Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Không thể cho người dân khởi kiện cơ quan ra đã làm mới “văn bản trên trời”.

Bởi vậy, người dân muốn Bộ giao cho họ quyền đó để họ khởi kiện là lẽ thường

Không thể cho người dân khởi kiện cơ quan ra “văn bản trên trời”

Chưa bằng lòng, ĐB Bá Thuyền đứng lên truy tiếp: Bộ Tư pháp được giao rà giám sát các VBQPPL nhưng không làm tròn nghĩa vụ. Trước sự gay gắt của ĐB Thuyền, Bộ trưởng Cường “nhường bước”: Chúng ta sẽ sửa Luật Tố tụng hành chính và chúng tôi sẽ nghiên cứu xem có nên để người dân có quyền khởi kiện cơ quan quản lý ra VBQPPL trái quy định hay không! Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hỏi ngắn gọn: Bộ trưởng không cần phải nói nhiều, chỉ cần đánh giá xem chất lượng VBQPPL hiện thời tốt hơn hay dở? Việc ban hành văn bản chỉ dẫn thi hành luật và luật pháp tốt hay dở? Bộ trưởng Bộ Tư pháp tự tin trả lời: Theo tôi, chất lượng văn bản càng ngày càng tốt hơn, nhất là qua khâu giám định mỏng đã nêu rõ.

Còn việc đền bù khi có một VBQPPL trái luật thì các nước cũng không quy định Nhà nước phải bồi thường vì nó xem như một sản phẩm của quản lý quốc gia” - Bộ trưởng Cường giải thích. Cái gì thuộc về chính sách, kể cả văn bản hướng dẫn có chậm thì cũng hồi tố để bảo đảm quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng chính sách. Còn nếu có nội dung trái luật chúng tôi mới yêu cầu sửa”.

Có ích lợi nhóm trong xây dựng chính sách? Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu (ĐB) Phùng Quốc Hiển đặt câu hỏi: Có sự nể nả hay không trong xử lý khi Bộ Tư pháp chỉ nhắc nhở các bộ hoặc các cơ quan đã ban hành những văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trái quy định? Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định: “Những gì thuộc về kỹ thuật thì đốn là rút kinh nghiệm.

Bộ đã gửi 18 văn bản biểu đạt với các bộ, ngành để sửa và bộ ngành đã thu nạp. Hải Phong. Ở các nước, người ta xem câu chuyện lập pháp là việc của Nhà nước nên cũng không đưa các VBQPPL ra tòa án. Còn việc đền bù của quốc gia khi ra văn bản sai cũng là đương nhiên, Nhà nước sai mà không bồi hoàn là không được vì chúng ta sống trong từng lớp thượng tôn pháp luật, khi người dân làm sai thì quốc gia bắt bồi hoàn và ngược lại.

8, trong phiên chất vấn và đáp chất vấn của đại biểu Quốc hội do Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã khẳng định: Không thể giao quyền khởi kiện các cơ quan quốc gia ra văn bản trái luật cho người dân, do “các nước khác không làm như vậy”. 2013, Bộ Tư pháp đã phát hiện 172 văn bản có vi phạm, trong đó chỉ có 24 văn bản vi phạm về nội dung.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại phiên họp sáng 20. “Chúng tôi rất kiên quyết, không nể nả

Không thể cho người dân khởi kiện cơ quan ra “văn bản trên trời”

Không thể cho người dân khởi kiện “Bộ trưởng nghĩ sao nếu cử tri muốn Bộ Tư pháp tham mưu với Chính phủ để trao quyền khởi kiện cho người dân khi cơ quan quốc gia ban hành quy đinh, thông tư trái với nghị định hay nghị định trái với luật?” - ĐB Nguyễn Bá Thuyền hỏi thẳng.

Ông Cường dẫn chi tiết: Từ đầu nhiệm kỳ tới hết tháng 7. Không có chuyện nể nả nhau” - ông Cường nhấn mạnh. Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì ngăn chặn việc xây dựng luật phục vụ lợi ích nhóm? giải đáp câu hỏi rất khó này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phủ nhận vấn đề lợi ích nhóm trong làm luật khi cho rằng: “Quy trình xây dựng VBQPPL rất đầy đủ và qua nhiều tầng nấc, trừ thông tư và thông tư liên tịch chưa có sự kiểm soát tụ tập thôi.

Nhưng cũng không loại trừ khả năng có lỗ hổng trong kiểm soát”. Ngày 20. ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) và ĐB Chu đất nước đều đặt vấn đề: Có “tham nhũng” về chính sách luật pháp vì có nhiều văn bản của các bộ “đá nhau”. “Đây là chuyện đã bàn và trong luật tố tụng xét xử hành chính cũng đã đưa ra nhưng chưa có cơ sở. 8. Từng quyết định của Thủ tướng, Nghị định của Chính phủ đều phải theo quy trình rất chém”.

Thậm chí, việc các dự án luật “đưa vào rút ra” xảy ra nhiều khiến người ta nghi ngờ có vấn đề lợi ích nhóm trong xây dựng luật, pháp lệnh. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng không khẳng định là không có chuyện tham nhũng chính sách: “Cũng có thể có xuất hiện, nhưng vấn đề đó rất khó vì kiểm soát rất chặt. Còn về vấn đề văn bản hướng dẫn luật chậm hay nợ, chỉ riêng năm 2013 đột xuất tăng lên do lý do khách quan, còn kỷ cương ban hành luật nói chung chặt chịa, luật và pháp lệnh có hiệu lực trực tiếp.

Nghị định của Chính phủ ban hành không thích hợp, trái quy định thì cũng thu nhận sửa ngay, như việc ghi họ tên ba má trong CMND, Nghị định về tang lễ cán bộ công chức.