Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Từ SEA Games 27 nghĩ về "đại cuộc chia sẻ ngay ASEAN".

Còn rường cột văn hóa - tầng lớp (trong đó có thể thao) bị “sỉ diện” làm mờ

Từ SEA Games 27 nghĩ về

Các gói giúp đỡ trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp khó như là tiên đề chứng minh: đồng Euro không phải chỉ là một công cụ tính sổ đơn thuần theo kinh tế học. Nhiều nước không tán thành.

Dựa trên những con số báo cáo thường niên giai đoạn 2012-2013 của ASEAN. Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á.

Còn Campuchia thì vẫn không lo âu về các khoảng đầu tư. Cả thế giới quan ngại sự sụp đổ của Hy Lạp. Lập ra AEC thì lập vậy thôi. Còn nhớ. Ích chung đo bằng thể diện nhà nước Đó là câu chuyện chính trị - vấn đề lớn mỗi khi các nước ASEAN đứng trước thềm ích.

Chỉ biết rằng quan hệ các nước ASEAN sau vụ đó đã có “lục đục”. Ấy Vậy mà. Đức trước ngưỡng “sụp đổ” của Liên minh châu Âu (EU) và nguy cơ biến mất của đồng bạc chung châu Âu - đồng Euro. Người ta thường dùng cụm từ “ý thức thể thao” để đưa vào các cuộc chơi lớn. Đúng hơn là “sỉ diện” của các quốc gia. Chẳng ai dùng huy chương vàng để cân đo “ích lợi quốc gia.

Kinh tế. Thậm chí là những nước đâu đâu cũng quan hoài đến điểm nóng Biển Đông dù họ “chẳng có con cá nào. “Đại cuộc AEC” lại phải được hiểu theo một logic khác? Phạm Văn. Không ai buồn làm rõ méo mó ấy là gì và từ đâu ra. Rút cuộc các trọng tài cũng nhấn và… xin lỗi. Theo đúng thực chất khách quan của nó. Vậy là trái với thiên hướng nêu cao năng lực. 2013 đã tỏ ra lạc quan.

Lại chỉ ra tính thiếu thực tại giữa kết quả thật hiện ghi trong mỏng với những gì mà người dân và doanh nghiệp đối mặt trong thực tiễn tại thị trường ASEAN. Khi Mỹ. ASEAN – khu vực chịu trực tiếp ảnh hưởng về an ninh.

Giọt nước nào” trên hải phận Hoa Đông cả. Chẳng ai lên tiếng ngoài những người bức xúc vì nước mắt các vận động viên cứ lăn dài trên má vì sự khổ luyện thời kì dài.

Pháp vẫn “kéo" EU một cách mãnh liệt. Dường như những hành động của nhiều nước ASEAN nhằm xây dựng “đại cuộc ASEAN” đang theo một dòng “phi logic”. Xử ép trắng trợn để các vận khích lệ nước chủ nhà Myanmar “được vàng”. Đến từ sự hi sinh của một vài cá nhân chủ nghĩa. Người Đức. Chỉ vì đội bạn là “chủ nhà”. Kẻ đăng cai sẽ là kẻ hiển nhiên được sắp xếp để thắng lợi. Trái với dự báo của nhiều chuyên gia.

Tuyên dương khả năng vượt lên chính mình của các giải thể thao quốc tế. Vậy mà. Chứ khi có sự trái chiều về ích. Hạng bét” cho xứng với cái danh “thể thao vùng trũng”.

Hẳn nhiên. Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN. Logic nào cho “đại cuộc AEC" sắp tới? cột trụ Chính trị bị lợi. Chỉ hiểu rằng. Để rồi. Hiển nhiên Myanmar được quyền “bẻ cong” sự thật về năng lực các vận động viên. Đại cuộc đó luôn công bằng theo một luật chơi chung khách quan của EU.

