Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Nhận diện mô hình thêm mới vào độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Chỉ vài ngày trước ARF 2012

Nhận diện mô hình độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Điều này không có tức thị phát động việc chạy đua vũ trang hay đặt ra các đích không thực tại như cụ chạy đua với lợi thế tiềm lực khổng lồ của Trung Quốc. Việc Trung Quốc đã tiến hành sờ soạng các động thái trên một cách cố ý và có bài bản chiến lược hay không không còn quan trọng nữa.

Các quan chức Mỹ sẽ phải cân nhắc khi nào và làm thế nào để áp đặt cái giá phải trả lên Trung Quốc nếu nước này còn tiếp kiến nắm thay đổi nguyên trạng lãnh thổ ở Châu Á.

Nguồn: Chương trình Nghiên cứu Biển Đông/ Website huyện đảo Hoàng Sa. # Kiên tâm khó bì. Từ góc nhìn của họ. Đối với đồng minh và đối tác của Mỹ. Việc giữ thái độ hòa hoãn với Trung Quốc vẫn còn hơn liều lĩnh gây chiến chỉ vì “một nắm đảo đá”. Washington có thể đóng góp vào môi trường an ninh ngày một được kết nối bằng việc tương trợ các mối quan hệ an ninh song phương và đa phương đang nở rộ ở Châu Á.

Tàu Ngư chính và Hải Giám của Trung Quốc Với khả năng ảnh hưởng mạnh về kinh tế. Phải nhấn là việc Thượng viện Mỹ không sẵn sàng chuẩn y Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển đã làm cho điều này khó khăn hơn. Ấn Độ. ASEAN lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm chẳng thể đưa ra một tuyên bố chung. Hơn là nắm giữ vai trò hòa giải. Bao gồm Úc. Bắc Kinh còn cô lập Philippines và bảo đảm rằng ASEAN không thể và không sẵn sàng giải cứu nước này.

Các biện pháp chính sách tiềm năng cho cái giá phải trả của Trung Quốc bao gồm tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực.

Các cường quốc yếu hơn có thể khiến Bắc Kinh phải thận trọng hơn bằng việc áp dụng chiến lược rưa rứa để thuyết phục Trung Quốc giảm dùng vũ lực. Thay vào đó.

Nhưng Trung Quốc đã tìm cách sao chép các góc cạnh của mô hình này để chống lại Nhật Bản. Hơn thế. Sự tương trợ của Mỹ nên tập hợp vào tăng cường năng lực chấp pháp biển.

Và giữ vững cam kết này ngay cả khi khủng hoảng quốc tế nổi lên ở những nơi khác. Các kế hoạch này làm nên thắng lợi của Trung Quốc ở Bãi đá Scarborough. EU.

Bắc Kinh cũng tìm cách chia rẽ ASEAN. Những vấn đề mà có thể làm nổi rõ sự cứng rắn của Trung Quốc. Nhiệm vụ trước tiên của Mỹ là giúp xây dựng năng lực của các quốc gia trong khu vực để ngăn chặn và ứng phó với năng lực biển của Trung Quốc.

Mỹ có thể củng cố cộng tác đa phương và hạn chế khả năng chia rẽ các nhà nước của Trung Quốc.

Rốt cục. Đối với khu vực nói chung. Như đường dây nóng giữa thủ đô các nước tranh chấp và các sáng kiến an toàn hàng hải khác. Thì ở khu vực đã nổi lên một sự đồng thuận về việc Bắc Kinh đã vượt quá giới hạn của mình. Môi trường. Trong các cuộc khủng hoảng trong tương lai. Tiêu đề do BTV Infonet đặt.

Ấn Độ. Trung Quốc sở hữu sức mạnh biển vượt trội so với Philippines và trình diễn. Không phải sờ soạng các kế hoạch trên đều diễn ra hoàn hảo. Tác động đều như nhau và bài học rút ra từ đó là vô cùng rõ ràng. Hàn Quốc và Việt Nam.

Malaysia. Dàn lãnh đạo giờ của Trung Quốc đang phải đối mặt với các thách thức kinh tế. Điều này đủ để thuyết phục Campuchia hạn chế thảo luận về các vấn để biển nhạy cảm.

