Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Một hiện tượng băng đã làm mới đĩa.

Lúc nào Trần Thu Hà cũng làm cho người nghe cảm thấy cô sẽ có sự đột phá và đa diện trong âm nhạc

Một hiện tượng băng đĩa

Còn Đỗ Bảo lại là nhạc sĩ của những bản tình ca trầm ấm, ngọt ngào, sâu lắng, dễ đi vào lòng người đến lạ. Công chúng chờ đĩa in thêm, không mấy người đoái hoài đến đĩa lậu.

Rõ ràng, âm nhạc đích thực có được từ sự lao động nghiêm trang vẫn có sức lôi cuốn trong thời buổi bây chừ.

Trần Thu Hà đáp ứng được mong mỏi của người ngưỡng mộ khi cô hát có nhiều âm sắc, đầy xúc cảm và mang đến sự đủ đầy của giọng ca nữ tính đã chín muồi, nhất là ở những bài "Hành trang để yêu", "Chuyện tôi yêu", "Biết mãi là bao lâu", "Đôi giày lười". Không tổ chức ra mắt hay gặp gỡ báo chí, một phần vì tính cách "ngại" ầm ĩ của nhạc sĩ Đỗ Bảo, một phần vì ca sĩ chính Trần Thu Hà không thể về Việt Nam lúc này, CD "Chuyện của ác - Chuyện của chúng ta" được biết đến chỉ với vài dòng thư ngỏ của nhạc sĩ gửi người quan hoài trước ngày phát hành.

Cả hai đã phải làm việc nhiều hơn thường nhật để hợp ý và đúng xúc cảm. Khép lại chuỗi album tác giả mang tên "Cánh cung", bởi anh cảm giác đã đến lúc chuyển sang một thời đoạn sáng tác mới. Điều gì ở "Chuyện của ác - Chuyện của chúng ta" đánh bại được việc làm sơ sểnh thức quá phổ thông ở cả người làm và người nghe là in, chép lậu, tung lên mạng.

Nhạc điệu Đỗ Bảo viết rất nhẹ nhõm, giàu suy tư, vừa vặn với tâm hồn Việt.

Nhưng anh vui, trân trọng, ưng với hiệu ứng đã diễn ra đối với album này. Ban đầu nhạc sĩ Đỗ Bảo còn gửi đĩa đến tận tay người ái mộ hoặc bạn bè, nhưng mấy bữa nay chỉ biết cười trừ. Hai năm qua, hầu như bàn luận qua mạng, điện thoại từ Việt Nam sang Mỹ, từ bàn ý tưởng, xem bản nhạc, nghe demo, thu sửa, phối lại.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo thật thà rằng, mình không tranh thủ tình cảm khán giả, không "câu khách" bằng việc làm album với những cái tên thật kêu nhằm thay đổi cuộc sống riêng. Thế mà, chỉ sau vài hôm phát hành, cả trên hệ thống phân phối trực tiếp lẫn trên trang bán hàng online đều hết sạch đĩa. ? Có thể nói, album có sự kết hợp của Trần Thu Hà và Đỗ Bảo đã "sốt" ngay từ khi cô ca sĩ này về Việt Nam dự các show nhạc tiết lậu.

Theo nhạc sĩ Đỗ Bảo, đây là album rút cục trong chuỗi album tác giả mang tên "Cánh cung" anh thực hành suốt 9 năm qua. 12 ca khúc được sáng tác vào năm 2012 mà Đỗ Bảo cô đọng lại những gì anh gọi là "ảo tưởng": cuộc sống, tình, lương tâm con người.

Sự kết hợp ấy, đã từng được biết đến ở "Cánh cung 1", "Cánh cung 2" với việc có Trần Thu Hà góp giọng khiến khán giả nghe đi, nghe lại nhiều lần, hẳn ai yêu nhạc thực thụ cũng muốn thưởng thức. "Chuyện của quạ - Chuyện của chúng ta" vượt qua sự trông đợi của cả người thực hành và công chúng.

Chọn Trần Thu Hà hát riêng cho album này, theo Đỗ Bảo, vì đây là người bạn nghề đã hát và đưa những bài đầu tiên của anh đến với công chúng.