Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Vì sao Đỗ Bảo luôn ngày hôm nay sốt?.

Chưa kể đến rất nhiều khó khăn do khoảng cách địa lý mang lại khi Hà Trần - ca sĩ duy nhất của album đang sống tại Mỹ

Vì sao Đỗ Bảo luôn sốt?

Theo Baovanhoa. Âm nhạc và ca từ của Đỗ Bảo trong Cánh cung 3 khá giản dị, cái giản dị được sàng lọc từ sự kỹ lưỡng, cầu kỳ trong tư duy âm nhạc. Tại sao vậy?  Đáp án trước nhất cho câu hỏi này chính là con số 18 tháng mà Đỗ Bảo đã dành trọn vẹn cho việc thực hành album - quãng thời kì có thể coi là không tưởng mà một nghệ sĩ VN hiện nay có thể bỏ ra cho một sản phẩm âm nhạc. Giọng hát Hà Trần đạt đến độ hoàn thiện trong xử lý tác phẩm.

” Cùng những nhạc điệu đẹp đẽ. Và kết quả của 18 tháng mê mải đó là Chuyện của quạ, chuyện của chúng ta với 12 ca khúc mang những thông điệp về tình yêu, cuộc sống của mỗi con người nhỏ bé và biến đổi không ngừng trong dòng chảy khách quan của thế cuộc.

Khi Bức thư tình trước hết được cất lên với “… Và anh sẽ là người đàn ông của đời em. Tuốt những điều đó đã khiến âm nhạc của Đỗ Bảo trở thành dị biệt và đủ khiến người nghe hồi hộp đón chờ từng tác phẩm của anh.

Album tác giả đầu tiên của chàng nhạc sĩ 26 tuổi khi đó đã trở nên một trong những album thành công nhất của nhạc Việt trong 5 năm đầu thế kỷ 21. Anh đã mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ. 20 ngàn bản Cánh cung đã được tiêu thụ và album này vẫn không ngừng được tái bản sau 10 năm.

Năm 2008, bất chấp tình trạng đĩa lậu và nghe “chùa” trên các san sẻ nhạc, Đỗ Bảo lại thiết lập kỷ lục mới khi 2. Đáp án thứ 2 cho câu hỏi “tại sao” phía trên nằm ở những bức thư tình mà Đỗ Bảo đã viết. Gần 10 năm trước, khi vừa kịp ghi tên vào làng âm nhạc qua Nhật thực, dự án âm nhạc đáng nhớ cộng tác cùng Ngọc Đại và Hà Trần, Đỗ Bảo đã tức tốc tạo nên cơn sốt trên thị trường băng đĩa khi ra mắt Cánh cung.

Đỗ Bảo biết cách khiến người nghe nhạc anh biết trân trọng cả những bế tắc và thất bại trong cuộc thế. Không phải đến “Chuyện của dữ, chuyện của chúng ta” - album tác giả thứ 3 trong sự nghiệp Đỗ Bảo mới được xem là trường hợp đặc biệt trên thị trường băng đĩa.

Đến với âm nhạc một cách văn minh và biết trọng sức lao động của nghệ sĩ hay chỉ nghe “chùa” là vấn đề của mỗi khán giả, tôi không can thiệp và cũng không trách họ”. Album là một chỉnh thể hợp nhất, mang đậm phong cách tác giả và với những ai đã trót mê không khí âm nhạc mà Đỗ Bảo đã tạo ra từ Cánh cung, thì chắc chắn, Cánh cung 3 là một album "gây nghiện".

Ca từ và nhạc điệu của Đỗ Bảo qua giọng hát Hà Trần hình như có một đời sống khác hẳn với lớp vỏ tiếng nói và âm thanh. Vì yêu em, ngày mai anh luôn vững bước trên con đường dài. Lý giải về những chiến thắng ngoạn mục của bản thân trước tình trạng đĩa lậu và nghe nhạc “chùa” trên mạng, Đỗ Bảo chia sẻ: “Được san sẻ trải nghiệm của bản thân và mang đến niềm vui cho mọi người, đó là cách tôi chọn khi mang âm nhạc của mình đến với người nghe.

Ngay từ khi Cánh cung 1 ra đời, rõ ràng Đỗ Bảo đã có một vị trí đặc biệt trong làng nhạc Việt đương thời.

Và ngược lại, người nghe cũng có thể chọn cách để đến với âm nhạc. Cho đến nay, 17 nghìn bản Thời gian để yêu đã được bán và đơn vị phát hành vẫn tái bản đều đặn. Chuyện của ác vàng, chuyện của chúng ta chắc sẽ không có những bài hit nổi trội như Bức thư tình thứ nhất hay thời kì để yêu. Giữa rất nhiều những ngôn ngữ gay gắt của người trong làng nhạc phản ứng tình trạng các album vừa ra mắt đã bị đưa lên mạng cho khán giả nghe “chùa”, Đỗ Bảo gần như lặng im nhưng 2 nghìn người đã chóng vánh bỏ tiền ra mua Chuyện của kim ô, chuyện của chúng ta và chỉ nhất tề san sớt ảnh bìa cùng những cảm nhận thật tâm của bản thân trên các trang cá nhân.

000 bản Cánh cung 2: thời kì để yêu được bán hết chỉ sau 4 ngày.