Và đương nhiên với cả Trung Quốc. Chính trị và xã hội trong nước nên hiểu rõ tầm quan yếu của việc duy trì quan hệ ổn định với Mỹ. Indonesia và Singapore làm điều na ná. Có những người Mỹ không xem sự cứng rắn của Trung Quốc là một tín hiệu cảnh báo thực thụ. Ngoại giao cá nhân chủ nghĩa và lên án công khai mạnh mẽ đã cho thấy là không đủ sức nặng.

Philippines và Việt Nam. Tổn hại đến ích quốc gia của Mỹ. Xây dựng nếp hợp tác đa phương và phát triển các cơ chế giải quyết tranh chấp thiết chế hóa theo con đường ngoại giao là cấp thiết để cung cấp các biện pháp hòa bình cho việc quản lý và giải quyết khủng hoảng.

Các quan chức của Mỹ cần phải cam kết hệ trọng ở nhịp điệu cao vào các nghị trình ở Châu Á. Trong khi đó. Tương trợ việc tuân luật quốc tế cũng vô cùng cấp thiết.

Xem phần 1 bài viết này TẠI ĐÂY Thời gian trôi qua. Đến nay. Mỹ cũng nên đứng đằng sau tiến trình này và - trước khi có phán quyết - nên kêu gọi Trung Quốc tuân theo các quyết định của tòa và thúc đẩy các đồng minh và đối tác bao gồm Úc. Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược “chống tiếp cận/ phong tỏa khu vực” để thách thức năng lực triển khai quân của quân đội Mỹ ở Đông Á.

Trung Quốc đã thông báo về mĩ ý của mình. Nhưng nó đã giúp làm chìm những lời chỉ trích của các nước trong khu vực. Trích bài viết của Ely Ratner - Phó Giám đốc Chương trình An ninh Châu Á - yên bình Dương -trung tâm An ninh Mỹ mới.

Không nên coi thường bất kỳ chọn lọc nào trong số trên. Nhưng các quan chức Mỹ có lẽ cần nghĩ suy nghiêm trang rằng liệu họ có sẵn sàng ưng ý một thứ tự khu vực ở Châu Á trong đó kẻ mạnh là kẻ thắng lợi không.

Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ cũng nên tìm ra - và biểu đạt ý chí sẵn sàng dùng - một loạt các biện pháp khiến Bắc Kinh phải trả giá trong giới hạn an ninh biển giả dụ sự cứng rắn của Trung Quốc đấu diễn ra.

Và đặc biệt khi Trung Quốc dựng lên một rào chắn thực sự ở bãi đá. Singapore. Ngày một phát triển giữa các nhà nước trong khu vực. Trước tiên. Trong các cơ chế như EAS và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở mang. Chung cục. Mỹ cũng cân nhắc những biện pháp khác để gây ảnh hưởng lên quá trình hoạch định chính sách của Trung Quốc.

Mặc dù chưa thể biết được xác thực diễn biến tương lai sự rắn rỏi của Trung Quốc (ngay cả đối với Bắc Kinh). Chả hạn như việc "đi lại" với Campuchia. Mở mang các loại hình sức mạnh quân sự mà Mỹ sẵn sàng chuyển giao.

Bao gồm tình báo và chia sẻ hiểu biết chung về biển. Có thể vận dụng trong ngày mai gần. Nhật Bản. Chia rẽ các cơ chế đa phương và gạt Mỹ sang bên lề. Đổi thay quan điểm trung lập của Mỹ đối với một số vụ tranh chấp lãnh thổ cụ thể. Không dùng con đường quân sự và các hình thức vũ lực khác.

Quốc gia của Mỹ thực sự là gì?” Bãi đá Scarborough là một thắng lợi chiến thuật đối với Trung Quốc. Như các thỏa thuận về các vụ cụng trên biển.

Chủ tịch ASEAN 2012 và chủ trì ARF. Mỹ cũng cần khuyến khích việc ổn định các cơ chế xây dựng lòng tin. Và làm giảm sự ổn định của khu vực. Sau hàng tháng không chịu đổi thay lập trường. Đe dọa các đồng minh và đối tác của Mỹ. Bắc Kinh thay cách ly Washington bằng việc dựa vào các tàu hải quân dân sự và đặt vấn đề Biển Đông vào đại cục quan hệ Mỹ - Trung.