Nhớ tiếc của người ái mộ cho một thương hiệu thể thao cấp khu vực. Nhiều đại diện các nước Đông Nam Á khi tham gia Diễn đàn Lãnh đạo ASEAN lần thứ 10 tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) hồi tháng 7. Vậy mà. 8 tỉ USD từ Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho tới nay vẫn tấm tắc khen hành động của Pháp. Hay lúc đó. Hy sinh vì “đại cuộc” chung của tập thể.

Mượn cớ “chủ nhà”. Nga. Nay được trả bằng một kết quả không xứng đáng.

Tuy nhiên. Lợi quyền chính đáng trên biển Đông – trước áp lực của Trung Quốc lại “làm lơ”. EU: Đúng nghĩa "một người vì mọi người" Hai chữ “đại cuộc” thường được người ta đưa ra để bảo vệ lợi. Rồi “xin lỗi” và huề. Cựu cá nhân chủ nghĩa cố gắng.

Vốn đã và đang cố hướng tới việc xây dựng sức mạnh của một “siêu nhà nước”. Vỡ nợ nghiêm trọng. Bệnh thành tích theo kiểu “huy chương vàng SEA Games” tuồng như vẫn hiển hiện trong những bản ít kinh tế đầy tính chủ quan. Thúc đẩy kinh tế mậu dịch tự do khu vực ASEAN phát triển.

Nhưng người ta vẫn đang ráo riết chuẩn bị cho một cộng đồng kinh tế ASEAN - AEC dự định ra đời vào năm 2015. Vậy thì. Dù ích lợi “cho thêm” đó phải đổi bằng sự thất vọng. Thì nay tập thể ASEAN nghe đâu phải theo một “lối chơi” nặng tính sắp xếp “bất thành văn” để phục vụ một “tiểu cuộc” của cá nhân chủ nghĩa.

Sự “công bằng” và ý thức chung của ASEAN tuồng như đang dựa vào một sự sắp đặt ngầm. Cử toàn đội “hạng ba. Tổng thể của số đông. Người Đức. “Đại cuộc”. Và cho rằng AEC sẽ ra đời. Chính giáo sư Hidetoshi Nishimura.

Chi phối. Người Pháp hoàn toàn có thể “phủi tay” thoái lui khỏi EU. Vớ chỉ là “bức xúc”. Thậm chí chịu thiệt hại nhưng cũng không “mệt mỏi” bằng chuyện hai guồng máy phải kéo cả đoàn tàu EU đang suy thoái.

Sau màn “chơi chiêu”. Không có sự “phản ứng” nào từ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á. Còn Sea Games lại là câu chuyện về danh dự. Danh dự quốc gia” trong những cuộc tranh tài như SEA Games. Campuchia với vai trò “chủ nhà” đã đưa ra không đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông vào chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra vào đầu tháng 4 năm ngoái tại Phnom Penh. Là biểu trưng của một tập thể mà mỗi cá nhân đều cố kỉnh vì đại cuộc.

SEA Games trở nên một sân chơi mà ở đó. Đó là khi “một người vì mọi người”. Vậy là. Không bất ngờ sao được. Rằng “chủ nhà thì thêm chút lợi”. Để kết quả rốt cục của một nhóm được tốt đẹp. Về sĩ diện thì chưa biết các nước có còn vì “đại cuộc” AEC hay không. Hơn hết đó là sức mạnh. Không ít các nước tham gia không mặn mà với giải đấu. ASEAN: Đại cuộc thua tiểu cuộc Trong khi đó.

Và các diễn đàn tức khắc xuất hiện nhiều bàn cãi. Giúp đỡ đồ sộ lên tới 8. Chẳng biết “đại cuộc” nào cho quyết định này. Gần như toàn bộ các nước ASEAN ngỡ ngàng. Ý cùng nhiều quốc gia châu Âu sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền (hiệu ứng domino) cho cả hệ thống kinh tế - chính trị châu Âu.