Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đưa âm nhạc dân tộc vào trường tiểu học: đã làm mới Mô hình cần nhân rộng.

Rưa rứa, tại các trường tiểu học Trần Bình Trọng, Bàu Sen, Minh Đạo (quận 5), CLB sinh hoạt âm nhạc dân tộc đã đi vào ổn định, hoạt động 2 buổi vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy

Đưa âm nhạc dân tộc vào trường tiểu học: Mô hình cần nhân rộng

THU TÂM. Riêng đối với Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (quận 3), mỗi tuần một lần học trò 2 khối 3 và 4 được trực tiếp học đàn tranh với một nghệ sĩ lừng danh của TP. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Bình Trọng cho biết, trường hiện chưa có phòng chức năng biệt lập cho việc học nhạc. Niên học 2012 - 2013 đánh dấu sự ra đời của hàng loạt câu lạc bộ (CLB) sinh hoạt âm nhạc dân tộc tại các trường tiểu học.

Vậy nên chăng, khi chúng ta khai triển một mô hình nhưng sự đầu tư cấp thiết nhất như trang thiết bị, cơ sở vật chất và trình độ thân phụ hầu như chưa có, việc thực hành mới do các trường tự thân vận động? Câu đáp xin nhường lại cho các cấp lãnh đạo và quản lý của TP.

Cô Nguyễn Thị Kim Ân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5), giãi bày: “Kinh phí trang bị các loại nhạc cụ hiện giờ không nhỏ. Cô và trò trong một tiết học đàn tranh tại Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5, TPHCM). Đó là chưa kể trình độ nghiêm phụ dạy nhạc bây giờ không đồng đều, không phải ai cũng được đào tạo bài bản về chuyên ngành âm nhạc dân tộc.

Bên cạnh đó, hạn chế không có phòng chức năng cũng là một trong những yếu tố trở ngại cho quá trình thực hiện. Khi mà năm học nào TPHCM cũng gồng mình đón nhận thêm hàng ngàn học trò đến tuổi đi học, trường, lớp luôn trong tình trạng quá tải thì việc trang bị một phòng chức năng có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, phục vụ các giờ học ngoại khóa nghe đâu là một ước mong xa xỉ đối với nhiều ngôi trường.

Tuy nhiên, từ khi nhà trường mở CLB sinh hoạt ngoại khóa, trang bị góc trưng bày nhạc cụ, con tôi thích lắm vì lần đầu tiên cháu được xúc tiếp, thực hiện trình diễn trên các loại nhạc cụ”. Đây là cũng là tình trạng chung của nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP. Học trò nào có nhu cầu có thể can dự thư viện để tìm hiểu thêm về những loại nhạc cụ đó”, cô Ân cho biết. Bên cạnh đó, xuân đường chủ nhiệm và nghiêm đường dạy nhạc mới là những người trực tiếp truyền lửa cho học trò.

Anh M. “Cách làm của chúng tôi bây giờ là dành riêng một góc trong thư viện để trưng bày các loại nhạc cụ dân tộc. Nếu không có sự quan hoài, chia sẻ của phụ huynh, bản thân nhà trường cũng gặp khó. Mãi đến gần đây, vấn đề phổ cập âm nhạc dân tộc cho học sinh tiểu học mới được đề cập trở lại.

Thành ra, hoài vọng chung của đay đả TP là Sở GD-ĐT mở thêm các lớp bồi dưỡng về âm nhạc dân tộc, tương trợ các trường kinh phí trong quá trình khai triển thực hiện”.

Đồng quan điểm, kiền dạy nhạc một trường tiểu học ở quận 3 cho biết: “Không thể vận dụng mãi cách làm mời các nhóm nghệ sĩ về trường biểu diễn vì không có kinh phí. Tuy nhiên, sau khi chấm dứt đề án, mô hình không những không được tiếp chuyện áp dụng mà còn rơi vào quên lãng.

, Phụ huynh có con đang học tại đây, cho biết: “Từ trước đến nay, học nhạc nói chung và nhạc dân tộc nói riêng theo chương trình sách giáo khoa hiện hành, các cháu chỉ được học chay trên lớp, nhận biết nhạc cụ phê duyệt tranh, ảnh minh họa. Dù quy mô thực hành khi đó chưa lớn, khuôn khổ ứng dụng chỉ trong một nhóm học trò khoảng 20 em nhưng dự án bước đầu đã gặt hái được những thành công nhất thiết, tạo được sự chú ý, quan hoài của phụ huynh, đồng thời góp thêm một làn gió mới vào việc dạy nhạc tại trường tiểu học.

Thầy Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Đạo (quận 5) cho biết, CLB dân ca của trường hiện có hơn 50 thành viên sinh hoạt. T. Ngoại giả, trong các giờ học ngoại khóa, xuân đường ở những đơn vị này đã có tinh thần lồng ghép kiến thức về nhạc cụ dân tộc vào các tiết học vẽ tranh, vận động sáng tạo. Chú trọng bổ dưỡng phụ thân  mặc dầu nhận được nhiều quan tâm, ủng hộ từ phía học trò nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay ở các trường là kinh phí thực hiện và trình độ bố giảng dạy.

Do đó, dù nhận được sự chỉ đạo, quan tâm của các cấp lãnh đạo nhưng thực tế bây chừ cho thấy có trường dạy, trường không”. Ngoài các lớp dạy hát, múa dân ca, hò, vè với bộ nhạc cụ đệm gõ, học sinh còn được tham dự tập luyện, dàn dựng các tiết mục văn nghệ trình diễn trong các ngày lễ lớn của trường như lễ khai trường, 20-11 và tổng kết năm học.

Tín hiệu vui  10 năm trước, đề án “Dạy âm nhạc dân tộc theo phương pháp học mà chơi” đã được GS Trần Văn Khê khởi động và đưa vào thí điểm tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1, TPHCM). Về phía ban giám hiệu, nhà trường còn không ít lần tổ chức các hội diễn văn nghệ, triển lãm tranh về văn hóa dân tộc, mở các cuộc thi kể chuyện, sưu tầm đồng dao, mời các nhóm nghệ sĩ âm nhạc dân tộc về trường trình diễn khiến hiệu quả việc học tăng lên đáng kể.