Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Liên hoan Nghệ thuật nhạc điệu Mùa thu: Thành công dù không đông khán chia sẻ ngay giả.

Với 7 đêm nghệ thuật, có thể thấy, những thế của ban tổ chức đã phần nào được ghi nhận

Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu Mùa thu: Thành công dù không đông khán giả

Hẳn nhiên sự khởi đầu nào cũng có những mặt cần xem lại, khán giả chưa đông như kỳ vọng, giá vé dù có giảm nhưng với những ai mê cổ điển và nghe hết các đêm diễn thì số tiền bỏ ra không phải là nhỏ. M Thể thao & Văn hóa. Một con số thực tại không cần hoa mỹ là tổng thu tiền vé của 7 đêm trình diễn là gần 500 triệu đồng, tính nhàng nhàng một đêm thu được chừng hơn 70 triệu, một con số khá khiêm tốn so với các live show ca nhạc nhưng cũng đủ tạo cho nhà tổ chức một sự lạc quan hơn cho lần tổ chức sau vào năm 2015.

Tổ khúc dân ca Dòng chảy của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cũng là một điểm sáng của GĐMT năm nay. Vì trong biểu diễn âm nhạc cổ điển luôn có sự so sánh ngầm về trình độ nên ngay trong đêm trình diễn, 7 tài năng trẻ cũng bị “soi” rất kỹ. N. Nhưng như lời của nhạc trưởng Trần Vương Thạch, khi nhìn họ trình diễn, ngoài sự so sánh, người ta còn cảm nhận được sinh khí của cả một nền giáo dục âm nhạc hào kiệt của Nga và đó là điều quan trọng nhất.

Tuy mở mang về quy mô nhưng chương trình vẫn còn thiếu nhiều loại hình nghệ thuật xứng đáng có mặt. Có thể nói việc một nghệ sĩ nổi danh và tuấn kiệt như Alpers đến Việt Nam trình diễn là một trong những điểm sáng và để có được những nghệ sĩ như vậy đến tham gia thì BTC chỉ còn trông chờ vào sự giúp đỡ của các tổ chức văn hóa chứ tự thân không thể đủ kinh phí để mời.

Có thể những tác phẩm trình diễn khá quen với những ai yêu thích cổ điển (Carnival Of Animals của Camille Saint-Saens) nhưng phần biểu diễn của Hà Nội Ensemble vẫn đem đến những cung bậc khác lạ và cũng cho thấy một phong cách đặc biệt trong tiếng đàn.

“Chắc chắn rằng năm 2015 sẽ có nhiều đổi mới hơn nữa và kiên cố sẽ có thêm phần trình diễn của guitar cổ điển” – vị nhạc trưởng khẳng định.

Năm nay lần trước tiên chương trình Giai điệu Mùa thu (GĐMT) đổi định dạng, từ một chương trình âm nhạc cổ điển dành cho các thiên tài trẻ với 2, 3 đêm diễn mở rộng thành một liên hoan nghệ thuật với nhiều đêm diễn, từ hòa nhạc cổ điển đến vũ kịch, từ độc tấu piano đến múa đương đại… Những điểm sáng Năm nay, việc mở mang chương trình GĐMT là một sức ép không nhỏ với rạp hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM.

Vẫn có những tài năng trẻ tỏa sáng như hai chị em Diệu Ân - Diệu Linh và đặc biệt là các tuấn kiệt trẻ của Quỹ Spivakov (Nga). Sự có mặt của pianist người Đức Hinrich Alpers và nhạc trưởng đồng hương Christian Schumann cũng mang lại giá trị về đẳng cấp cho GĐMT năm nay.

Thành công? Đặt câu hỏi ấy cho nhạc trưởng Trần Vương Thạch, anh cho rằng năm nay có thể xem là một khởi đầu đẹp. Và cũng cần biết rằng, đây không phải là lần trước tiên Apers và Schumann đến Việt Nam và cũng chẳng phải là lần trước nhất viện Goethe (Đức) đứng ra mời hai nghệ sĩ này đến biểu diễn. Ngoài ra còn phải kể đến sự xuất hiện của Bùi Công Duy và nhóm Hà Nội Ensemble mà nhiều người đã đánh giá rằng chẳng thể cảm nhận được hết nếu chỉ “nghe nói”.

Quỹ Spivakov đã mang đến một hiện thực xăm về cách đào tạo các thiên tài âm nhạc, về sự hứng khởi trong cách chơi và cả một làn gió đẹp cho suốt chương trình. Xác nhận điều này, nhưng nhạc trưởng Trần Vương Thạch vẫn cho rằng kinh phí là vấn đề đau đầu nhất, ít tài trợ, công tác quảng bá không được tốt.

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch cho biết ông và các cộng sự đã phải chuẩn bị hơn một năm với áp lực phải biến chương trình dành cho các thiên tài trẻ trở nên chương trình nghệ thuật điểm của thị thành có quy mô lớn hơn.