Và cả việc Mỹ giục giã Trung Quốc hành xử như một cường quốc có trách nhiệm cũng vậy. Như vậy các nước mới có thể tự tín hơn và có khả năng giám sát vùng biển của họ.

Thời khắc để công chúng có thể phán xét một cách cẩn thận sự việc này diễn ra vào Diễn đàn an ninh khu vực ARF vào tháng 7 và Cấp cao Đông Á (EAS) sau đó.

Đưa ra sự tương trợ pháp lý đối với các nước sẵn sàng dự vào thủ tục trọng tài quốc tế và coi các tàu biển của Trung Quốc như là các tàu hải quân tham chiến nếu các tàu này có các hành động dùng vũ lực hiếu chiến.

Tuy thông báo này chỉ là cam kết khá nông cạn. Rằng nước này đồng ý đàm luận về COC vào cuối năm. Sự tham gia của các cường quốc bên ngoài. Thứ hai. Philippines cũng đã đệ lên Tòa án quốc tế về Luật Biển để phân xử hàng loạt các dị đồng với Trung Quốc ở Biển Đông.

Philippines. Các thông tin có sẵn và được chia sẻ rộng rãi hơn có thể có tác dụng ngăn chặn với những ai muốn đi ngược lại để kiểm chứng giới hạn của các hành vi được chấp nhận.

Trong dài hạn. Nhưng kết hợp lại. Tính liệu cẩn thận các sự kiện ở bãi đá Scarborouh. Mỹ nên tăng cường ổn định khu vực theo ba hướng hành động dưới đây. Washington còn nhiều không gian để cư xử cứng rắn hơn những gì mà các nhà hoạch định chính sách Mỹ nghĩ.

Washington nên tụ họp vào việc xây dựng năng lực cho các đối tác. Mỹ có thể giúp các nước trong khu vực phát triển năng lực bất đối xứng để ngăn chặn xung đột cường độ cao. Đồng thời với việc tiếp kiến ủng hộ thương thuyết Trung Quốc - ASEAN về Bộ Quy tắc xử sự. Ngoại giao Mỹ có thể ưu tiên giúp đỡ các đồng minh và đối tác phát triển và duy trì các kênh liên lạc mở với Trung Quốc.

Chẳng thể tán đồng về ngôn từ can hệ đến vấn đề Biển Đông ở ARF.

Vấn đề là Trung Quốc không có vẻ sẽ tự các yêu sách chủ quyền chấp nhất ở Biển Đông và Biển Hoa Đông chừng nào Bắc Kinh tin rằng nước này có thể làm như thế với rủi ro bất lợi thấp nhất. Quan trọng hơn là Mỹ cần tiếp là người ủng hộ đi đầu của ASEAN và các thể chế do ASEAN làm trọng tâm. Nhưng việc khẳng định các lợi ích nhà nước của Mỹ ở Biển Đông sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu nếu Mỹ không thể trả lời rõ ràng một câu hỏi căn vặn vô cùng đơn giản: “Thế lợi.

Trong bối cảnh tiếp tục can hệ mạnh mẽ với Trung Quốc. Mở rộng phạm vi đảm bảo an ninh của Mỹ với các đồng minh và đối tác. Bắc Kinh đã phản ứng với chính sách ngoại giao hai bước. Đã làm gia tăng sự gắn kết và mục tiêu của ASEAN phê duyệt việc cung cấp những bổ sung thiết yếu về tính đích danh và năng lực của tổ chức này.

Để ngăn chặn khuynh hướng gia tăng sự cứng rắn của Trung Quốc ở các vùng biển gần. Nhưng cũng đồng thời hé lộ công thức của Bắc Kinh nhằm lợi dụng các nhà nước yếu hơn. Củng cố các thể chế ở khu vực và rốt cục làm cho Bắc Kinh thấy rõ nước này sẽ phải trả giá khi ứng dụng “Mô hình Scarborough” trong mai sau. Và chung cuộc. Chủ toạ Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thăm Phnom Penh trước khi hội nghị diễn ra với cam kết đầu tư và giúp đỡ hàng triệu USD.

Đoán trước được điều này.