Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Khi người nức tiếng 'thất thủ' tại cuộc thi tìm kiếm tài năng.

Hương Lam - Hợp Phố

Khi người nổi tiếng 'thất thủ' tại cuộc thi tìm kiếm tài năng

Khi tham gia chương trình điều tôi nghĩ đến không phải là có giành thắng lợi ở cuộc thi hay không mà tôi nghĩ nó đơn giản là một nơi tôi được đem giọng hát của mình đến những người đang lắng tai mình hát. Nếu là người ôm giấc mơ âm nhạc theo tôi nên mạnh bạo dự, vì qua những chương trình này sẽ giúp mỗi người tự tín hơn dù chiến thắng hay không.

Tuy nhiên, mới đây ở cuộc thi Giọng hát Việt 2012, dù rất cầm nhưng cô cũng đành dừng chân ở Liveshow 10. Nhưng sự chỉn chu của một gương mặt cũ chỉ nên dùng để trình diễn trên sàn diễn. Đã bước vào một cuộc thi mọi thứ bất ngờ đều có thể xảy ra và điều quan trọng nhất là ca sĩ phải có lòng đam mê ca hát thật sự.

Hay như trước đây, Á quân Vietnam Idol 2007 Ngọc Ánh cũng chỉ dừng lại ở giải tư Tiếng hát truyền hình 2008. Tôi cũng quên hết mọi thứ chung quanh, chỉ biết hát mà thôi. Thực tại cho thấy, đa phần những người đã từng nức danh khá khó khăn trong việc tạo ra bất cứ cú hit nào từ những sân chơi âm nhạc được tổ chức trên truyền hình.

Say mê là nguyên tố để chiến thắng  Không chỉ Quốc Thiên, một số gương mặt lọt vào top của Vietnam Idol những năm qua như Bảo Trâm, Lan Trinh. Sự lừng danh thật ra là những điều rất tạm, nếu lừng danh mà không có sản phẩm, lại muốn lừng danh bằng mọi cách liên tiếp thì chẳng khác nào tạo ra sự lố bịch, không chỉ vậy mà còn gây ra nhiều ác hại trong xã hội.

Ca sĩ Tùng Dương san sớt: "Để phát triển lâu bền thì hào kiệt càng phải được đào tạo bài bản lẫn cọ xát thực tiễn.

Nếu có lòng ham mê họ có thể dễ dàng vượt qua những khó khăn để thắng lợi. Chuyện người đã có tăm tiếng không đi được đường dài trong các là một thực tế được chứng minh qua nhiều cuộc thi đã và đang diễn ra. Phân tách điều này ca sĩ Tinna Tình cho biết: "Nếu là người nức danh khi tham gia vào các cuộc thi dạng này phải bỏ ra rất nhiều công sức, nhiệt huyết để dự thi nếu chiến thắng thì đó là một niềm vui, xứng đáng với công sức đã bỏ ra.

Hay giải nhất Tiếng hát truyền hình 2012 Lưu Huyền Trinh cũng đều dừng cuộc chơi ở những vòng trước. Nếu thí sinh là những người ngay thẳng, ít chiêu trò và luồn lách họ là người bị nhiều thiệt thòi.

Vì vấn đề không phải đi thi hay giải thưởng, mà sau đó bạn sẽ phát triển thế nào và sáng tạo ra sao đó mới là điều quan trọng nhất". Nếu không biết cách làm mới mình, thì họ sẽ vẫn mờ nhạt trước những thí sinh khác mà thôi. Có nhiều nguyên nhân, yếu tố để thắng lợi các cuộc thi, một trong những nguyên tố đó không thể không kể đến nhân tố may mắn, nguyên tố bất thần và thiên tài của người thí sinh trong từng thời gian tham dự.

Tuy nhiên, khi ca sĩ đã có tăm tiếng nếu dự các cuộc thi ca hát trên truyền hình các ca sĩ cũng chịu nhiều thiệt thòi, đôi khi làm mất đi uy tín của bản thân. Dù không phải tuốt luốt các thí sinh đã từng nhẵn mặt hay đoạt giải cao ở các cuộc thi khác, khi bước vào một cuộc thi mới đều thất bại.

Với các cuộc thi, giọng hát lạ, có cá tính của một bộ mặt chưa từng dẫn giải các cuộc thi luôn khiến mọi người thúc hơn.

Thậm chí như Hà Linh, nổi tiếng từ cuộc thi Sao Mai 2007, từng được đặc cách vào vòng chung kết Sao Mai điểm hẹn 2008, Hà Linh có một bước khởi đầu khá trót lọt. Lừng danh không phải là vớ  "Để giữ vị trí trong làng tiêu khiển rất khó, nhiều người nếu không có khả năng về mặt kinh tế, lại nhân từ thường bị thiệt thòi. Mà ở các cuộc thi yếu tố bất ngờ luôn có thể xảy ra, cho nên cân nhắc kỹ là điều mỗi người nên làm khi tham dự bất cứ cuộc thi nào".

