩ trẻ tài giỏi này một con mắt vô điều kiện.

Ngày vu quy, rất đông bà con thôn ấp đến chúc phúc và chia vui cùng với người đàn ông tàn tật, nhưng tốt phước. Trước đây trong đơn vị, tôi có thể dùng được nhiều nhạc cụ khác nhau cho đồng đội tôi nghe như sáo, nhị, amonica. Hồi đó, bà Nguyễn Thị Thi (vợ ông Lử - PV) còn là thiếu nữ xinh đẹp vừa vào tuổi trăng rằm.

Ảnh: T. Ông Lự san sớt: “Sau khi được người bạn chỉ đường mách lối, tôi lao vào công việc buôn bán. Chẳng hiểu sao, sau những lần chuyện trò cùng ông Lử, Thi lại đem lòng ái mộ người đàn ông bất hạnh nhưng nghị lực phi thường này. Quyết không để mất, tôi liền chèo thuyền vòng ra phía sau, rồi nhẹ nhõm cầm bao diêm châm vào dây cháy chậm. Ảnh: T. Nhưng ông trời cũng có mắt, độ trì cho ông Lự nhà tôi buôn may bán đắt, nhờ đó cuộc sống gia đình cũng dần đi vào ổn định”.

Ông Lự tâm tình: “Tới tận hiện nay, tôi vẫn còn nhớ như in ngày 19/9/1979. Một tiếng nổ kinh hồn chát chúa vang lên, tôi chỉ kịp nhìn thấy một thứ ánh sáng xanh lét lóe lên lóa mắt. Hôm đó, khi đang rong ruổi trên lòng hồ Thác Bà, tôi chợt thấy đàn cá lớn khuấy tung bọt nước. G   Nhờ không tay lấy được mĩ nhân  Ngồi bên ấm trà nóng, ông Lự san sớt với chúng tôi, cuộc đời ông gắn liền với con số 9 định mệnh.

Ông kể: “Những lần hỗ tương huyện Hải Hậu (Nam Định) làm ăn, tôi tình cờ gặp bà ấy”. Và anh còn nghị lực sống, còn trái tim biết xót thương.

Tôi định đưa tay lên để dụi mắt nhưng không tài nào đưa lên được. Lắm lúc thương chồng khó nhọc ngược xuôi kiếm tiền với hai bàn tay cụt lo cho gia đình, lòng tôi quặn thắt

Chuyện tình kỳ lạ và ước mơ hiến mắt đổi… một bản nhạc của người đàn ông cụt hai tay

Có lẽ, tình thương con, thương vợ đã tiếp thêm sức mạnh cho ông ấy trong cuộc chiến với cơm, áo, gạo, tiền”. Nhưng không chỉ nhờ mối tình lãng mạn, người đàn ông cụt tay giờ còn nức danh khắp trong làng ngoài xóm nhờ trái tim đôn hậu, yêu âm nhạc và câu chuyện đầy tính nhân bản. Cho đến một ngày, lí trí cũng không thắng nổi trái tim. Năm 1979 xuất ngũ trở về địa phương, khi hòa nhập với cuộc sống thường ngày, cái máu Công binh vẫn còn đầy ăm ắp trong thân.

Gạt qua thành kiến của xã hội, gạt qua sự ngăn cản của gia đình,nàng đã ngỏ lời yêu người đàn ông cụt tay này. Chính từ đây, bi kịch đã xảy đến. Đổi lại, ông chỉ ước được Tsujii chơi tặng một bản nhạc Việt Nam, sau khi nhãn quang hồi phục trở lại. Nhưng điều khiến người đàn ông bất hạnh này không ngờ là ngay lúc ấy, bà Thi đã phản ứng kiên quyết.

Lấy tôi thì thế cục em sẽ khổ, tôi sẽ là gánh nặng cho cuộc thế em. Giờ đây khi cuộc sống đủ đầy, người đàn ông bước vào độ tuổi lục tuần này lại có một ước mong cháy bỏng mang đầy tính nhân bản. Bà Thi (vợ ông Lự - PV) cho biết: “ Nhiều hôm nhà hết gạo, hai vợ chồng phải giấu các con nhịn để cho chúng nó ăn. Phải em quyết định gắn thế cục em với thế cục tôi, tôi không muốn như vậy”, ông Lự kể.

Một đám cưới lạ, không chỉ có chú rể bị cụt tay, mà khách mời cũng rất nhiều người mất tay, mất chân. Nhiều lúc, ông cảm thấy cuộc thế mình chẳng còn có ý nghĩa, chẳng còn động lực nào để sống nữa. Trước đây, ông từng tham gia phục vụ trong quân ngũ tại Lữ đoàn Công binh 279 chuyên rà phá bom mìn.

Vượt qua số, cùng nghị lực sống phi thường, cuối cùng hạnh phúc cũng hé mở với người đàn ông đôi tay không còn nguyên vẹn này. Mình có thể tựa vào nhau để sống anh ạ””.

Trước tình cảm của cô thôn nữ, chàng trai Đặng Vặn Lự nhiều lần cũng muốn ngỏ lời thương tình, tuy nhiên mỗi lần như thế, anh lại nhìn xuống đôi tay của mình mà cảm thấy chua chát: “Tôi nghĩ con người tôi tật nguyền như thế này, tự nuôi bản thân còn khó, nói gì đến chuyện lập gia đình”, tình cảm cứ thế xâu xé trong con người của hai kẻ yêu nhau.

Dần dần, hình ảnh một chàng trai tuổi 30 lăn lộn khắp Tây Bắc đã trở nên quen thuộc với nhiều người”. Thứ 5 ra đời, thì nỗi khổ tứ phía bắt đầu vây bủa. Sau câu nói như thổi bùng ngọn lửa yêu còn e sợ ấy, đám cưới của cô thôn nữ xinh đẹp và người đàn ông cụt tay được tổ chức. “Lúc đó, vợ tôi đã nói một câu khiến tôi đến giờ vẫn thấy ấm lòng: “Dù đôi tay của anh không còn, nhưng còn đôi tay của em.

“Thân thể tôi như thế này, mình chẳng thể đến với nhau được đâu em. Đặc biệt là sau khi ông theo dõi một chương trình truyền hình trên VTV3, thì niềm ước mong của ông lại cháy lên dữ dội. Tuy nhiên, lần nào cũng vậy, hễ ông ra đến bờ sông thì người bạn, người đồng đội của ông là anh Nguyễn Văn Tình lại xuất hiện. Không chỉ cuộc thế khác lạ, câu chuyện tình của người đàn ông không tay này cũng khôn cùng đặc biệt so với sao nhiêu câu chuyện tình khác.

Chính nên chi, ái tình âm nhạc của cha đã ngấm vào thân thể tôi lúc nào không biết. Đám cưới thật giản đơn nhưng ngập tràn hạnh phúc. Chúng tôi nom rằng, tâm nguyện của ông sẽ sớm được nghệ sĩ Nobuyuki Tsujii biết đến và hấp thu.

Tuy nhiên, cha tôi là người rất yêu âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc dân tộc. Đạt Đỗ. Ban sơ, vì lo sợ, ông Lự cố định chối từ. Cho nên, tôi thật sự bái phục thiên tài của nghệ sĩ piano Nobuyuki Tsujii. PV đang châm lửa giúp ông Lự hút thuốc.

Khi tỉnh lại, tôi đã thấy mình nằm trong bệnh viện, toàn thân bỏng rát nhức nhói. Bởi thế,sau khi vớt được quả bom trên lòng hồ, ông Lự tự tháo kíp, rồi mày mò tạo ra những quả mìn tự chế.