Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Châu Á cam kết ủng hộ tự do hàng chia sẻ ngay không và hàng hải.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau nhân các sự kiện kỷ niệm 40 năm quan hệ Nhật-Philippines bắt đầu ngày 13/12 và sẽ kéo dài trong 3 ngày

Châu Á cam kết ủng hộ tự do hàng không và hàng hải

Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc đã gây ra sự phản đối quyết liệt của Hoa Kỳ và các đồng minh thân cận như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuyên bố rốt cục của Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản tại Tokyo dự định sẽ được ban bố vào ngày 14/12. Thủ tướng Nhật Abe (phải) tiếp Tổng thống Philippines Aquino tại dinh Thủ tướng ở Tokyo ngày 13/12 - Ảnh: Reuters Sức mạnh quân sự càng ngày càng tăng của Bắc Kinh đã gây ra mối quan ngại ở châu Á.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói với các phóng viên ở Tokyo sau khi gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Các nhà lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản cam kết không để tranh chấp cương vực ở châu Á bùng nổ thành cuộc xung đột. "Chúng tôi nhắc lại cam kết duy trì các quy định của luật pháp.

Trên một khu vực biển Đông rộng lớn. Trong đó có Philippines.

Và Bắc Kinh cũng “đe dọa” thiết lập một vùng ADIZ tương tự tại khu vực này. Trung Quốc cũng đang vướng vào tranh chấp lãnh thổ với các nước châu Á khác. Để đảm bảo quyền tự do các chuyến bay trên không phận quốc tế". AFP). Thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Nhưng không đả động gì đến Trung Quốc. Tình trạng căng thẳng đã nhảy vọt sau khi Trung Quốc ban bố vùng ADIZ trùm các hòn đảo đang tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông. THANH HIỀN (Theo Reuters. Và có khả năng đề cập đến việc các nước này ủng hộ tự do đường không và đường biển.