Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Mang âm nhạc thêm mới vào tới trại giam.

"Xúc tiếp với tù, tôi thấy trong sâu thẳm những lỗi lầm là vầng sáng của niềm tin và nghị lực sửa sai, niềm thèm khát cháy bỏng được trở về với cuộc sống đời thường

Mang âm nhạc tới trại giam

Không ngờ, vào Trại giam Thanh Xuân tôi lại gặp chính thủ phạm vụ án” - Phương Hà thở dài. Trung tướng Nguyễn Văn Ninh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 8, Bộ Công an chuyện trò với nữ tầy tại trại giam Thanh Xuân, Hà Nội  Ám ảnh phận người sau song sắt  Cho đến giờ, nghệ sĩ ghi ta Nguyễn Phương Hà - Chủ nhiệm CLB Ghi ta Thanh thiếu niên T.

Không! Ta cần nghĩ khác đi về cuộc sống, nghĩ khác đi về bản thân mình.

Phương Hà tâm tư, người tù luôn mong được chia sẻ, được nhòm, như nhật ký một tù đọng tại trại giam Thanh Hà (Vĩnh Phúc) đã viết: “Ta là ai? Ta là thằng tù. Trong năm 2013 này, giai đoạn 1 của dự án sẽ là 10 trại giam ở miền Bắc, bắt đầu từ Trại giam Thanh Hà (Vĩnh Phúc) vào cuối tháng 8 này.

Mầm thiện đang được đánh thức, bởi vậy chúng ta hãy đồng hành với họ trên con đường hoàn lương”. Tháng 11/2010, Phương Hà làm đêm nhạc “Thắp sáng niềm tin” ở Trại giam Thanh Hà (Vĩnh Phúc), rồi chương trình “Tái chế sản phẩm phục thiện cuộc đời” tại trọng điểm Cai nghiện Xuân Khanh (Sơn Tây, Hà Nội) vào tháng 6/2011.

Giật mình tỉnh dậy vì tưởng muộn giờ đi học, nhưng khi nhận ra bốn bức tường đá khám lạnh lẽo, cậu bật khóc như một đứa trẻ. Thời đoạn 2, Hành trình ghi ta sẽ đến các trại giam miền Trung và miền Nam. Ta sẽ khác!”. “Hôm đó vào đúng ngày 20/11, nhóm của cậu ấy đã đâm nhầm vào hai nam sinh khác khiến một người bị tử vong tại chỗ, một người bị thương nặng.

Với ý kiến “nghệ thuật vị nhân sinh”, “Hành trình ghi ta thắp sáng niềm tin” sẽ tới các trại giam trên toàn quốc.

V. Ở đây, mỗi con người có số phận và lý do phạm tội khác nhau nhưng đa phần đều có chung niềm khao khát được sống, được sum hiệp và hướng thiện. X. Tình nghệ sĩ là thế. Âm nhạc sẽ xóa nhòa mọi khoảng cách, mọi kỳ thị và lay động tâm hồn.

Dù “ăn cơm nhà vác ốc hàng tổng” nhưng cặp đôi nghệ sĩ giàu lòng nhân ái này vẫn hôm mai chuẩn bị những tiết mục đặc sắc để phục vụ tầy

Mang âm nhạc tới trại giam

Phương Hà bảo, vào trại giam xúc tiếp với tù, anh mới thấy lằn ranh giữa thiện - ác mỏng manh lắm, nên anh luôn ấn tượng với những kiên tâm vươn lên làm lại cuộc thế của không ít phạm nhân. Ư không nhớ nổi đã bao lăm lần vào các trại giam, trại cai nghiện trên cả nước. Sự việc đáng buồn này lại xảy ra đúng hôm tôi có một buổi dạy đàn ghi ta cho CLB trong trường.

Bị mù từ thuở lên ba, ngày đi mổ mắt cũng là ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946), câu chuyện thế cuộc của ông Vượng là câu chuyện về nghị lực phi thường, ném bóng tối lại sau lưng để chinh phục những cung đàn khiến nhiều người mắt sáng nghiêng mình cảm phục.

Hãy chú ý và ta sẽ thấy được niềm tin mà mọi người đang dành cho ta, sự san sẻ của từng lớp, cộng đồng đang hướng về ta. Ngọc Khánh. Anh còn cùng với những học viên cai nghiện làm đồ trang trí từ những thứ tưởng chừng bỏ đi và bán đấu giá quyên tiền để trao tặng cho một trường măng non có nhiều trẻ bị nhiễm HIV.

Và nhóm bạn học cùng “sôi tiết” mang theo hung khí đến cổng một trường THPT ở Hà Nội để “rửa hận”. Có lần, 12 giờ đêm, anh vẫn nhận được tin nhắn khích lệ của người bạn từ nước Mỹ xa xăm khi biết tin qua báo chí. Chỉ vì cái nhìn “đểu” và vài câu nói cay cú, X. Nghệ sỹ Phương Hà    Phương Hà luôn nhói lòng và bị ám ảnh khi xúc tiếp với mỗi tầy.

Bị biệt giam trong Trại giam Thanh Xuân (Xuân Phương, Hà Nội). Phương Hà khôn cùng bất ngờ khi dự án âm nhạc này lại nhận được sự ủng hộ của gia đình và bạn bè, đồng nghiệp.

Như cậu học sinh N. NSƯT Văn Vượng dự dự án “Hành trình ghi ta thắp sáng niềm tin”  Âm nhạc thức tỉnh  Tự tay thực hiện dự án “Hành trình ghi ta thắp sáng niềm tin”, người trước tiên Phương Hà nghĩ tới là NSƯT Văn Vượng.

Buổi sáng trước tiên trong tù, X. Bởi thế, anh mong những hoạt động của mình sẽ đánh thức mầm thiện trong họ.