Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Mẹ - nguồn xúc cảm vô tận trong tốt hơn âm nhạc.

Bài thơ   Vai gầy gánh nặng  từng được tác giả đăng trên facebook và nhận được nhiều sự đồng cảm của mọi người

Mẹ - nguồn cảm xúc bất tận trong âm nhạc

Thất Sơn.

Thời gian qua, trong làng nhạc, khán giả đã không ít lần rung động khi nghe các ca sĩ mọi độ tuổi hát về tình mẫu tử, tình cảm gia đình. (Xem video). Đây là một ca khúc kinh điển trong làng nhạc về đề tài này. Nhạc phẩm mới là lời tri ân mẹ, nhắc nhỏm những người con đừng quên công lao, ân nghĩa dưỡng dục của đấng sinh thành. Ca khúc  gồng gánh mẹ tôi  do ông Lê Đức Hùng, giám đốc của một kênh truyền hình ở TP HCM sáng tác, dựa trên bài thơ   Vai gầy gánh nặng  của tác giả Dương Thảo Quỳnh Như.

Năm ngoái, ông trình làng ca khúc đầu tay 'Bâng khuâng Trường Sa' để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả nghe nhạc khi nói về tình ái với người lính hải quân và đảo Trường Sa. Mối duyên từ thơ đến nhạc này đã góp phần làm phong phú thêm nhạc phẩm về mẹ của làng nhạc trong nước.

“Bài hát này tôi dâng tặng cho những người mẹ sớm hôm chịu thương chịu khó để mong đứa con mình đến bến bờ hạnh phúc. Bởi không ai là không có mẹ và nuôi giữ trong lòng tình cảm lẻ về mẹ. Ca sĩ Y Jang Tuyn đã thu âm ca khúc có nhạc điệu sâu lắng về mẹ -  gồng gánh mẹ tôi  - ra mắt mùa lễ Vu Lan. “Một đời gánh gồng của mẹ tôi mong bát cơm đầy cho đàn con.

Em gây xúc động mạnh cho người nghe vày em không chỉ hát mà đang phân bua tình cảm của mình với người mẹ nặng nhọc chăm lo cho gia đình, với cô Út, người dù bệnh yếu vẫn hết dạ truyền dạy cho em tình yêu ca hát, yêu khúc dân ca Việt Nam ( xem video).

Dễ nhận thấy chất giọng của Hồng Khanh còn đôi chỗ non nớt, xử lý kỹ thuật và cột hơi không chuyên nghiệp. Gần đây nhất là trong cuộc thi The Voice Kids - Giọng hát Việt "nhí", hai thí sinh Phương Mỹ Chi và Hồng Khanh làm không ít người rơi nước mắt khi hát về mẹ

Mẹ - nguồn cảm xúc bất tận trong âm nhạc

" - Những ca từ không có gì to tát ấy khi được chính nhạc sĩ cất lên đã chiếm trọn ái tình của mọi người. Bởi, Mẹ là nguồn xúc cảm bất tật. "Sinh con ra trong bao nhiêu vất vả, mẹ thương xót con hơn yêu cuộc sống.

Gánh gồng của người mẹ già đi vào nhạc êm đềm. Đêm liveshow thứ hai của chương trình  Giọng hát Việt nhí  diễn ra tối 3/8, Phương Mỹ Chi chọn trình diễn. Dù đó là ca khúc bất hủ hay một nhạc phẩm mới, chỉ cần được hát bằng tình cảm thực lòng, chúng vẫn chiếm giữ chỗ đứng trong lòng khán giả.

Trước đây, nhạc sĩ Phương Uyên của nhóm Ba Con Mèo cũng từng sáng tác ca khúc hay về chủ đề này. Tôi cũng mong qua ca khúc này gửi lời nhắn nhủ cho những ai còn mải rong chơi mà quên mẹ thì hãy sớm quay về và trông nom mẹ mình khi còn kịp lúc, dù chỉ để một phút nào đó xoa dịu vết chai sần trên đôi vai của mẹ”, ông Lê Đức Hùng san sẻ.

Ảnh:   Tùy Phong. Và những người con không bao giờ cảm thấy là đủ khi nói lên lời yêu. Người viết nhạc không phải là tác giả nức danh, nhưng sự tâm thành trong ca từ, giai điệu cho thấy hình ảnh người mẹ luôn là đề tài chứa đựng xúc cảm vô tận.

Hay mới đây, Hồng Khanh, cô con gái bẻo lẻo của nghệ sĩ Chiều Xuân đã lặng thầm thu âm ca khúc  Mamma  , nhạc phẩm kinh điển của danh ca người Italy - Robertino Loretti - để dành tặng cho mẹ mình nhân ngày lễ Vu Lan.

Dù hát tiếng Italy hay tiếng Việt, ca sĩ chín tuổi khiến trái tim bất kỳ ai cũng thấy rét mướt, êm dịu.

Thành thử, dù Phương Mỹ Chi không giữ được chất giọng phong thái như các đêm trước, ca sĩ nhỏ tuổi vẫn khiến khán giả lặng người đi khi nghe em hát.

Nam ca sĩ hát như nỡ tình về câu chuyện cuộc đời của một người mẹ

Mẹ - nguồn cảm xúc bất tận trong âm nhạc

Ca khúc  Mẹ Yêu  của chị một thời kì dài được khán giả yêu thích và trở nên một trong những bài hát hay về mẹ.

Khi hát về tình mẹ, không có sự lệch pha cảm xúc nào giữa một cô bé 8 - 9 tuổi với một ca sĩ trưởng thành hay nghệ sĩ nức danh. Ảnh sưu tầm. # Bài hát  Lòng mẹ  của nhạc sĩ Y Vân. "Tim con rung lên khi nghe tiếng mẹ. Chất giọng nhẹ, sâu lắng của Y Jang Tuyn gieo tình cảm mộc trong lòng người nghe.

Chiều nay tắt nắng, mưa chợt đến ướt gánh hàng rong của mẹ tôi”, lời ca khúc là những đồng cảm sâu sắc với mẹ trên những nẻo đường mưu sinh nặng nhọc. Mỹ Chi đã gửi trọn tình cảm của mình vào từng ca từ, nhạc điệu.

Hơn ai hết những đứa trẻ hiểu, chúng cần vòng tay, hơi ấm và tình thương của mẹ đến dường nào. Ôi thân yêu như tiếng ca ban chiều…", có nhẽ, không gì tiệt hơn khi một giọng hát con trẻ dịu dàng, ngân nga về mẹ. Phương Mỹ Chi hát "Lòng mẹ" tại The Voice Kids Việt Nam. Với một nhạc phẩm về tình mẫu tử, dường như người hát không cấp thiết phải gồng mình hay thổi phồng xúc cảm.

Ngay từ những nốt nhạc trước tiên, ca khúc  gồng gánh mẹ tôi   do anh tả đã cuốn người nghe với giai điệu nhẹ nhõm, mang âm hưởng dân ca Nam Bộ. Đây  là sáng tác thứ hai của tác giả Lê Đức Hùng. Nhưng điều đó hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến sức lay động mà cô bé mang đến cho người nghe. Những tình cảm cứ thế tuôn chảy qua ca từ, giọng hát.