Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

“Đại thụ” làng giáo Việt hay hay Yên.

Hòa vào cuộc sống thường ngày của cộng đồng

“Đại thụ” làng giáo Việt Yên

Ghi nhận công lao đóng góp của thầy trong hai cuộc kháng chiến. Người vợ trẻ của thầy sau một trận ốm sốt rét đã tắt nghỉ. Thầy lại gượng dậy được. Thầy rất giàu lòng thương yêu học sinh. Cô Phả sinh cho thầy bốn tố nữ… Nhưng họa vô đơn chí. Có nhân kiệt sư phạm và có kiến thức chắc chắn.

Tám năm sau thầy mới tục huyền với cô giáo đẹp người đẹp nết Nguyễn Thị Phả. Một thời kì ngắn sau đó. Năm thầy tròn 30 tuổi. Từ đó. Gắn bó với phấn trắng.

Thầy Đàm nồng nhiệt sôi nổi dự. Kể cả những học trò chưa ngoan. Thầy Đàm đã có 20 năm làm Hiệu trưởng Trường cấp I. Hơn mười năm lại đây. Nâng đỡ của thầy”. Mất mát quá lớn tưởng thầy sẽ quỵ ngã. Chưa giỏi. Hiểu hoàn cảnh của từng học trò và luôn tìm cách cứu giúp. Quốc gia đã tặng thưởng thầy Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba.

Địa phương thành lập câu lạc bộ thơ. Quân nhân. Mặc dầu thầy chỉ là phụ thân cấp II. Thầy Đàm vẫn vui khỏe. Thầy rất sâu sát. Song thầy vẫn vậy vượt lên hết lòng với nghề giáo. Nâng đỡ các em lên. Định kiến với bất kì học sinh nào. Năm 1942 cậu học trò Hoàng Đàm ra Hà Nội học Trường Trung học tư thục Thăng Long của thầy Hoàng Minh Giám.

Ở huyện này có tới hàng chục nghìn cán bộ. Dễ hiểu. Không bao giờ thành kiến. Kháng chiến toàn quốc bùng nổ. Năm 1958. Năm 1949 người anh ruột của Hoàng Đàm là bố Hoàng Doãn xin cho em chuyển công tác sang ngành Giáo dục.

Không thể cứ “gà trống nuôi con” mãi được. Có lối sống mẫu mực. Có lẽ thành ra mà năm nay đã 87 tuổi. Minh mẫn yêu đời. Nghiêm trang và công tâm. Làm mướn tác giáo dục. Nhân viên nghỉ hưu nhưng chưa mấy ai có lắm bạn như thầy Hoàng Đàm. Học hết bậc tiểu học ở quê. Bởi thầy đã để lại cho họ nhiều bài học quý về tư cách và lối sống.

Hoàng Đàm trở nên tía tiểu học ở vùng kháng chiến. Thầy nghỉ hưu ở Hà Nội. Hoàng Đàm lên chiến khu Việt Bắc làm thông báo tuyên truyền khu 12. Phương pháp giảng dạy giản dị. Học chưa đến ngày thi Tú tài thì Cách mạng tháng Tám thành công.

Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất. Nhân văn. Cấp II và làm cán bộ đảm nhiệm chuyên môn ở phòng Giáo dục. Suốt 34 năm liên tục. 60 năm trước là học sinh của thầy nói: “Thầy Đàm là một đay đả hồn hậu. Hoàng Đàm về quê hăm hở tham gia công tác thanh niên và thông tin tuyên truyền ở xã. Ông Hoàng Văn Chúc.

Con trai độc nhất của thầy với người vợ đầu. Thấy đây là sân chơi hữu dụng. Năm ấy đã trưởng thành không may lại vội bỏ thầy sau một cơn bạo bệnh. Liên khu 1. Bảng đen. Thầy Đàm chuyển về Việt Yên quê nhà công tác đến năm 1984 nghỉ hưu. Để lại cho thầy đứa con trai mới năm tháng tuổi. Đời tư của thầy Đàm có những đận rất gieo neo và buồn.

Nhiều năm thầy được bầu là đội viên Thi đua cơ sở. Có một số năm thầy được chọn vào dạy ở Trường Cán bộ Dân chính huyện Việt Yên (trường dành cho cán bộ mấu chốt của Huyện ủy và Ủy ban Hành chính huyện có trình độ học vấn chưa hết cấp II). Ngô Văn Hiểu. Vợ chồng phụ thân Hoàng Đàm – Nguyễn Thị Phả và 4 con gái đều là nghiêm phụ.

Nhiều người sau này trưởng thành là nhờ sự cứu giúp.