Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Nhiều mới nhất DN muốn quản lý giao tế cổ đông lớn, cổ đông nội bộ.

Tại Việt Nam, quy định pháp lý hiện hành đề nghị các cổ đông lớn, cổ đông nội bộ, người có liên quan khi thực hành giao tế phải ban bố thông tin đến DN và đến cơ quan quản lý, nhưng nghĩa vụ công bố thông tin này là của chính cổ đông, không liên can đến DN

Nhiều DN muốn quản lý giao dịch cổ đông lớn, cổ đông nội bộ

Khi “sự đã rồi”, họ sẽ bị xem xét phạt hành chính, nhưng với DN, việc chuyển nhượng lượng lớn cổ phần của các cổ đông đặc biệt trên có thể dẫn tới nguy cơ đối diện với một cuộc thâu tóm bất thần. Chỉ có 4% số DN niêm yết tại đây nói rằng, họ không quan hoài đến câu chuyện này và quy định pháp lý không cần phải thay đổi.

Về vấn đề này, cơ quan quản lý cho biết, theo thông lệ quốc tế, các DN sẽ tự quản lý giao dịch cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và người có liên can. Khảo sát của HNX cũng cho thấy, các DN niêm yết rất quan hoài đến giao du của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và người có hệ trọng. Tuy nhiên, quy định hiện hành khi khai triển trong thực tế đã diễn tả một số bất cập, đặc biệt là tình trạng cổ đông lớn, cổ đông nội bộ, người có hệ trọng thực hiện các giao du lớn trên TTCK, nhưng không công bố thông báo.