Tuy nhiên, ở một số cuộc thi sự công bằng thỉnh thoảng chỉ ở mức tương đối, nhưng không phủ nhận có những cuộc thi tổ chức rất tử tế thì thí sinh phải có sự đầu tư rất nhiều, đó là chưa nói đến để có thể tỏa sáng ở một cuộc thi thí sinh phải bỏ ra tổn phí không nhỏ, phải có người đứng sau viện trợ. Dự những cuộc thi như thế giống như đánh một canh bạc, thắng hay thua khán giả sẽ có hi vọng khác

Khi người nổi tiếng 'thất thủ' tại cuộc thi tìm kiếm tài năng

Hiện tại, nếu đánh giá sự thành công của một ca sĩ bằng sự nức tiếng thỉnh thoảng chưa thật sự đúng lắm. Hải Châu là bộ mặt hoàn toàn mới mẻ, lần trước nhất xuất ngày nay một cuộc thi âm nhạc lớn và chưa từng học qua bất cứ trường lớp âm nhạc nào.

Tuy nhiên, khi tham dự vào những chương trình này mỗi người sẽ trưởng thành hơn, được cọ xát với với môi trường âm nhạc sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm.

Trong đêm chung kết cuộc thi The winner is. Với những cuộc thi mang thuộc tính kinh doanh thường ít có sự công bằng tuyệt đối. Hoặc Tiêu Châu Như Quỳnh, góp mặt ở rất nhiều cuộc thi, rồi cô cũng vươn lên giành giải nhất cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2009. Vậy nhưng, trong trận đối đầu với Huy Luân ở cuộc thi The winner is.

Tuy nhiên, ở cô gái này là một cá tính âm nhạc mạnh mẽ, cuốn hút, với khả năng hát tiếng Việt và tiếng Anh đều khá tốt.

Sao. Tuy nhiên, do thẳng tắp dính phải những lùm xùm về cách cư xử, y phục, nên Ban tổ chức đã quyết định loại cô khỏi danh sách thí sinh còn lại ở vòng chung kết Sao Mai điểm hẹn 2008. Nguyên tố mới Hải Châu dễ dàng chinh phục các khán giả   Đi thi khác nào đánh bạc. Với phong cách trình diễn tự tín, cách xử lý ca khúc tốt, ở anh cho người ta thấy một sự an toàn gần như tuyệt đối.

Ngoài Quốc Thiên, nhóm nhạc Dòng thời gian cũng bùi ngùi thua cuộc trước Hải Châu, cô nữ sinh 20 tuổi của trường đại học Công nghiệp - quán quân của chương trình The winner is. Ca sĩ Yasuy san sẻ: "Việc dự vào các chương trình truyền hình thực tại là tùy vào mỗi người. Quán quân Đồ Rê Mí 2011 Trí Dũng cũng chỉ đi đến vòng đối đầu Giọng hát nhí 2013. Tôi nghĩ dù đã có danh hiệu hoặc chưa có danh hiệu bất kỳ khi lên sân khấu hoặc một cuộc chơi nào đó đừng quá đặt nặng vấn đề được giải hay không mà chỉ cần hát hết mình là được".

Giải nhất dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2007 Hà Linh không được huấn luyện viên của mình chọn trong vòng đối đầu Giọng hát Việt 2013 (cô được một huấn luyện viên khác cứu). Rụng trên đường đua về đích  Ca sĩ Quốc Thiên là gương mặt quen thuộc, một cái tên khá nổi danh trong làng nhạc trẻ Việt.

Bên cạnh việc lựa chọn cuộc thi hiệp, để tỏa sáng bằng nhân kiệt thật sự của mình thỉnh thoảng cũng không phải là điều đơn giản. Việc các thí sinh lớp sự lừng danh bằng cách dự vào các cuộc chơi đôi khi chưa hẳn đã là sự an toàn. Những người có lòng tự tôn thì không bao giờ đánh đổi để làm những điều như thế", ca sĩ Tinna Tình chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, thực tiễn này cho thấy rằng những danh hiệu mà họ từng đoạt được không phải là tấm vé, cũng không hẳn là yếu tố quyết định để họ dành được giải thưởng cao ở các cuộc thi mới. Điều quan yếu là mỗi thí sinh dự cần phải biết chọn lựa những cuộc thi hạp với bản thân mình để có thể tỏa sáng thật sự, vì bên cạnh đó vẫn có những cuộc thi được tổ chức rất đàng hoàng".

Bên cạnh đó cũng cần phân biệt của tư nhân kinh dinh âm nhạc và cuộc thi của quốc gia. Mới đây, anh đành bùi ngùi nhận thất bại. Anh chính là người thắng cuộc trong cuộc thi Thần tượng âm nhạc 2008. Sự mất mát của thí sinh nhiều nếu thí sinh đã là người nức tiếng, ca sĩ Tinna Tình cho biết thêm: "Nếu ca sĩ không giành được giải thưởng sẽ dễ đánh mất sự thành công trong quá vãng.